70% nạn dân dịch Ebola ở Sierra Leone qua khỏi

Google News

(Kiến Thức) - Sau thời gian dịch Ebola tấn công Sierra Leone nghiêm trọng, khoảng 70% bệnh nhân ở khu vực được báo cáo là đã qua khỏi.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm vi rút Ebola đã giảm đáng kể dù đến hiện nay vẫn chưa có loại thuốc hay vắc xin cụ thể nào chống lại loại vi rút chết người này.
Trong một bức thư được công bố trực tuyến vào ngày 24/12 trên Tạp chí Y học New England Journal , Tiến sĩ Kathryn Jacobsen và đồng nghiệp thuộc Đại học George Mason ở Fairfax, Virginia, đã tiêt lộ tình trạng 581 bệnh nhân được đưa đến một trung tâm điều trị Ebola ở gần thủ đô Sierra Leone, Freetown hồi cuối tháng Chín.
Những bệnh nhân này được điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc sốt rét, ibuprofen để giảm đau và hạ sốt, truyền chất dinh dưỡng qua tĩnh mạch, uốc thuốc chống nôn và được hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khác. Khoảng 31% bệnh nhân đã không thể qua khỏi, trong đó 38 người đã tử vong khi được đưa đến cơ sở điều trị. Tỷ lệ tử vong thấp hơn 24%, con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 74% so với các báo cáo gần đây của các bác sĩ điều trị cho 106 bệnh nhân ở thị trấn Kenema, Sierra Leone.
tin hieu dang mung cua dich ebola o sierra leone hinh anh
 Một bác sĩ mặc đồ bảo hộ trước khi vào trung tâm điều trị Ebola ở Freetown, Sierra Leone.
Đây được xem là kết quả "lạc quan thận trọng" cho hay sự tiếp cận chăm sóc y tế mới là yếu tố quyết định cải thiện sự sống còn, Tiến sĩ Daniel Bausch thuộc Đại học Tulane cho hay.
Đại dịch chết người này bùng phát mạnh nhất vào hồi tháng 12 năm ngoái ở Guinea, nhưng nó chỉ được chú ý đến cho đến mùa xuân năm nay khi đã vượt tầm kiểm soát. Tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 20.000 trường hợp nhiễm bệnh và 7.500 người chết, chủ yếu ở Liberia, Guinea và Sierra Leone, theo con số mới nhất của WHO.
Trước đó, ngày 24/12, Chính phủ Sierra Leone - nước có số người nhiễm vi rút này nhiều nhất trong khu vực - đã thông báo "đóng cửa" khu vực miền Bắc nước này trong 5 ngày, nhằm kiềm chế dịch bệnh Ebola lây lan trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Các binh sỹ được triển khai trên đường phố trong thời gian này để ngăn cấm các hoạt động đón Giáng sinh và Năm mới ở nơi công cộng.
Video thi thể bệnh nhân Ebola bị vứt la liệt trên đường phố, (Nguồn: Youtube): 

Linh Chi (Theo AP)

Bình luận(0)