Hé lộ “công nghệ bẩn” mùa thi: Tai nghe mini, camera giấu kín

Google News

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã cận kề, đây cũng là “thời điểm vàng” để các “công nghệ bẩn” trong thi cử hoạt động.

Tai nghe “siêu an toàn”
Thời buổi mạng xã hội bùng nổ, các sĩ tử đã tạo những nhóm trên mạng xã hội để cùng nhau ôn tập. Thế nhưng, đây cũng là thời cơ để các đối tượng buôn bán thiết bị gian lận trong thi cử hoạt động.
Không khó để thấy, hàng loạt dụng cụ sử dụng công nghệ bẩn trong thi cử được quảng cáo là: “Siêu an toàn”, “Siêu tiện lợi”… trà trộn vào đây.
Phóng viên báo Người Đưa Tin lần theo một mẩu quảng cáo về dụng cụ tai nghe không dây phục vụ gian lận thi cử, phóng viên liên lạc với người rao bán. Tôi hẹn với người bán hàng tại một căn nhà nhỏ trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy – PV) để trao đổi. Giáp mặt tôi lúc này là một thanh niên khá trẻ.
Các "công nghệ bẩn" được rao bán trên mạng. Ảnh Internet. 
Sau khi nghe tôi trình bày, Minh vào thẳng vấn đề: “Với tai nghe mini, mua thì có giá 1,3 triệu đồng, còn nếu thuê thì 200 nghìn đồng một ngày. Cậu muốn loại nào?”. Tôi ngỏ ý muốn xem “hàng” trực tiếp, Minh cho biết, thiết bị đang để tại cửa hàng và dẫn tôi đi theo.
Theo Minh, bộ tai nghe siêu nhỏ bao gồm 2 tai nghe kích thước 3mm, có thể đặt sâu vào trong tai kèm theo cục từ tính để hút, 2 cặp pin 9v, dây nối pin và một máy phát cảm ứng, giắc cắm và điện thoại, micro mini.
Vừa nói vừa làm, Minh hướng dẫn: “Cậu chỉ cần cắm giắc vào điện thoại, nối bộ tai nghe vào pin đeo máy phát cảm ứng vòng quanh cổ và dùng cổ áo để che. Chiếc tai nghe siêu nhỏ này cậu sẽ thả lọt vào tai mà không ai phát hiện cả”.
Sau đó Minh đưa tai nghe siêu nhỏ 2mm vào tai tôi rồi cầm điện thoại khác chạy ra ngoài gọi thử vào điện thoại có kết nối tai nghe. Tôi bấm vào một nút nhỏ xíu là micro mini nằm trên dây để nghe. Âm thanh phát ra vừa đủ để tôi có thể nghe được những gì mà Minh nói bên ngoài.
Tai nghe mini chỉ có kích thước 2mm. 
Thấy tôi cười, hắn chạy vào nói: “Thế nào, ưng ý chứ? Nếu lấy tôi sẽ hướng dẫn cậu một chút nữa về tâm lý khi vào phòng thi để giám thị không phát hiện”. “Được. Em thuê tạm 1 hôm về thi tốt nghiệp đã. Phải dùng thử trước, dẫu sao thi tốt nghiệp cũng không chặt bằng thằng em thi đại học. Nếu được em lấy luôn”, tôi nói.
Gã đàn ông tên Minh liền đồng ý và chỉ tôi cách sử dụng sao cho qua mắt được giám thị: “Cơ bản là tâm lý, cậu phải thể hiện như mình không có gì trong người. Thiết bị này được thiết kế rất tinh gọn rồi. Nếu không kiểm tra thì không thể biết được. Và thứ nữa, cậu phải mặc áo sơ mi màu đen, áo rộng để tránh tối đa việc bị phát hiện”.
Thấy tôi như mể mẩn sản phẩm của hắn, hắn nói: “Từ sáng tới giờ mình bán được 2 bộ cho 2 em ở dưới Hà Đông. Còn gần 2 tháng nữa mới thi, cứ lấy về dùng thử. Vừa dùng thử vừa chuẩn bị tâm lý, rồi còn chuẩn bị tâm lý cho thằng cu em. Chắc chắn thành công, yên tâm”.
Camera ngụy trang trên kính
Rời phòng trọ của Minh, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm về những thiết bị gian lận mùa thi. Lần theo một địa chỉ, phóng viên tìm đến cửa hàng trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy).
Biết mục đích của PV, ông cửa hàng liền nói: “Đang đến mùa thi nên nhiều người mua lắm. Khách hàng đến đây chủ yếu là học sinh và sinh viên. Có khách hàng tận miền Trung cũng gọi điện đặt hàng”.
Không chỉ là tai nghe, ông này còn quảng cáo thêm về camera thu phát tín hiệu siêu nhỏ được gắn lên kính, bút hoặc cúc áo. Không chỉ quay, camera này còn có khả năng phát tín hiệu ra ngoài nhờ hệ thống truyền dẫn về trung tâm xử lý và theo chiều ngược lại.
Chỉ cần một người ngồi ngoài cách 500m là có thể nhận tín hiệu sau đó qua tai nghe mini sẽ giải đề và đọc vào trong.
Xong xuôi, chủ cửa hàng này còn hứa hẹn sẽ giảm giá nếu mua nhiều.
Từ những điều tra của PV cho thấy, hiện đang tồn tại thị trường ngầm buôn bán các thiết bị gian lận mùa thi. Mặc dù theo quy chế của bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi mang theo phương tiện kỹ thuật thu phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng mang vào phòng thi… nhưng không ít học sinh vẫn săn tìm những thiết bị này. Chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng việc làm này là vi phạm pháp luật.
Ông Nguyễn Kim Vui – Phó Hiệu trưởng thường trực ĐH Quốc Gia Hà Nội. 
Ông Nguyễn Kim Vui – Phó Hiệu trưởng thường trực ĐH Quốc Gia Hà Nội cho biết: “Trong kỳ thi đánh giá năng lực vừa diễn ra của nhà trường, việc ngăn chặn những thí sinh sử dụng công nghệ cao được chúng tôi hết sức quan tâm.
Về thi trên máy tính, chúng tôi tăng cường “đề kháng” phần bảo mật, an ninh về kì thi, gia tăng hoàn thiện phần mềm. Để ứng phó với những phần mềm gian lận mới, thiết bị công nghệ cao như tai nghe mini, máy quay… nhà trường đã cho các cán bộ tập huấn ngay từ trong năm.
Trong kỳ thi, đối với những trường hợp có biểu hiện nghi vấn (đeo kính khác thường, có những hành động lạ…), chúng tôi đều kiểm tra và đình chỉ thi ngay lập tức nếu phát hiện gian lận”.
Mời quý độc giả xem video Lật tẩy mánh gian lận thi cử siêu tinh vi (nguồn Long An TV):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)