Viêm xoang ăn gì dễ khỏi bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Điều trị viêm xoang thường kết hợp trị triệu chứng và tác nhân gây bệnh (dùng kháng sinh khi nhiễm trùng, dị ứng thì uống thuốc kháng dị ứng...). Ngoài ra, dinh dưỡng hợp lý cũng làm tăng hiệu quả điều trị và cải thiện triệu chứng.

Bị viêm xoang nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt, nho... 
Bệnh viêm xoang hay còn gọi là viêm mũi xoang là tình trạng viêm sưng lớp màng nhầy lót bên trong các xoang quanh mũi dẫn đến sự lưu thông không khí và các chất dịch trong xoang bị tắc nghẽn. Viêm xoang thường do dị ứng, nhiễm vi trùng, siêu vi hoặc do tự nhiễm. Bệnh thường hay tái phát, triệu chứng đôi khi rầm rộ và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hằng ngày cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống (đau, căng tức vùng mặt, nhức đầu, sổ mũi, chảy nước mũi...).
Thực phẩm cũng giúp hỗ trợ và cải thiện bệnh viêm xoang. Khi bị viêm xoang bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt, nho... sẽ giúp giảm sự ứ đọng dịch trong xoang và hỗ trợ đề kháng. Ớt chuông, gừng, tỏi, cũng có tác dụng làm loãng chất nhầy, qua đó giúp giảm ứ đọng dịch và tắc nghẽn trong xoang. 
Đặc biệt, chất bromelain trong quả dứa có tác dụng giúp làm giảm phản ứng viêm trong xoang nên cải thiện được triệu chứng bệnh. Ăn nhiều omega-3 có trong mỡ cá, quả bơ... giúp điều hòa quá trình viêm trong xoang, cải thiện triệu chứng khó chịu. Tăng cường ăn rau, củ tươi giàu vitamin A, vitamin E (giá đậu xanh, vừng, lạc...) giúp hỗ trợ miễn dịch, tăng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, việc uống đủ lượng nước hàng ngày cũng rất quan trọng vì nó làm giảm chất nhầy, giảm sự tắc nghẽn trong xoang.
Cần hạn chế hoặc tránh không dùng nhất là những thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng gà, vịt, sản phẩm từ sữa, tôm, cua, thịt bò, một số loại nấm... vì có thể làm khởi phát viêm xoang hoặc làm bệnh tiến triển nặng hơn. Hạn chế ăn trái cây ngọt nhiều, để tránh cho lượng đường trong máu tăng nhanh gây ảnh hưởng đến sự ứ đọng dịch trong xoang. Hạn chế những thực phẩm chứa đường dành cho người ăn kiêng, đái tháo đường. 
Ngoài ra, tránh uống rượu, bia, cà phê vì không tốt cho miễn dịch, tiêu hóa gây tác động xấu đến viêm xoang. Nước ngọt có gas vì có thể làm thay đổi nồng độ pH của máu có những ảnh hưởng đến tình trạng viêm xoang. Nên hạn chế một số thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều sodium nitrite (muối) như xúc xích, thịt nguội... vì chúng có thể làm cho tình trạng viêm xoang nặng thêm.
TS.BS Lê Nguyễn Trung Đức Sơn (giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM)

Bình luận(0)