Lật chiêu trò buôn lậu tê tê từ Việt Nam sang TQ

Google News

(Kiến Thức) - Khi mua tê tê các tỉnh về, họ nhồi bột vào tê tê trước khi tuồn sang Trung Quốc.

Nguồn tin từ cơ quan chức năng TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, vào khoảng 8h15 sáng ngày 30/6, Phòng An ninh Nông nghiệp, nông thôn (A86, Bộ Công an) đã phối hợp cùng với Cục Kiểm Lâm đột kích vào một cơ sở buôn bán trái phép động vật hoang dã tại khu 6 (Phường Hải Yến, TP Móng Cái, Quảng Ninh). Thời điểm lực lượng chức năng ập vào cơ sở trên, các đối tượng người Việt Nam và một số chủ thu mua là người Trung Quốc đang nhồi bột gạo vào 66 con tê tê để chuẩn bị tuồn sang Trung Quốc tiêu thụ. Tổng số lượng tê tê tại thời điểm bị bắt giữ là 3,5 tạ.
Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật là số lượng tê tê và một chiếc ô tô 15 chỗ BKS14B 01113 15 đã tháo toàn bộ ghế phía sau để chở số tê tê và một bộ biển số giả 14A 08882 trên xe, cùng một số vật dụng liên quan đến vụ việc. Tạm giữ 3 đối tượng, trong đó có chủ hàng tên Đường Minh Yến, SN 1966, trú tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Đến khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, các lực lượng chức năng đã đưa chủ thu mua người Trung Quốc, hai người làm thuê và số tê tê bị bắt về Công an TP. Móng Cái để tiếp tục điều tra mở rộng.
 Cơ sở buôn bán tê tê trái phép vừa bị triệt phá.
Thông tin ban đầu cho thấy, cơ sở tàng trữ buôn bán động vật này được một người thuê lại trên phần diện tích của nhà chị Vũ Thị Mai, SN 1970, rộng khoảng 100m2, nằm sâu trong ngõ Khu 6 thuộc khu vực ít người qua lại để dễ bề hoạt động và né tránh các cơ quan chức năng.
Theo ông Phạm Long (SN 1971, trú tại phường Ninh Dương, TP Móng Cái) một người làm thuê cho cơ sở này bị giữ cho biết, ông được một người tên Xuân (khoảng 40 tuổi, trú tại phường Trà Cổ) rủ vào cơ sở này làm, với công việc là giữ tê tê để người khác cho ăn, lương 100.000 đồng/ngày. Ông Long vào đây làm đến nay được 15 ngày thì có khoảng 8 ngày là có tê tê được chuyển về, ngày nhiều thì 2 chuyến, trọng lượng 300 – 400 kg/chuyến.
Cũng theo ông Long, nhóm nhồi bột của ông là 6 người Việt. Khi có “hàng” về thì một số chủ hàng là người Trung Quốc cũng có mặt. Tại lúc bị “đột kích” hôm nay có 4 người trong nhóm của ông và một số chủ hàng bên Trung Quốc đã bỏ chạy. Ông Long nói, không biết chủ cơ sở này là ai và cũng không biết tê tê thuộc hàng cấm.
Theo lời khai từ một đối tượng tên Tùng, hôm qua, ngày 29/6, cơ sở này tiếp nhận gần 1 tấn tê tê. Việc nhận và giao hàng là do Long “sề” chỉ đạo. Theo một số nguồn tin, Long “sề” mà được Tùng nhắc đến là một chủ hàng có máu mặt, mới nổi ở TP Móng Cái, chuyên hàng đông lạnh, tê tê và động vật quý hiếm. Tê tê thường được thu gom từ các tỉnh phía nam, sau đó chuyển ra TP Móng Cái rồi được các chủ hàng người Trung Quốc vận chuyển trái phép sang Trung Quốc.
Được biết, Long “sề” có rất nhiều địa điểm để thực hiện việc buôn bán động vật hoang dã trái phép, nên nếu phát hiện lực lượng chức năng là hắn lập tức thay đổi địa điểm.
Vụ việc đang được làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)