Lý giải khoa học từ lời phán “động long mạch“

Google News

Theo KTS Trần Thanh Vân, người nghiên cứu về phong thủy: Làm đền trên đỉnh núi làm động long mạch là hoàn toàn không có cơ sở khoa học!

- Thói thường, "sinh có hạn, tử bất kỳ". Thế nhưng, những cái chết liên tiếp diễn ra ở làng Đại (xã An Lạc, Chí Linh, Hải Dương) khiến cho người dân càng nơm nớp lo sợ, ăn không ngon ngủ không yên. Người ta nhớn nhác đi tìm thầy, gặp thợ những mong tìm được lời giải. Và lời phán "làng bị động long mạch" khiến cả làng hoảng loạn, xôn xao.
[links()]
Khăn tang chồng nhau

Dù không thể lý giải được ba cái chết liên tiếp trong cùng dịp lễ hội đền Cao năm 2006, thời điểm mà đền Vua đã hoàn thiện, nằm tít trên đỉnh núi Bàn Cung thì người dân làng Đại cũng bắt đầu manh nha một mối lo sợ mơ hồ. Người ta truy vấn nhau, "chết lúc nào không chết, sao lại chọn đúng thời điểm diễn ra lễ hội?" càng khiến cho những người yếu bóng vía hoang mang. Người ta cũng rỉ tai nhau, một đồn mười, mười đồn trăm càng làm cho ba cái chết ấy trở nên ly kỳ, đẩy cái sự "bất thường" ấy lên để hù dọa nhau, để "cho có chuyện" trong những cuộc “buôn dưa lê bán dưa chuột” của các bà và những cuộc trà dư của các ông.

Việc người chết thì ở đâu, ngày nào chả có. Người già chết, người bị bệnh chết, người bị tai nạn giao thông chết... Làng Đại cũng không nằm ngoài quy luật sinh - tử ấy. Thế nhưng, việc hầu như tháng nào trong làng cũng có đám tang, thậm chí có tháng lên tới 2, 3, 4 đám thì người ta cũng phải giật mình.

Bấm đốt ngón tay, ông Cao Văn Sánh, thủ nhang đền Vua nhẩm tính những con số khiến người nghe không khỏi rùng mình. Người mất đầu tiên trong năm 2006 là ông Lỗi, mất ngày 18/1 âm lịch. Như vậy, cộng thêm những cái chết nhằm đúng dịp lễ hội đền Cao thì trong vòng tháng đó có tới 4 cái chết, cách nhau chỉ mấy ngày.

Sang tháng 2, nhằm ngày đầu tháng, bố ông Sánh cũng qua đời, hưởng thọ 77 tuổi. Tiếp đó đến anh Khôi mất vì tai nạn giao thông, rồi ông Hải cũng vì tai nạn mà chết... Số người chết trong làng theo bấm đốt ngón tay của ông Sánh cứ nhiều mãi lên, quá cả số đốt ngón ở hai bàn tay của ông.

"Tính ra, hầu như tháng nào trong làng cũng có người chết", ông Sánh buông tiếng thở dài. Màu tang tóc phủ lên cả làng không lúc nào thôi. Người chết vì bệnh, vì tuổi cao, đột tử... Thôi thì đủ cả. Có những dòng họ như nhà ông Sánh, vừa tiễn người chết ra đồng tháng trước thì tháng sau lại lo làm ma cho người mới. Nỗi đau chồng lên nỗi đau, vành khăn trắng chồng lên vành khăn trắng.
Đường lên đền Vua. Người ta lo sợ rằng chính việc xẻ núi Bàn Cung này đã làm cho làng Đại bị động long mạch.
Đường lên đền Vua. Người ta lo sợ rằng chính việc xẻ núi Bàn Cung này đã làm cho làng Đại bị động long mạch.

Thầy phán: Thần quẫy thì sẽ có người chết

Những cái chết liên tiếp, không ngừng tăng khiến người dân hoang mang cũng là lẽ đương nhiên. Người làng Đại nháo nhào đi tìm thầy tìm thợ những mong hóa giải vận hạn cho gia đình. Họ đổ xô đi tìm thầy ở khắp trong và ngoài tỉnh. Kết quả, "đi đến đâu cũng nghe người ta nói rằng long mạch của làng bị động. Ngay như dòng họ nhà tôi cũng bị phán như thế", ông Sánh bần thần kể. Tất nhiên, chuyện "động long mạch" ấy chỉ được rỉ tai nhau, các gia đình có người mất thì tự lo làm lễ hóa giải. Song những cái chết vẫn không ngừng.

Bà Dương Thị Hoa, thủ nhang ở đền Cả kể lại: Cuối năm 2006, có một ông khách đang làm ăn ở Hải Phòng về lễ ở đền Cao. Nghe câu chuyện thương tâm của làng, ông mời thầy ở Quảng Trị ra làm lễ. "Hôm đó, thầy về, nhìn thế đất của làng, đến cả quả núi Bàn Cung, thầy phán luôn rằng làng bị động long mạch rồi. Ai lại đi phạt lưng rùa thế kia (ý nói san đỉnh núi Bàn Cung làm nơi xây đền Vua) thì bảo sao thần không đau, không quẫy đạp được? Mà thần quẫy thì trong làng sẽ có người chết. Nói rồi, thầy sửa soạn làm lễ, phải làm đàn tới bốn lần mới thành công", giọng bà Hoa ra chiều bí ẩn lắm. Cũng theo bà Hoa, sau khi thầy làm lễ, số người chết trong làng đã giảm hẳn và yên ổn cho đến tận bây giờ.

Một thôn, số người chết nhiều hơn cả xã cộng lại

Tôi đem câu chuyện về lời đồn đại số người chết đột biến ở làng có liên quan đến "động long mạch khi xây đền Vua" lên UBND xã, gặp những người có trách nhiệm từ ông Phó Chủ tịch đến cán bộ tư pháp xã, Trưởng Công an. Tất cả chỉ nhận được những cái lắc đầu, xua tay phủ nhận. Tuy nhiên, dù không mê tín song những vị này cũng đều thừa nhận "số người chết trong xã An Lạc năm 2006 cao hơn hẳn trong vòng ngót 10 năm trở lại đây".

Ông Dương Hồng Quân, cán bộ tư pháp xã đưa cho tôi cuốn sổ ghi chép lại những trường hợp bị mất trong 10 năm nay. Cuốn sổ to bản, ghi rõ các mục số thứ tự, họ tên người mất, ngày tháng mất, lý do mất. Theo đó, năm 2002, cả xã có 32 người chết. Con số đó lần lượt cho đến năm 2010 là: 22, 26, 22, 49, 28, 30, 42, 36. Nhìn vào đó có thể thấy, năm 2006, số người chết trong toàn xã là cao nhất, đột biến. Trong khi trước đó, năm 2005 chỉ có 22 trường hợp và cũng là năm nhiều nhất tính từ năm 2002.

Xã An Lạc có 6 thôn thì riêng trong năm 2006, số ca mất ở thôn Đại đã chiếm quá nửa so với 5 thôn kia cộng lại (25 người), vượt quá cả số người chết trong toàn xã năm 2005. Xét một cách cơ học thì rõ ràng, sự hoang mang của người làng Đại thời điểm ấy kể cũng không phải là vô căn cứ. Tuy nhiên, những cái chết liên tiếp trong làng có thực là do động long mạch khi làm đền thì vẫn còn là một điều bí ẩn.
Theo bà Dương Thị Hoa, từ khi có thầy về làm lễ, cuộc sống của người dân làng Đại đã yên ổn trở lại.
Theo bà Dương Thị Hoa, từ khi có thầy về làm lễ, cuộc sống của người dân làng Đại đã yên ổn trở lại.

Động long mạch: Không có cơ sở khoa học

Ông Nguyễn Văn Thân, Trưởng Công an xã An Lạc khi nghe tôi đề cập đến chuyện "động long mạch" thì xua tay lia lịa. Ông khẳng định chắc như đinh đóng cột như thể là người biết rõ mọi sự: "Làm gì có chuyện đó. Đấy chỉ là trò mê tín dị đoan của những ông đồng, bà cốt mà thôi".

Còn ông Mạc Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND xã thì tỏ ra mềm mỏng hơn. Ông bảo, những cái chết ở làng Đại nhiều hơn các làng khác, nhiều hơn so với các năm trước đó và cả những năm sau này thì là thật. Sổ sách đã ghi rõ ràng. Nhưng có thể, đó chỉ là sự trùng hợp mà thôi, vì người ta mắc bệnh đến giai đoạn cuối, không thể... đợi đến năm 2007, 2008 để chết được. Hay những người bị tai nạn giao thông thì có thể do không làm chủ được tốc độ. Rồi ông lập luận: "Nếu bảo chết vì động long mạch thì tại sao khi khởi công xây dựng đền Vua vào năm 2003 người ta không... chết, phải đợi mãi đến khi hoàn thiện đền?".

Còn KTS Trần Thanh Vân, người nghiên cứu về phong thủy giải thích: Long mạch phải gắn với mạch đất, mạch nước, nằm sâu trong lòng đất hoặc nằm nổi nhưng không cao quá mặt đất (các dòng sông) chứ không thể có chuyện long mạch nằm trên đỉnh núi được. Do đó, nói rằng làm đền trên đỉnh núi làm động long mạch là hoàn toàn không có cơ sở khoa học!
"Thực tế, vẫn có chuyện làm động, đứt long mạch thì những người sống trên mảnh đất ấy bị ốm đau, bệnh tật. Vì long mạch là nơi lưu thông khí trong lòng đất. Khí lưu thông tốt thì vạn vật tốt tươi và ngược lại, dòng khí bị chặn sẽ không thoát, ảnh hưởng đến vạn vật là đương nhiên. Tuy nhiên, như trường hợp ở làng Đại thì không thể nói là đứt hay động long mạch được, vì đỉnh núi thì làm gì có long mạch!".
KTS Trần Thanh Vân
Thanh Thủy

Bình luận(1)

Minh Hiền

Văn Lâm

Con người và thiên nhiên luôn có sự hòa hợp. Sự hòa hợp này thể hiện sự thích nghi của mỗi người với môi trường sống quen thuộc quanh mình. Những người hay xê dich trong cuộc sống sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi môi trường tự nhiên quanh mình thay đổi,nhưng người cả đời chỉ sống trong một khung cảnh nhất định, khi khung cảnh đó bị thay đốỉ dễ gây cho người này sự mất cân bằng nhất định do cơ thể chưa kịp hòa hợp môi trường mới. Nếu sự thay đổi về địa lý chẳng hạn,đúng lúc tình trạng sức khỏe của người này không tốt, ốm đau bệnh tật sẽ xảy ra. Dựa vào đây, kẻ buôn thần bán thánh thường bịp dân để cầu lợi chứ chẳng có động long mạch nào hết!