Cánh đồng cải Gia Lâm la liệt vỏ thuốc sâu độc hại

Google News

(Kiến Thức) - Cánh đồng cải Gia Lâm hoa rực vàng tuyệt đẹp nhưng ngay dưới luống cải là vỏ thuốc trừ sâu rầy vứt la liệt ở mương nước, bốc mùi gây buồn nôn. 

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội liên tục phản ánh đến PV Kiến Thức về tình trạng một số hộ dân trồng hoa cải, chăm sóc cây quả táo nơi đây (gần khu vực trường ĐH Nông Nghiệp) thường xuyên sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc trừ rầy độc hại một cách thiếu an toàn. 
Sau khi phun thuốc trừ sâu rầy, họ vô tư vứt bỏ những chiếc lọ, vỏ đựng ra mương nước, ra cánh đồng xung quanh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác.
Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại
 Những lọ thuốc trừ sâu, rầy bị người dân vứt bừa bãi xuống mương nước bên cạnh cánh đồng cải vàng đẹp.
Cũng theo những người sống gần cánh đồng cải Gia Lâm, đa số các hộ dân trồng hoa cải, táo với mục đích chính là thu phí dịch vụ cho mọi người đến chụp ảnh, tham quan, do phong trào chụp ảnh với hoa cải của giới trẻ Hà Nội tăng cao những năm gần đây. Họ đều biết rằng thuốc trừ sâu, rầy còn dính trong vỏ chai đựng rất độc hại đối với môi trường và từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vẫn tiện tay vứt ngay gần chỗ sử dụng. Còn các bạn trẻ đến chụp ảnh hoa cải cũng không để tâm vì chụp ảnh xong lại kéo nhau về.
Những người dân sống xung quanh cảm nhận rõ rệt nhất về ảnh hưởng của những vỏ chai thuốc trừ sâu rầy bị vứt tùy tiện đó. Bà Nguyễn Thanh H., một người dân, kể lại: “Có hôm chúng tôi đi qua cánh đồng hoa cải, gió thổi bốc theo mùi thuốc vẫn dính trong các chai, lọ vứt vương vãi khắp mương nước, hôi lắm. Nhiều người không đem theo khẩu trang còn bị nôn ra ngay trên đường bởi mùi thuốc”.
Còn theo ông Nguyễn V. K. (người dân) cho hay: “Chúng tôi nhiều lần góp ý với các hộ trồng hoa cải làm dịch vụ đón khách chụp ảnh là khi sử dụng thuốc xong phải gom chai lọ cẩn thận, đừng vứt ra xung quanh, tránh gây ô nhiễm môi trường… nhưng vô ích”.
Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh cánh đồng hoa cải có rất nhiều chai, lọ, vỏ thuốc trừ sâu, rầy (với các nhãn hiệu như Tasodant 600EC; Ascophy 220WP...) nằm la liệt. Trên bờ mương nước cũng bị vứt đầy những rác thải độc hại này. Dưới mặt nước nổi lềnh bềnh vỏ chai nhựa từng đựng thuốc trừ sâu, cái xanh cái trắng, trông vừa bẩn thỉu xấu xí vừa ghê rợn bởi nỗi ám ảnh của người nhìn thấy chúng về những tác hại có thể gây ra với sức khỏe.
Không chỉ các vườn cải, bên trong một vườn táo gần đó, đối lập với những cành táo quả sai trĩu chịt ngon mắt, đầy sức sống là mặt đất vương vãi vỏ thuốc trừ sâu rầy độc hại, nguy hiểm. 
Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận:
Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại-Hinh-2
 Chai, lọ thuốc trừ sâu, rầy sau khi người dân sử dụng xong vứt đầy xuống mương nước.

Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại-Hinh-3
 Lọ thuốc trừ sâu nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại-Hinh-4
 Phía trên là những quả táo sai trĩu, phía dưới là những lọ thuốc trừ sâu, rầy.

Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại-Hinh-5
 Cận cảnh một lọ thuốc vứt ở cánh đồng cải.

Canh dong cai Gia Lam la liẹt vỏ thuóc sau dọc hại-Hinh-6
 "Thuốc trừ rầy" được ghi rõ ràng bên ngoài nhãn mác.
M.Hưng - T.Ngoan

>> xem thêm

Bình luận(0)