Khủng hoảng thừa lợn hơi... làm nóng Quốc hội

Google News

Điểm lại vụ việc giá thịt lợn giảm thấp kỷ lục thời gian vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đó là “nỗi đau của chúng ta. 
 

Trong phiên thảo luận góp ý kiến vào báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 15/5, nhiều đại biểu cho rằng dự báo thị trường chưa tốt khiến từ đầu năm đến nay phải "giải cứu" nhiều mặt hàng...
Qua thảo luận, cơ bản các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao hoạt động điều hành của Chính phủ và những kết quả phát triển kinh tế xã hội đã đạt được trong năm 2016, 4 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho biết, thực tế còn nhiều băn khoăn.
Điểm lại vụ việc giá thịt lợn giảm thấp kỷ lục thời gian vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đó là “nỗi đau của chúng ta. Trong khi việc dự đoán, dự báo, kiểm soát chúng ta thừa sức làm được”.
“Hôm nay chúng ta bàn, tính toán tăng trưởng GDP, giảm GDP bao nhiêu, có thể cái lớn chúng ta chưa dự báo tốt nhưng việc dự báo giá lợn chúng ta đủ sức để làm, không làm được thì cần phải xem lại bởi vì mất mát của người nông dân là rất lớn” – ông Giàu chia sẻ.
Khung hoang thua lon hoi... lam nong Quoc hoi
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ " trong công tác kế hoạch, khâu dự báo đã làm tốt chưa?"
Đồng quan điểm khi phân tích lĩnh vực này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, trong những tháng đầu năm 2017, diễn ra nhiều vấn đề cần “giải cứu”. Vừa qua khi thịt lợn xuống giá thảm hại, dưa hấu không bán được, Chính phủ phải vào giải cứu. Một nguyên tắc chủ đạo là Chính phủ phải xử lý những vấn đề này, nhưng nhiều vấn đề phải xử lý như thế này không đúng lắm. Giải cứu là chuyện đương nhiên nhưng cần đánh giá lại, với tình huống như thế mà cấp vĩ mô Chính phủ phải lao vào. Vậy thì trong công tác kế hoạch, khâu dự báo đã làm tốt chưa?.
“Cái này đòi hỏi tầm vĩ mô, nếu chúng ta dự báo tốt chắc chắn sẽ khắc phục. Tôi nghĩ rằng giải cứu phải liên quan đến vấn đề rất lớn, liên quan đến vấn đề khu vực tác động đến chiến tranh, thảm họa, thiên tai thì giải cứu là đương nhiên. Còn mọi điều kiện vẫn thuận lợi mà phải thực hiện giải cứu như vậy, giá thịt lợn xuống, dưa hấu không bán được… thì cần phải suy nghĩ.
Chúng ta phải cố gắng có dự báo, giải pháp để tránh xảy ra tình trạng này, có chính sách điều hành vĩ mô hiệu quả hơn, chiến lược hơn để người nông dân không phải chịu ảnh hưởng nặng nề tới vậy” – ông Đỗ Bá Tỵ nói.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên nhi đồng Phan Thanh Bình lại đặt vấn đề vì sao giá heo của người nông dân rất thấp nhưng giá ở siêu thị thì không thay đổi. Tại sao, người nông dân bán chỉ với giá 20.000 đồng/kg thịt heo trong khi trong siêu thị là 120.000 đồng/kg?.
Theo infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)