Bệnh trầm cảm có thể do gen cảm xúc

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh trầm cảm xuất hiện ở mỗi người còn do một loại gen cảm xúc có tên là galatin gây ra.

Tại sao có những người có thể giải quyết các khó khăn trong cuộc sống một cách bình tĩnh nhất, nhưng bên cạnh đó lại có một số người thường xuyên rơi vào trạng thái trầm cảm hoặc lo lắng? Một nghiên cứu gần đây đã giải thích rằng, đó rất có thể là do một loại gen nhất định nào đó về cảm xúc trong mỗi người gây nên, và đây cũng có thể được coi là bệnh có di truyền.
Những người được tiến hành khảo sát trong cuộc nghiên cứu đều là những người phải trải qua những khó khăn trong cuộc sống và thường xuyên bị căng thẳng. Các nhà khoa học phát hiện ra một dạng gen lão hóa não gọi là galanin, gen này khiến một người có thể phát triển các bệnh trầm cảm cao hơn so với những người không có gen này.
 Trầm cảm cũng do gen của mỗi người.
Galanin rất dễ xuất hiện trong hệ thần kinh của con người, và được cho là có liên quan tới các bệnh đau đầu, khó ngủ, huyết áp tăng, giảm hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng của mỗi người. Một số ít các nghiên cứu cho thấy galanin làm tăng thêm sự căng thẳng và lo lắng.
Điều này cho thấy hệ thống galanin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh trầm cảm và cảm giác căng thẳng tâm lý. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố dẫn tới căng thẳng tâm lý như các chấn thương lúc nhỏ, bị ngược đãi thời thơ ấu hoặc chịu đựng quá nhiều căng thẳng trong giai đoạn trưởng thành.
Galanin có trong não bộ mỗi người và có thể di truyền từ đời này sang đời khác, và người ta gọi đây là gen cảm xúc. Từ đây, các nhà nghiên cứu cũng có những phương pháp mới để điều trị bệnh trầm cảm và căng thẳng.
Diệu Linh

Bình luận(0)