Cà Mau: Thẩm phán vòi "tiền nhậu" được bổ nhiệm quan to

Google News

Chuyện lạ khó tin ở Cà Mau khi thẩm phán vòi "tiền nhậu" lại được bổ nhiệm quan to.

Ca Mau Tham phan voi tien nhau duoc bo nhiem quan to
 TAND huyện Thới Bình (Cà Mau) nơi ông thẩm phán bị tố vòi tiền nhậu.
Tin tức mới cập nhật vào chiều 24/6 được biết, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau vừa có quyết định kỷ luật đối với Thẩm phán Nguyễn Chí Văn với hình thức khiển trách Đảng.
Ông Văn bị kỷ luật vì đã có hành vi hướng dẫn một bị can "kỹ thuật" để được hưởng án treo, vi phạm điều lệ Đảng, luật tổ chức TAND và vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Tòa án.
Trước đó, vào tháng 5/2015, ông Huỳnh Minh Hoàng (ngụ huyện U Minh, Cà Mau) có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo ông Văn và hai người khác là Q. và Đ. (cùng ngụ TP. Cà Mau) đã hứa chạy án treo (trước đó, ông Hoàng bị Tòa án TP. Cà Mau kêu án 3 năm ba tháng tù giam về tội phá rừng - PV) và đã nhận của ông 40 triệu đồng nhưng không thực hiện lời hứa. Khi ông gọi điện thoại liên hệ vị thẩm phán và hai người nói trên tắt máy điện thoại trốn. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Hoàng, Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra nhưng sau đó không khởi tố vụ án với lý do Q. và Đ. trả lại đủ tiền và ông Hoàng rút đơn tố cáo.
Đảng ủy TAND tỉnh Cà Mau xác định, không đủ chứng cứ thể hiện ông Văn có liên quan đến số tiền 40 triệu đồng nói trên. Tuy nhiên, ông Văn đã gặp ông Hoàng 4 lần, chỉ cách cho ông Hoàng làm các thủ tục để hoãn phiên tòa, nhầm kéo dài thời gian để tìm cách được hưởng án treo.
Ngoài những nội dung trên, tổ chức Đảng nơi ông Văn công tác còn kết luận cho rằng, vị thẩm phán này đã không nhận thấy khuyết điểm, còn viết đơn gửi nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết vụ việc.
Từ đó, cơ quan chức năng kết luận, ông Văn đã vi phạm điều lệ Đảng, luật tổ chức TAND và vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Tòa án…
Theo nguồn tin riêng mà PV có được cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên cán bộ thẩm phán ngành tòa án Cà Mau vi phạm.
Trước đó, vào tháng 4/2015, TAND huyện Thới Bình (Cà Mau) cũng thực hiện kỹ luật đối với thẩm phán Phạm Sỹ Cường (hiện ông Cường được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng TAND huyện Thới Bình – PV).
Ca Mau Tham phan voi tien nhau duoc bo nhiem quan to-Hinh-2
Ông Cường bị kiểm điểm cả về mặt Đảng lẫn chính quyền vì "bẻ kèo" trong việc giải quyết tranh chấp đất. 
Theo nguồn tin trên, thẩm phán Cường bị kiểm điểm cả về mặt Đảng lẫn chính quyền vì đã bị ông Lê Tùng Gon (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình) gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng cho rằng ông Cường đã “vòi” tiền nhậu của ông Gon và hứa sẽ xử cho ông thắng kiện trong một vụ tranh chấp đất. Kèm theo đơn tố cáo là đoạn ghi âm giọng nói giữa ông Gon và ông Cường.
Nội dung đơn tố cáo của Gon cho thấy, ngày 26/12/2014, TAND huyện Thới Bình xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp đất giữa ông Gon với một hộ dân ngụ ấp 3, xã Thới Bình (ông Gon là bị đơn – PV), thẩm phán Cường làm chủ tọa phiên tòa.
Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Cường đã nhiều lần điện thoại kêu ông Gon đến nhậu, có khi là nửa đêm. Do là bị đơn nên mỗi khi ông Cường gọi ông Gon đều đến và trả tiền nhậu. Mỗi lần gặp, ông Cường hứa và khẳng định sẽ xử cho ông Gon thắng kiện. Tuy nhiên, phiên tòa sau đó, ông Cường đưa ra phán quyết ông Gon là người thua kiện…
Ngay sau phiên tòa, ông Cường điện thoại cho ông Gon giải thích với nội dung cho rằng, ông Cường bị ép phải xử cho ông Gon thua kiện.
Ca Mau Tham phan voi tien nhau duoc bo nhiem quan to-Hinh-3
 Thẩm phán "vòi" tiền nhậu của đương sự vẫn được "ưu ái" bổ nhiệm làm Chánh văn phòng, dẫn đến gây bức xúc trong dư luận.
Nôi dung đoạn ghi âm giọng nói giữa ông Gon và ông Cường cũng thể hiện, ông Cường cho rằng phía ông Gon có đầy đủ cơ sở để thắng kiện nhưng vì Chánh án chỉ đạo nên ông buộc lòng phải xử ép ông Gon… “Đúng là bên ông thắng kiện, nhưng do lãnh đạo bảo xử vậy, nên tôi bó tay luôn. Bởi vậy, khi xử xong tôi điện thoại cho ông liền”; “Cái kèo nó bẻ vậy, đợt tới (ý nói phiên xét xử phúc thẩm -PV) phía ông sẽ thắng vì mình đã kê khai đất”, trích một đoạn ghi âm giọng nói của ông Cường.
Kết quả xác minh của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Bình cho thấy, nội dung đơn tố cáo của ông Gon là đúng sự thật nên đã đề nghị xử lý kỷ luật đối với vị thẩm phán này.
Ca Mau Tham phan voi tien nhau duoc bo nhiem quan to-Hinh-4
 Thẩm phán "vòi" tiền nhậu của đương sự vẫn được "ưu ái" bổ nhiệm làm Chánh văn phòng, dẫn đến gây bức xúc trong dư luận.
Ông Gon cho rằng, với sai phạm của ông Phạm Sỹ Cường, TAND huyện Thới Bình chỉ xử lý "qua loa" rồi bổ nhiệm vị trí lãnh đạo văn phòng là không thể chấp nhận được.
Được biết, sau khi ông Cường bị kiểm điểm không bao lâu thì lại được đề nghị vị trí Chánh văn phòng TAND huyện Thới Bình và Chánh án TAND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định bổ nhiệm ông Cường.
Mới đây, khi tiếp xúc PV, ông Lê Tùng Gon cho biết, ông đã gửi đơn yêu cầu, khiếu nại về việc bổ nhiệm ông Cường lên làm Chánh văn phòng nhưng chưa được xem xét, giải quyết. “Sai phạm của ông Cường là quá rõ ràng và nghiêm trọng như vậy nhưng chỉ bị xử lý "qua loa" rồi bổ nhiệm vị trí lãnh đạo văn phòng là không thể chấp nhận được”, ông Gon bức xúc.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)