Điểm danh các tàu ngầm cực nhỏ trong lịch sử chiến tranh

(Kiến Thức) - Bên cạnh tàu ngầm và tàu mặt nước, CTTG 2 cũng ghi nhận sự tham gia phổ biến của nhiều tàu ngầm cực nhỏ trong các trận đánh.

Theo sách "Mấy nét về sự phát triển của kỹ thuật quân sự, Nxb QĐND", tàu ngầm cực nhỏ được nhiều nước chế tạo để dùng vào nhiệm vụ tập kích bất ngờ vào các cảng quan trọng của đối phương hoặc tiến hành các hoạt động biệt kích phá hoại trong chiến tranh. 
Những người chủ trương phát triển tàu ngầm cực nhỏ cho rằng nó có thể dùng làm phương tiện mang ngư lôi mà radar không thể phát hiện ra, máy thủy âm cũng rất khó phát hiện, kể cả ở các vùng nước nông. Một ưu điểm nữa là loại tàu ngầm này giá cả không cao lắm và có thể sản xuất hàng loạt.
Tàu ngầm cực nhỏ thường có vận tốc cao khi chạy ngầm, thủy thủ đoàn 2 đến 3 người, trang bị hai quả ngư lôi điều khiển bằng dây dẫn, có trang bị máy phát hiện thủy âm. Nó cũng có khoang ngầm cho người nhái chui ra ngoài. Tàu được chuyên chở dễ, có thể đưa lên xe để chạy tới bờ biển rồi thả xuống nước.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh
 Ảnh minh họa một tàu ngầm mini.
Nói đến tàu ngầm mini phải nhắc đến Nhật Bản. Trong trận Trân Châu Cảng, họ đã sử dụng nhiều tàu ngầm mini để thăm dò và phá hoại hỗ trợ hoạt động không kích của máy bay.
Các tàu ngầm này thuộc loại Ko-hyoteki. Trong 5 chiếc tàu ngầm loại này cố gắng thâm nhập Trân Châu Cảng, một tàu đã bắn thành công một quả ngư lôi vào tàu USS West Virginia. Sau đó, tháng 5/1942, một tàu ngầm loại này đã xâm nhập được vào cảng Diego Suarez và bắn 2 ngư lôi. Một ngư lôi đó đã làm hỏng nặng chiến hạm HMS Ramillies và quả thứ hai đánh chìm tàu chở dầu Loyalty của Anh.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-2
 Tàu ngầm nhỏ lớp Ko-hyoteki của Nhật. 
Theo Wikipedia, các tàu ngầm cực nhỏ lớp Ko-hyoteki dài 23,9m, cao 3m và đường kính 1,8m. Nó có lượng giãn nước 47 tấn khi lặn và 26 tấn lúc nổi. Nó có động cơ điện 600 mã lực cho phép đạt tốc độ 43 km/h khi nổi và 35 km/h khi lặn. Phạm vi hoạt động của nó đạt tối đa 100 hải lý ở tốc độ 3,7 km/h.
Vũ khí trang bị của loại tàu ngầm này có hai quả ngư lôi cỡ 450mm cùng 140 kg thuốc nổ để phá hủy tàu tự sát khi cần thiết.
Người Anh cũng đã đóng những tàu ngầm cực nhỏ lớp X trong CTTG2 để chống lại các tàu chiến Đức ở phía Bắc Na Uy. Các tàu này có chiều dài 16m, rộng 1,9m, lượng giãn nước 49 tấn và dùng động cơ diesel với công suất 42 mã lực và động cơ điện công suất 30 mã lực. Nó mang theo hai quả ngư lôi và có tốc độ 7 hải lý/h khi chạy nổi, 5 hải lý/h khi lặn. Một hoạt động thành công của các tàu ngầm mini này là tấn công thành công chiến hạm Tirpitz.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-3
 Một tàu ngầm cực nhỏ loại X-1 của Mỹ.
Nói chung các tàu ngầm mini này thường được dùng để nghiên cứu khả năng tiến hành trinh sát tại cửa ngõ ra vòa của các quân cảng và các thương cảng của đối phương. Bên cạnh đó nó cũng trinh sát việc đặt các chướng ngại ven bờ và đặt mìn ở những nơi các phương tiện thông thường khó tới được hoặc thả người nhái đi hoạt động hoặc đổ bộ lên bờ.
Ở những cảng và căn cứ có lưới thép bảo vệ, tàu ngầm có thể đột nhập vào bằng đường mở tạm thời cho các tàu tuần tiễu ra vào. Có khi các tàu ngầm mini sẽ đột nhập bằng cách chạy ngầm bên dưới những tàu tuần tiễu. Mặt khác nó cũng có thể lặn xuống dưới lưới sắt và chạy sát đáy biển hay nếu cần thiết nó có thể cho thợ lặn ra cắt thủng lưới.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-4
 Tàu ngầm cực nhỏ lớp X-1 của Mỹ.
Trong CTTG2, các tàu ngầm mini đã được sử dụng vào rất nhiều mục đích. Các nhà nghiên cứu khoa học quân sự chỉ ra rằng kinh nghiệm sử dụng tàu ngầm cực nhỏ vẫn giữ nguyên tính cấp bách của nó nhưng cũng thừa nhận rằng muốn sử dụng thành công các phương tiện ấy cần phải chuẩn bị toàn diện, bí mật và bất ngờ.
Mặc dù ngày nay, tàu ngầm cực nhỏ không còn là một yếu tố bất ngờ vì ai cũng biết có sự tồn tại của nó. Nhưng sách Mấy nét về sự phát triển của kỹ thuật quân sự cũng nhận xét: “Tàu ngầm cực nhỏ có thể là một thứ vũ khí tiến công có hiệu quả. Bằng thứ vũ khí này, có thể giành thắng lợi trước mắt về chiến thuật. Trong trường hợp cá biệt, có thể giành thắng lợi chiến dịch. Khả năng của chúng được đánh giá cao ở các vùng ven biển. Nhiều chuyên gia hải quân nhấn mạnh rằng, mặc dù hải quân hoạt động ở khắp nơi trên đại dương thế giới, nhưng bước chuyển biến cơ bản trong quá trình hoạt động chiến đấu lại đạt được ở các vùng ven biển”.

Nga phát triển tiêm kích siêu âm "vô đối"

(Kiến Thức) - Giới chức Nga tự tin tuyên bố rằng chỉ có tên lửa S-500 đủ sức bắn hạ được tiêm kích đánh chặn MiG-41 mà nước này đang phát triển. 

Kênh truyền hình Zvezda đưa tin cho hay, dù bản thiết kế của “siêu” tiêm kích đánh chặn MiG-41 vẫn chưa ra khỏi phòng thiết kế máy bay quân sự Mikoyan nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra dự định sản xuất hàng loạt mẫu máy bay này vào năm 2025.
Hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về MiG-41 và nó gần như là dự án phát triển máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Nga hiện nay, thậm chí MiG-41 vẫn đang trong quá trình được phân loại.

Lổ hổng chí mạng "dở khóc dở cưới" của siêu cơ F-35

(Kiến Thức) - Được cho là chiến đấu cơ đắt nhất thế giới nhưng tiêm kích tàng hình F-35 vẫn tồn tại những lổ hổng chí mạng dở khóc dở cười.

Tờ Defense News cho biết, do lo ngại phi công lái tiêm kích tàng hình F-35 có thể bị thương khi phóng ra khỏi máy bay trong tình trạng khẩn cấp. Nên quân đội Mỹ tiếp tục cấm phi công có cân nặng dưới 62kg lái F-35, mà vấn đề này dự kiến đến năm 2018 mới có thể giải quyết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đầu tiên của F-35, càng không phải là vấn đề cuối cùng.
F-35 không thể bay vào mùa hè

Khám phá “hai anh em” của xe tăng T-62 Việt Nam

(Kiến Thức) - T-62M và T-62MV là “hai anh em” của xe tăng T-62 Việt Nam đang sử dụng với số lượng lớn. Vậy chúng có đặc điểm gì khác? 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam
Theo các tài liệu Nga, đầu năm 1978, Việt Nam đã đặt hàng 200 xe tăng T-62 từ Liên Xô, quá trình giao hàng được thực hiện trong những năm 1978-1979. Phần lớn xe tăng T-62 của Việt Nam được sản xuất tại Tiệp Khắc, một số được lấy từ trong biên chế quân đội Liên Xô. Đấy là thương vụ mua xe tăng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.  

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-2
Mẫu xe tăng T-62 của Việt Nam có thể là thuộc biến thể T-62 Object 166 - biến thể sản xuất hàng loạt đầu tiên của T-62 với pháo chính nòng trơn U-5TS Molot 115mm trang bị bộ ổn định hai trục Meteor, có khả năng bắn loại đạn sơ tốc cao xuyên giáp (HV-APFSDS) với vận tốc đầu nòng lên tới 1.615m/s, tầm hiệu quả 1,6km.  Ngoài ra, còn có khoảng 20-30 biến thể T-62 khác nữa, hãy cùng khám phá hai biến thể xếp vào hàng cải tiến lớn của “dòng họ T-62”. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-3
Trong ảnh là phiên bản hiện đại hóa T-62M (Object 166M) ra mắt năm 1983 với những cải tiến lớn về hệ thống bảo vệ, điện tử và tính cơ động. Cụ thể, ở giáp bảo vệ, mặt trước tháp pháo được trang bị hai tấm giáp yếm BDD tăng khả năng chống lại đạn xuyên giáp RPG, trang bị tấm giáp chống mìn, tăng cường giáp bảo vệ hai bên hông. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-4
 Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe tăng được bổ sung hệ thống Volna với thiết bị đo xa laser KTD-2 (hoặc KTD-1), bộ ổn định nòng Meteor-M1, máy tính đường đạn BV-62, kính ngắm pháo thủ TShSM-41U. Đặc biệt, hỏa lực của T-62 được tăng cường với tổ hợp tên lửa chống tăng phóng qua nòng pháo chính 9K116-2 Sheksna với kính ngắm 1K13-BOM. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-5
Phiên bản mới của xe tăng T-62 được trang bị mới động cơ diesel V-55U công suất 620 mã lực. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-6
Một số bản cải tiến nhỏ của T-62M sau này tiếp tục thay thế động cơ V-55U bằng động cơ mới hơn. Ví dụ như bản T-62M-1 trang bị động cơ diesel V-46-5M vốn dùng trên xe tăng T-72. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-7
 Người anh em thứ hai của xe tăng T-62 Việt Nam là T-62MV (Object 166MV) ra mắt năm 1988 thay thế giáp yếm BDD bằng giáp phản ứng nổ Kontakt-1 lắp ở hai bên hông, mặt trước thân xe và tháp pháo. 

Kham pha “hai anh em” cua xe tang T-62 Viet Nam-Hinh-8
T-62MV trang bị động cơ diesel V-46-5M vốn của T-72.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới