Cứu sống bệnh nhi mắc bệnh viêm đa dễ dây thần kinh

Google News

(Kiến Thức) - Khoa Nhi, Bệnh viên Bạch Mai vừa cứu sống kịp thời bệnh nhi mắc căn bệnh hiếm gặp 1 triệu người mới có 1 người mắc.

Sáng 31/7, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa vừa điều trị thành công cho cháu bé mắc bệnh hiếm gặp. Bệnh nhi là cháu Đào Thế Anh, mắc bệnh viêm đa dễ dây thần kinh. Theo PGS.TS Dũng, căn bệnh này có tỉ lệ mắc rất thấp, 1 triệu người mới có 1 người mắc.
Theo đó, cháu Thế Anh nhập viện vào hồi đầu tháng 7, khi nhập viện cháu có những biểu hiện như khó thở, cơ thể mềm nhũn, mồm đặc đờm dãi, chân tay liệt dần. Gia đình cho vào nhập viện Ninh Bình, đồng tử giãn 2,5mm. Ngay sau khi nhập viện cháu đã được các bác sĩ cấp cứu, đặt ông nội soi hỗ trợ thở. Tuy nhiên, bệnh diễn biến rất mạnh, cơ mềm nhão.
 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai. Ảnh: Lê Phương.
Sau khi khám kỹ, các bác sĩ phát hiện ở mắt cá chân cháu Thế Anh có vết bầm tím và nghi ngờ bé bị rắn cắn. Cháu Thế Anh phải chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch viện.
Tại đây, làm đầy đủ xét nghiệm nhưng các bác sĩ không phát hiện có xét nghiệm nào có biểu hiện bệnh. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển sang Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai hội chẩn.
Sau khi tiến hành hội chẩn, làm các xét nghiệm các bác sĩ cho biết, bệnh nhi bị liệt hô hấp, liệt bạch hầu, viêm đa dễ dây thần kinh với hội chứng liệt lan lê, thậm chí là liệt lên não.
Theo ông Dũng, đây là một ca bệnh đặc biêt, bởi trước kia Khoa đã từng có 1 vài ca nhưng hầu hết trẻ phải phục hồi chức năng, không tự đi được. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhi Thế Anh, kể từ khi vào viện đến nay, sau 25 ngày điều trị cháu đã đi lại được.
PGS. Dũng đánh giá, căn bệnh này nếu phát hiện và điều trị chậm sẽ để lại những di chứng hết sức trầm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến trẻ.
Minh Hoàng

Bình luận(0)