9 bài học nghề nghiệp nên biết trước khi quá muộn

Google News

(Kiến Thức) - Tất cả chúng ta đều có một điểm chung đó chính là đều phạm phải những sai lầm trong công việc, cuộc sống và rút ra nhiều bài học quý giá từ đó. Tuy nhiên, nếu muốn thành công thì chỉ học từ bản thân là chưa đủ, bạn cần rút kinh nghiệm từ sai lầm của những người khác – càng nhiều càng tốt.

Dưới đây là 9 bài học nghề nghiệp đắt giá mà bạn nên biết về cuộc sống và sự nghiệp trước khi quá muộn được chia sẻ từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, hãy cùng tham khảo nhé!
9 bai hoc nghe nghiep nen biet truoc khi qua muon
 
Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn
Cuộc sống rất ngắn ngủi
Một người sếp thiếu năng lực, công việc không khiến bạn hài lòng, công ty không có sức sống, đồng nghiệp khó chịu... là những điều rất dễ bị bỏ qua khi bạn không muốn bản thân vướng vào rắc rối. Thế nhưng cuộc đời không quá dài để ta có nhiều sự lựa chọn, thay vì dành thời gian để chịu đựng những điều vô nghĩa đó và thuyết phục bản thân rằng nó có giá trị, thì tại sao không dành năng lượng của bạn vào việc thử tìm kiếm một con đường sáng hơn khi bạn vẫn có nhiều lựa chọn.
Kết nối xã hội rất quan trọng
Bạn có thể nghĩ rằng các sự kiện kết nối là tẻ nhạt, buồn chán hoặc đơn thuần bạn là một người hướng nội nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mối quan hệ xã hội rất quan trọng cho sự thành công của bạn. Trên thực tế, những người thành công nhất là người có mạng lưới kết nối rộng rãi và đa dạng. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian và công sức để nuôi dưỡng các mối quan hệ bởi thành công của bạn có thể phụ thuộc vào những người bạn quen biết.
Sức khỏe có giá trị hơn tiền tài
Nếu bạn không có sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống thì điều này có thể làm nảy sinh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do căng thẳng và làm việc quá sức. Sự thật là, việc giữ gìn sức khỏe dễ dàng hơn nhiều so với việc chữa lành bệnh tật – và không có thành công nào hoặc tiền bạc có thể thay thế sức khỏe của bạn. Vì vậy đừng coi thường sức khỏe của mình và thực hiện các bước nhằm giảm thiểu căng thẳng – nguyên nhân có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe sau này.
Không ngừng học hỏi
Với tốc độ thay đổi chóng mặt công nghệ đang mang lại hiện nay thì nếu nghĩ rằng mình đã hoàn thành việc học hỏi thì bạn sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Mặc định rằng bạn không thể thay đổi thói quen vì đã gắn bó trong thời gian dài là điều hoàn toàn sai lầm và vì vậy bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi đã đầu tư tâm trí vào việc học hỏi những điều mới.
Đa dạng hóa
Song song với tinh thần sẵn sàng học hỏi, bạn cũng cần có sự đa dạng. Nếu chỉ muốn làm những điều mình biết hoặc mình giỏi thì bạn chỉ giỏi một điều duy nhất. Chúng ta cần sự linh động, nhanh nhẹn và quan tâm đến nhiều thứ khác nhau. Nếu không, bạn có thể gặp khó khăn khi đối phó với các thách thức trong công việc và cuộc sống. Bạn càng biết và làm được nhiều, bạn sẽ càng thành công.
Bạn có thể đi nhanh nếu đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa thì cần đi cùng nhau
Nói cách khác, tinh thần đồng đội có thể biến giấc mơ trở thành sự thật. Nhiều người cho rằng họ không thích làm việc theo nhóm nhưng khả năng phối hợp tốt là điều rất quan trọng nếu bạn muốn thành công. Ý tưởng về một “người tạo dựng” đơn độc là điều khó khả thi, mỗi ý tưởng lớn luôn cần một đội nhóm thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.
Lo lắng không giúp được gì cho bạn
“Thuốc giải độc” cho nỗi sợ hãi và lo lắng là hành động và bận rộn. Nếu bạn lãng phí thời gian bởi nỗi sợ theo đuổi ý tưởng, nói lên suy nghĩ hoặc lo lắng về những gì người khác nghĩ về bạn, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình. Ngược lại, nếu bạn vượt qua sợ hãi và hành động, bạn sẽ thấy mình đang lo lắng một cách vô ích.
Thất bại không phải là kết thúc
Nếu dễ dàng bỏ cuộc khi thất bại, bạn sẽ không bao giờ học được điều gì cả. Thay vào đó, hãy nhìn vào thất bại như một cơ hội, như một sự bắt đầu của chuyến hành trình mới. Nếu làm như thế, bạn sẽ có nhiều khả năng để bắt đầu lại và con đường đến với thành công cũng vì thế sẽ rộng mở hơn.
Hạnh phúc là một hành trình, không phải là đích đến
Chúng ta thường cho rằng mình sẽ hạnh phúc hơn khi nhận được công việc yêu thích, được thăng chức lên vị trí cao hơn... nhưng đổi lại bạn phải quay cuồng với đủ loại nhiệm vụ, các thách thức, đòi hỏi và lại tiếp tục tự nhủ muốn hạnh phúc cần phải đảm nhận vị trí cao hơn nữa. Cứ như thế bạn mãi đi tìm hạnh phúc mà không nhận ra rằng hạnh phúc chính là hiện tại, là con đường chúng ta đang đi, mặc dù nó có nhiều khó khăn và muộn phiền. Do đó hãy quý trọng từng phút giây bạn đang trải qua và đừng chờ đợi nữa!
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)