Mùa lá đỏ đầy ấn tượng ở xứ D’ran (Lâm Đồng)

Google News

Thị trấn D’ran là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây không lộng lẫy hương sắc như Đà Lạt mà mang vẻ đẹp bình yên, hoang sơ, hoài cổ làm say đắm biết bao du khách khi đặt chân tới.

Lữ khách hay gọi thị trấn D’ran là xứ D’ran hay thị trấn lưng đèo, bởi thị trấn có vị trí địa lý nằm giữa hai đèo D’ran và Ngoạn Mục. Nằm nép mình bên hồ Đa Nhim thanh bình, D’ran cách Đà Lạt 20km, hình thành đầu thế kỷ XX, do người Pháp đặt tên.
D’ran đẹp quanh năm, mỗi mùa đều được thiên nhiên ưu đãi, thế nhưng nơi đây vẫn là một nơi vắng bóng khách du lịch nên D'ran giữ được nhiều sự hoang sơ của thiên nhiên, con người chân chất. Thị trấn bình yên lưu dấu những công trình gắn với lịch sử ban sơ hình thành Đà Lạt như: cầu sắt D’ran, nhà ga tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt, đèo Ngoạn Mục…
Ẩn mình giữa núi rừng đại ngàn, thị trấn cổ tựa như nàng tiên đang say giấc. Du khách có thể ngắm nhìn núi đồi bát ngát, hùng vĩ nép mình bên “hòn ngọc xanh biếc” hồ Đa Nhim nước trong xanh, tĩnh lặng, bên cạnh đó là những ngôi nhà nhỏ cũ kỹ, vài ngôi biệt thự cổ kính phủ màu rêu phong, dáng dấp châu Âu…
Mua la do day an tuong o xu D’ran (Lam Dong)
D’ran đẹp quanh năm, mỗi mùa đều được thiên nhiên ưu đãi, thế nhưng nơi đây vẫn là một nơi vắng bóng khách du lịch nên D'ran giữ được nhiều sự hoang sơ của thiên nhiên. 

Du khách đến đây có thể cảm nhận được khí hậu mát mẻ, tràn ngập sức sống bởi vậy mà nơi này còn được mệnh danh là “Hòn ngọc xanh” của Tây Nguyên. Trong một ngày du khách sẽ được trải nghiệm 4 mùa: Sáng là mùa xuân, trưa thì vào hạ, chiều là thu và tối chuyển đông.
Chia sẻ về hành trình cắm trại ngắm lá đỏ, bạn Xuân Dự, sống và làm việc tại D'ran, nói: “Với phương châm lên đường không cần lịch trình, nhóm mình đã tụ họp về D'ran trước một ngày để hỏi thăm các "thổ địa" thông tin về địa điểm phù hợp để cắm trại. Cả đoàn được người bản địa dẫn ra một khu vực bờ hồ có nhiều lá đỏ, khung cảnh đẹp như cổ tích. Đây là một chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ”.
“Khu vực bờ hồ có nhiều lá đỏ” mà Xuân Dự nhắc đến đó là rừng lá đỏ Đa Mân, một trong những điểm đến hấp dẫn dành cho những du khách ưa khám phá. Nếu trekking là hình thức đi bộ đường dài tại những nơi hoang dã, không có phương tiện giao thông, thì hiking là việc đi bộ theo một lộ trình có sẵn để ngắm cảnh, thường trong phạm vi một hoặc hai ngày.
Trong hành trình chinh phục rừng lá đỏ Đa Mân, du khách có thể lựa chọn trải nghiệm hình thức chèo súp ngược hồ Đơn Dương tiến vào rừng cây lá đỏ Đa Mân D'ran, hoặc du khách có thể lựa chọn “go hiking” xuất phát từ thị trấn D’ran. Suốt chặng đường hiking theo lối mòn, băng qua những đồi thông bạt ngàn, nương rẫy cà phê xanh mướt của người dân xứ D’ran, tới vườn quýt, vườn hồng du khách có thể nghỉ ngơi và cắm trại.
Mua la do day an tuong o xu D’ran (Lam Dong)-Hinh-2
D'ran có nhiều địa điểm đẹp phù hợp để cắm trại 
 
Bạn Hồng Anh, một thành viên cùng nhóm bạn với Xuân Dự, trò chuyện: “Trong suốt hành trình đi và đến khu rừng lá đỏ, chúng mình còn tham gia nhiều trải nghiệm thú vị như đạp xe băng qua rừng thông già và những con dốc ở xứ D’ran, đi dạo bên hồ, chèo SUP, xuồng máy… Khám phá Đa Mân, mình còn bắt gặp những ụ nấm mà người dân Co Ho nơi đây thường gọi là nấm trứng gà hay nấm hoàng đế. Loại nấm có mùi vị thơm, ngon và thường chỉ xuất hiện ở các vùng đất đỏ bazan, Tây Nguyên và Nam Bộ thôi”.
“Ai cũng mong muốn được 1 lần 'đi lạc', lạc đến nơi chưa đến, lạc đến những vùng đất mộng mơ và đến nơi sâu thẳm trong tâm hồn mình. Khi đến với D’ran, tôi như lạc trong khung cảnh mộng mơ, đi bộ đường dài trong bầu không khí mát mẻ ở rừng lá đỏ Đa Mân mang đến cho mình cảm giác thư thái mà khó nơi nào có được”, anh Nguyễn Tiến Minh, du khách Sài Gòn chia sẻ.
Lựa chọn một nơi thích hợp, cùng nhau cắm trại, khi màn đêm buông xuống bên ánh lửa bập bùng, mở một bữa tiệc nướng nho nhỏ và ấm cúng là điều vô cùng thú vị ở xứ D’ran. Về khuya, ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao và đánh một giấc ngủ ngon lành trong chiếc lều ấm áp cũng thật ấn tượng. Buổi sáng ban sơ nơi xứ sở cao nguyên, du khách sẽ được đánh thức bởi tiếng chim rừng, đón bình minh trong veo. Ăn bữa sáng nhẹ nhàng, rồi thưởng thức thêm ly cà phê nóng hổi giữa tiết trời se lạnh còn gì tuyệt vời hơn thế. Chiều đến ngắm hoàng hôn thơ mộng giữa không gian bao la, lắng nghe thông reo chắc chắn sẽ là trải nghiệm đầy ấn tượng khi bạn đến đây.
Mua la do day an tuong o xu D’ran (Lam Dong)-Hinh-3
Lựa chọn một nơi thích hợp, cùng nhau cắm trại, khi màn đêm buông xuống bên ánh lửa bập bùng, mở một bữa tiệc nướng nho nhỏ và ấm cúng. 
Cây vào mùa thay lá, lá non thay ra lại có màu khác, ban đầu là cam, hồng, đỏ rồi lại chuyển qua màu mận chín rồi mới đến màu xanh. Từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4 dương lịch, Đa Mân uyển chuyển khoác lên một tấm lụa tràn đầy sắc màu, đỏ rực một vùng trời.
Lưu ý khi đến đây, du khách nên chuẩn bị đồ ấm và thuốc bôi ngăn côn trùng. Ở đây có loại côn trùng tên là ruồi vàng, cắn vào sẽ gây ngứa. Khu vực này hoang sơ, nên du khách cần liên hệ với người biết đường hoặc người địa phương dẫn đường, không nên tự đi nếu chưa biết rõ về địa điểm.
Ghé thăm rừng lá đỏ Đa Mân ở xứ D’ran, đừng quên đến thăm những ngôi nhà mộc mạc của người dân địa phương, ngồi bên ấm trà nóng và bếp lửa bập bùng, nghe những câu chuyện về sự hình thành của D’ran. Cũng đừng quên thưởng thức hồng treo gió, bánh tráng, bánh xèo, bánh căn, hay những chiếc nem nướng cùng rượu gạo thơm lừng ở nơi này.
Theo Thanh Hoài/Công luận

>> xem thêm

Bình luận(0)