Bệnh viêm não vào mùa: đã có 130 trường hợp nhập viện

Google News

(Kiến Thức) - Tính đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị 130 trường hợp viêm não vi rút, chiếm 40% số trường hợp trên cả nước.

Thông tin từ Cục Y tế Dự phòng cho biết, tính từ đầu năm 2014 đến hết ngày 30/6 cả nước đã ghi nhận 325 trường hợp mắc viêm não vi rút tại 31 tỉnh, thành phố, có 05 trường hợp tử vong. Trong đó, tỉnh Gia Lai (02 trường hợp), Điện Biên (01 trường hợp), Bạc Liêu (01 trường hợp) và Hà Nội (01 trường hợp).
Về tình hình bệnh viêm não vi rút, so với cùng kỳ năm 2013 (379/11) số mắc năm 2014 giảm 14,2%, tử vong giảm 54,5%. Khu vực miền Bắc có số mắc chiếm 65,8%, miền Trung 12,3%, miền Nam 17,5% và Tây Nguyên 4,4% các trường hợp mắc. Các tỉnh, thành phố có số mắc cao là thành phố Hồ Chí Minh (44 trường hợp), thành phố Hà Nội (37 trường hợp), Quảng Ngãi (37 trường hợp)… Đa số, các trường hợp mắc có tính chất rải rác, không có ổ dịch tập trung.
Theo ghi nhận của phóng viên Kiến Thức tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tính đến hết ngày 30/6/2014, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 130 trường hợp viêm não vi rút (chiếm 40% số trường hợp bệnh nhân viêm não vi rút trên cả nước), trong đó có 01 trường hợp tử vong; trong đó có 46 trường hợp được chẩn đoán xác định là viêm não Nhật Bản từ 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc trong đó Hà Nội (15 trường hợp, 01 trường hợp tử vong), Hải Dương (5 trường hợp), các tỉnh khác ghi nhận từ 1-3 trường hợp. Kết quả điều tra cho thấy số trường hợp mắc chủ yếu ở nhóm trẻ dưới 15 tuổi chiếm 84,8% trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm 15,2%.
 Các bệnh nhi đang được điều trị tại khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương.
Trao đổi với báo giới liên quan đến loại bệnh này, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại dịch bệnh chưa có diễn biến bất thường, số bệnh nhân nhập viện không ồ ạt như dịch sởi trước đó nhưng cũng cần phải đưa ra những cảnh báo sớm khi số ca mắc bắt đầu có dấu hiệu tăng cao như hiện nay.
Theo TS. Điển với tình hình bệnh viêm não và sởi hiện nay thì chỉ cần tăng cường nhân lực về đêm cho khoa Truyền nhiễm để việc chăm sóc được tốt hơn. Theo đó, bệnh viện đã bổ sung cho khoa Truyền nhiễm 8 điều dưỡng giỏi, 2 bác sĩ trực và bác sĩ nội trú để phục vụ người bệnh. Mục đích tăng cường nhân lực nhằm giúp chăm sóc người bệnh tốt hơn và tránh việc cán bộ y tế rơi vào tình trạng kiệt sức như đã xảy ra lúc cao điểm dịch sởi cách đây chưa lâu.
Ngoài ra, Bệnh viện đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, máy móc, thuốc và các trang thiết bị y tế để chủ động phòng bệnh.
Các chuyên gia nhận định bệnh viêm não vi rút là bệnh nguy hiểm do nhiều loại vi rút gây nên trong đó vi rút viêm não Nhật Bản là một trong những tác nhân gây bệnh này. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Trẻ em dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng mùa hè và đỉnh điểm là các tháng 6, 7, 8.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại bệnh viêm não vi rút chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và mới chỉ có viêm não Nhật Bản là có vắc xin phòng bệnh. Vắc xin viêm não Nhật Bản đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997. Đến năm 2013 đã triển khai tại 580 huyện của 60 tỉnh, thành phố và năm 2014 triển khai tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo thống kê, hàng năm có khoảng 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng.
Để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

- Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với 3 liều cơ bản:

+ Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi;

+ Mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần;

+ Mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

- Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Minh Hoàng

Bình luận(0)