Bệnh sởi “rậm rịch” trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Một thời gian tạm yên, bệnh sởi lại có nguy cơ quay lại khi có 2 ổ sốt phát ban nghi sởi ở Hòa Bình và Sơn La.

Từ giữa tháng 8 đến nay, huyện Vân Hồ (Sơn La) ghi nhận 50 ca sốt phát ban nghi sởi. Xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) cũng báo cáo 93 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Số mắc phân bố rải rác và hầu hết là người dân tộc H'mông.
Nguy cơ sởi quay trỏ lại 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo lắng về nguy cơ dịch sởi có thể quay lại sau một thời gian ngắn tạm yên ắng. Trong hai ổ dịch trên tại Sơn La đã có 12 ca xét nghiệm dương tính với bệnh sởi. Tại Hòa Bình có 10 ca dương tính với bệnh sởi. Đầu năm 2014, dịch sởi cũng bùng phát mạnh sau khi ghi nhận một số ca mắc tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Cục Y tế dự phòng đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế hai tỉnh trên tăng cường giám sát diễn biến của dịch bệnh; rà soát thống kê toàn bộ trẻ 1-14 tuổi toàn tỉnh và phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella ngay trong tháng 9. Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu địa phương đẩy mạnh tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động vắc-xin sởi và vắc-xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngoài các điểm tiêm cố định tại trạm y tế xã.
Liên quan đến vắc-xin tiêm phòng sởi-rubella, bắt đầu từ ngày 15/9 tới, Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình tiêm miễn phí vắc-xin sởi-rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), chiến dịch tiêm sẽ được triển khai trước tại 4 huyện của 4 khu vực trên cả nước gồm: huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), huyện Phú Vang (TP.Huế) và huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trong thời gian từ 15/9 đến 2/10/2014. Sau đó lịch tiêm chủng sẽ thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, với khoảng 23 triệu trẻ em được tiêm. Nguồn vắc-xin sử dụng cho chiến dịch tiêm chủng lần này do Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), UNICEF viện trợ, với kinh phí trên 36 triệu USD. Vắc-xin do Ấn Độ sản xuất đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định và thử nghiệm lâm sàng tại VN. Hiện nay Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm (Bộ Y tế) đã kiểm định chất lượng 5 triệu liều vắc-xin.
Theo kế hoạch, đợt 1 của chiến dịch sẽ được triển khai trong tháng 9-10 cho trẻ có độ tuổi từ 1 - 5. Đợt 2 sẽ diễn ra trong tháng 11 và 12/2014 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi và đợt 3 diễn ra vào tháng 1 và 2/2015 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi. Các điểm tiêm chủng sẽ được triển khai tại trạm y tế xã, phường, trường học.
Lệ Hà

Bình luận(0)