Diễn viên trên phim Việt: Ngủ vẫn trang điểm, quần áo mới dù nghèo khó

Tạo hình nhân vật thiếu chân thực là một trong những điểm yếu của phim Việt nhiều năm qua. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các bộ phim.

Cây táo nở hoa có câu chuyện, kịch bản lê thê nhưng lại ghi điểm về diễn xuất và tạo hình nhân vật. Trên màn ảnh, NSND Lan Hương hay Thái Hòa, Hồng Ánh đều có màn hóa thân thấm đẫm hình ảnh của những người lao động bình dân, vất vả với gương mặt đen sạm, chân tay dính đầy dầu nhớt, phục trang giản dị.

Việc Hồng Ánh diễn xuất với gương mặt nhợt nhạt, tiều tụy từng gây ấn tượng mạnh với khán giả màn ảnh nhỏ. Khi xem nhân vật Hạnh, có thể thấy được sự lăn xả của Hồng Ánh, và khả năng cống hiến hết sức lực của chị cho nhân vật này. Hồng Ánh đã "lo lắng" cho Hạnh từng bộ trang phục cũ nát, ngả màu vàng ố, cho đến gương mặt gần như mộc.

Rõ ràng việc chuẩn bị, đầu tư chi tiết, kỹ lưỡng cho tạo hình nhân vật đã mang đến cảm xúc chân thực, ấn tượng và thành công cho những vai diễn do Hồng Ánh, Thái Hòa và NSND Lan Hương thể hiện.

Chuyện diễn viên Việt mắc lỗi hóa trang, phục trang

Có thể nói Cây táo nở hoa là phim truyền hình hiếm hoi có sự chăm chút ở khâu tạo hình nhân vật. Trong khi đó, đa số phim Việt hiện nay yếu tố này chưa thật sự được quan tâm hoặc được thực hiện khá nghiệp dư. Đây cũng không phải là câu chuyện mới, mà là vấn đề cũ đã được mang ra bàn đi bàn lại nhiều lần ở phim Việt, trong hàng chục năm nay.

Dien vien tren phim Viet: Ngu van trang diem, quan ao moi du ngheo kho

Quỳnh Lam đóng vai cô gái nhà nghèo nhưng quần áo luôn mới.

Xem phim Nghiệp sinh tử, nhiều khán giả cảm thấy ngán ngẩm với cách tạo hình của dàn diễn viên. Nhân vật Hương Thị (Quỳnh Lam) sống trong căn nhà lá rách nát, làm lụng vất vả nhưng luôn xuất hiện với trang phục mới, thẳng thớm. Dù cô lên rừng kiếm củi với chồng, đi ngủ hay đến cửa quan thưa kiện mái tóc luôn suôn thẳng, mượt mà.

Chưa kể, trong lúc vượt cạn, Hương Thị vẫn không quên làm đẹp với son hồng nhạt. Vào vai người lao động nghèo dưới chế độ cũ, sinh con trong hoàn cảnh ngặt nghèo mà thoa son môi hồng là sự vô lý. Chi tiết nhỏ này khó mang lại cảm xúc cho khán giả khi xem một cảnh phim mà lẽ ra sẽ phải mang đến rất nhiều xúc động. Cảnh phim miêu tả một phụ nữ nghèo, phải vượt cạn đầy đau đớn, vất vả.

Tương tự Quỳnh Lam, Phương Dung cũng mắc lỗi trong tạo hình nhân vật. Nữ diễn viên đóng vai người lao động vất vả làm nghề hốt phân nhưng gương mặt dày phấn và thoa son lì. Điều này cho thấy sự thiếu chỉn chu, thiếu đầu tư của diễn viên, ê-kíp trong hóa trang nhân vật.

Nhưng cũng có thể lý do còn nằm ở việc nhiều nữ diễn viên giữ tâm lý sợ xấu, từ chối để mặt mộc khi lên hình. Chính tâm lý "sợ xấu" này, nên dù đóng vai nghèo khổ, vất vả, lao động cực nhọc đến mấy, nhiều nữ diễn viên vẫn phải trang điểm kỹ lưỡng, quần áo đẹp. Dù xuất hiện ở phân cảnh phải thể hiện sự vất vả, đau khổ đến mức nào cũng không được ảnh hưởng đến dung nhan.

Đã có nhiều câu chuyện bi hài về việc nhiều nữ diễn viên dù đóng cảnh ngủ, nhập viện, bị bạo hành đánh đập, lớp trang điểm vẫn luôn phải "xịn" nhất. Son luôn đỏ mọng, lông mày kẻ đậm, lớp phấn dày dù nhà nghèo không có gì để ăn.

Những câu chuyện về lỗi trang điểm, lỗi phục trang đã được bàn từ nhiều năm về trước, nhưng đến hiện tại, lỗi này vẫn tràn lan. Mở phim truyền hình Việt đang phát sóng trên khắp các kênh, khán giả không khó để nhận ra những lỗi này, dù phim lấy bối cảnh nông thôn hay thành thị, các vai nữ vất vả, nghèo khó hay có số phận khổ đau, vẫn luôn trang điểm kỹ lưỡng không thiếu phân cảnh nào.

Sự lăn xả

Một đạo diễn nói với Zing hóa trang thiếu chân thực thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, chỉn chu, kỹ lưỡng của ê-kíp và đôi khi là sự thiếu lăn xả của diễn viên.

"Đạo diễn và ê-kíp đoàn phim vẫn phải chịu trách nhiệm đến cùng. Nếu họ không dễ dãi bỏ qua, diễn viên không thể làm như vậy", người này nhận định.

Trong khi đó, đạo diễn Đỗ Phú Hải cho rằng tạo hình nhân vật không chỉn chu một phần do thời gian quay gấp rút, chạy nhanh theo tiến độ. Mặt khác, quá trình tiền kỳ, chuẩn bị cho nhân vật chưa chu đáo.

"Phim truyền hình không có thời gian cho diễn viên chuẩn bị như phim điện ảnh. Nếu phim điện ảnh, diễn viên có 2-3 tháng chuẩn bị, để diễn viên thấm nhân vật từ từ, nghiên cứu kỹ lưỡng cho nhân vật. Đến khi bắt đầu quay, họ đã trở thành nhân vật. Phim truyền hình không có bước quan trọng này", nam đạo diễn cho hay.

Đạo diễn Thạch Thảo nhận định việc hóa trang hạn chế của phim Việt do khó khăn về vật liệu.

Dien vien tren phim Viet: Ngu van trang diem, quan ao moi du ngheo kho-Hinh-2

Vai diễn người nông dân nghèo khổ nhưng Phương Dung vẫn dùng son lì.

"Có một thực tế là vật liệu hóa trang cho phim ở Việt Nam chưa tự sản xuất được, hầu hết phải nhập khẩu, chi phí rất đắt. Có hai hạng hóa trang trong phim, một là hiệu quả đặc biệt như sẹo, máu, vết thương… hoặc hóa trang thông thường.

Cả hai dạng hóa trang này ở nước ngoài họ đều sử dụng vật liệu dành cho phim riêng, ngay cả phấn nền vì họ tính toán được độ bắt sáng khi dùng đèn. Nhưng ở Việt Nam, dạng hóa trang thông thường cũng chỉ dùng mỹ phẩm. Dù mỹ phẩm đắt tiền cũng không hiệu quả như dùng vật liệu chuyên ngành", nữ đạo diễn nhấn mạnh.

Theo đạo diễn Cây táo nở hoa diễn viên nên ý thức cao hơn về tạo hình nhân vật. Chị chia sẻ: "Sợ xấu khi lên màn ảnh là điều không nên. Tôi nghĩ cái đẹp nằm ở nhân vật. Và điều tuyệt vời nhất của nghề diễn viên là được hóa thân thành một cuộc đời khác".

Vì vậy, Thạch Thảo giữ quan điểm hóa trang phải phù hợp với nhân vật. Theo nữ đạo diễn, hóa trang giúp làm nổi bật tính cách, đặc điểm của nhân vật. Và chính nội tâm, đời sống, sự chân thực, sinh động của nhân vật trên màn ảnh sẽ khiến diễn viên tỏa sáng.

Kỷ lục giảm cân của sao Việt, bất ngờ nhất trùm cuối Phương Anh!

(Kiến Thức) - Thân hình sồ sề, cân nặng tăng chóng mặt, sao Việt đã tập luyện chăm chỉ và có người giảm tới hơn 50kg. Những kỷ lục giảm cân của sao Việt này khiến công chúng bất ngờ.

Ky luc giam can cua sao Viet, bat ngo nhat trum cuoi Phuong Anh!
 Sau khi sinh con, Lê Phương nặng tới 73kg nhưng 9 tháng sau cô khiến nhiều người phải trầm trồ vì giảm được tới 30kg.

Sao Việt trầm cảm sau sinh…cách gì vượt qua không hại mình, hại con?

(Kiến Thức) - Nhiều sao Việt bị trầm cảm sau sinh tới mức nghĩ đến chuyện dại dột nhưng may mắn họ đã biết tìm cách để vượt qua. Mới đây, ca sĩ Pha Lê cũng chia sẻ tình trạng trầm cảm sau khi sinh con gái.

Trầm cảm sau sinh là hiện tượng ngày càng phổ biến và hậu quả để lại rất nặng nề như trường hợp mới đây của một phụ nữ ở Lâm Đồng. Bà mẹ trẻ đã dìm chết đứa con 9 tháng tuổi của mình trong xô nước với lý do con trai khóc không chịu ngủ.

Sau khi đọc xong tin này, nữ ca sĩ Pha Lê cũng chia sẻ thông tin với mong muốn nhiều người hiểu thêm về trầm cảm của phụ nữ sau sinh.

"Trải qua hơn 1 tháng sinh em Ốc, tôi dám khẳng định với các bạn rằng không dưới 3 lần tôi có ý định bỏ nhà đi mặc kệ con cho chồng lo. Lúc đó tôi chỉ đơn giản cho là ừ hay lắm giỏi lắm, ra ngoài kiếm tiền giỏi mà, CEO này nọ siêu mà, đó, đi mà chăm con đi, tự lo đi cho biết...

Bởi thật sự sinh con và nuôi con ai cũng mặc định là thiên chức của người phụ nữ, và ai cũng làm được nhưng không, không bình thường đâu, không đơn giản đâu nha... Ai sinh dễ thì khoái sinh nhiều nuôi nhiều, còn ai khó và cực thì 9 tháng 10 ngày và những ngày sau đó không khác gì địa ngục trần gian đâu các bạn ạ... Nó cực không gì diễn tả nổi! Chưa nói về điều kiện khách quan mà bản thân người mẹ cũng đau đớn trăm bề, quá nhiều thứ phải lo phải làm.
Đàn ông cho rằng họ ra ngoài kiếm tiền cực khổ còn phụ nữ chỉ ở nhà làm nội trợ và nuôi con thì có gì khó ư, thử ở nhà 1 ngày đi, làm tất cả những việc không tên đi rồi sẽ hiểu! Đơn giản chồng tôi chỉ 1 ngày ở nhà bế con, đặt xuống là khóc, mà bế lên phải đi đi lại lại cơ chứ đứng yên cũng chẳng xong...
Sao Viet tram cam sau sinh…cach gi vuot qua khong hai minh, hai con?
 Ca sĩ Pha Lê và con gái mới sinh.

Sao Việt xăm tên người tình rồi xoá không còn dấu vết sau chia tay

Hậu chia tay, nhiều sao Việt đã lựa chọn những hình thức khác nhau để xử lý hình xăm ghi dấu tình yêu của cặp đôi trước đây.

Sao Viet xam ten nguoi tinh roi xoa khong con dau vet sau chia tay
Câu chuyện tình yêu của Hòa Minzy cùng chàng cầu thủ Công Phượng từng là một trong những chủ đề gây tốn mực của giới báo chí. Thời điểm yêu nhau, dù không công khai nhưng cả hai thể hiện tình cảm bằng cách xăm dấu ấn người tình lên cơ thể. Sao Việt xăm tên người tình lên ngực trái, trong khi đó Công Phượng cũng có hình xăm hoa hồng (biệt danh của Hoà Minzy - Rose) trên bắp tay trái của anh.  

Đọc nhiều nhất

Diễn viên Thương Tín qua đời ở tuổi 69

Diễn viên Thương Tín qua đời ở tuổi 69

Diễn viên Thương Tín qua đời vào ngày 8/12 tại nhà riêng ở Khánh Hòa. Ông ra đi ở tuổi 69. Ông để lại dấu ấn sâu đậm qua hàng trăm vai diễn trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Tin mới

Diễn viên Thương Tín qua đời ở tuổi 69

Diễn viên Thương Tín qua đời ở tuổi 69

Diễn viên Thương Tín qua đời vào ngày 8/12 tại nhà riêng ở Khánh Hòa. Ông ra đi ở tuổi 69. Ông để lại dấu ấn sâu đậm qua hàng trăm vai diễn trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.