Lâm Đồng công nhận Điểm du lịch “Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà”

Google News

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định công nhận Điểm du lịch “Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà” thuộc huyện Lạc Dương.

Lam Dong cong nhan Diem du lich “Vuon Quoc gia Bidoup - Nui Ba”
 UBND tỉnh Lâm Đồng đã chính thức công nhận Điểm du lịch “Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà”. Ảnh: TTXVN
Đây cũng là một trong hai Vườn Quốc gia trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động du lịch sinh thái phục vụ du khách trong và ngoài nước trong những năm gần đây.
Tại Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 22/1/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chính thức công nhận Điểm du lịch “Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà”. Theo Quyết định này, Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà là đơn vị trực tiếp quản lý, có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các quy định của luật pháp có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác kinh doanh du lịch tại Điểm du lịch này.
Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà nằm ở trung tâm cao nguyên Lâm Viên, được mệnh danh là mái nhà của Tây Nguyên. Được thành lập từ năm 2004, Vườn mang tên ghép từ hai đỉnh núi Bioup cao 2.287m (cao nhất Lâm Đồng) và Núi Bà cao 2.167m. Đây là một trong những Vườn Quốc gia lớn nhất Việt Nam, là một phần của Khu Dự trữ sinh quyển Langbiang, được UNESCO công nhận năm 2015.
Vườn quản lý diện tích trên 70.000 ha thuộc địa bàn thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đam Rông; có vị trí địa lý giáp các tỉnh Đăk Lăk, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Vườn có cảnh quan đa dạng sinh học và giá trị, được coi là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học ở Việt Nam, đạt 2 danh hiệu là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn Di sản ASEAN. Vườn là khu vực được ưu tiên bảo vệ số 1 (SA3) trong Chương trình Bảo tồn các dãy núi chính Nam Trường Sơn.
Vườn có sự đa dạng sinh học kết hợp cùng các giá trị văn hóa, cảnh quan đặc biệt như đỉnh núi Bidoup, Langbiang, hồ Đan Kia - Suối Vàng, rừng thông, thác nước trên sông K’Rông Nô, khu rừng thông hai lá dẹt đại cổ thụ, khu rừng nguyên sinh Núi Hòn Giao… Do vậy, Vườn có tiềm năng và lợi thế lớn trong phát triển hoạt động du lịch sinh thái và giáo dục môi trường rừng.
Theo thống kê, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có khoảng 2.077 loài thực vật, 131 loài thú, 304 loài chim, 15 loài hạt trần… Vườn là một trong 221 vùng chim quan trọng của thế giới, nơi được mệnh danh "Vương quốc của các loài hoa lan" với 302 loài lan…
Từ nhiều năm nay, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà đã tổ chức các tour du lịch gắn liền với Chương trình Tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên như: Tổ chức các tour cho học sinh đi tham quan Vườn Quốc gia; ký kết biên bản ghi nhớ với các công ty lữ hành, các trường Đại học Văn Lang, Tôn Đức Thắng… tổ chức cho 300 em mỗi năm đi thăm Vườn Quốc gia.
Năm 2023, Vườn đã tổ chức cho 600 học sinh các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông của thành phố Đà Lạt tham quan, dã ngoại và học tập trên tuyến du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà; tham quan diễn giải sự đan kết thiên thiên với cuộc sống và văn hóa truyền thống của người dân địa phương tại Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường.
Tại đây, những trải nghiệm du lịch đáng chú ý là tour du lịch leo núi 2 ngày 1 đêm lên đỉnh Bidoup, nơi có cây Pơ mu 1.300 năm tuổi; các tour du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng với điểm đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch đều là con em các dân tộc địa phương.
Theo thông tin từ Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường, từ năm 2018 đến nay, trên 39.000 du khách tới tham quan du lịch trong Vườn, trong đó có 33.000 khách nội địa và hơn 6.000 khách quốc tế. Năm 2023, Vườn đã đón 8.231 du khách đến tham quan, du lịch; doanh thu từ các dịch vụ du lịch trên 2,3 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, đơn vị định hướng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu du khách, nhưng vẫn giữ được tính bản sắc và đặc thù của Vườn...
Theo Chu Quốc Hùng/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)