Câu nói bất hủ 1.800 năm của Bà Triệu khiến hậu thế nể phục

Câu nói để đời của Bà Triệu không chỉ làm nên lịch sử mà còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho phụ nữ hiện đại

Bà Triệu là vị nữ anh hùng đã khắc sâu tên tuổi mình vào sử sách như biểu tượng của lòng kiêu hãnh, khí phách và tinh thần tự do bất khuất của phụ nữ Việt Nam. Bà có tên thật là Triệu Thị Trinh, sinh vào đầu thế kỷ thứ 3, khi nước ta còn chịu ách đô hộ của nhà Ngô phương Bắc. Trong bối cảnh nhân dân lầm than, Bà Triệu đã đứng lên khởi nghĩa ở vùng núi Nưa, Thanh Hóa, kêu gọi hàng ngàn nghĩa sĩ cùng chung tay đánh đuổi quân xâm lược. Mới chỉ 20 tuổi, bà đã trở thành biểu tượng của sức mạnh và lòng quả cảm, được nhân dân tôn xưng là “Nhụy Kiều tướng quân”.

Dù sự nghiệp không thành và hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, Bà Triệu đã để lại một lời tuyên ngôn khắc sâu vào tinh thần dân tộc Việt suốt gần hai thiên niên kỷ:

“Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông. Chứ tôi không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người”

Câu nói ấy không chỉ thể hiện ý chí chiến đấu kiên cường mà còn bộc lộ khát vọng tự do cháy bỏng của một con người không chấp nhận sống cúi đầu. “Cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ” là hình ảnh ẩn dụ đầy khí phách, tượng trưng cho tinh thần vượt qua mọi giới hạn, dám đương đầu với sóng gió, với định mệnh. Trong khi đó, “không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người” là lời khẳng định dõng dạc về phẩm giá và tự tôn của người phụ nữ – một tuyên ngôn vượt thời đại, vang dội như tiếng sấm giữa một thời đại mà định kiến về giới còn hết sức nặng nề.

Đền thờ Bà Triệu ở Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Lê.

Trong lịch sử nhân loại, hiếm có thời đại nào mà tiếng nói của một người phụ nữ trẻ lại có thể trở thành biểu tượng cho ý chí độc lập dân tộc như vậy. Bà Triệu không chỉ là một tướng lĩnh tài ba mà còn là người khơi nguồn cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ Việt Nam sau này, từ phụ nữ trong các cuộc chiến chống quân xâm lược phương Bắc, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cho đến những người phụ nữ bình dị trong đời sống hôm nay, những người vẫn đang “cưỡi gió, đạp sóng” trên con đường riêng của mình, để sống trọn vẹn với lý tưởng và trách nhiệm của người phụ nữ trong thời đại mới.

Không chỉ thấm đẫm hào khí lịch sử, câu nói của Bà Triệu còn là một thông điệp bất diệt về quyền được lựa chọn và quyền được sống tự do của người phụ nữ. Trong xã hội hiện đại, khi phụ nữ Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong mọi lĩnh vực – từ chính trị, kinh tế, khoa học cho đến nghệ thuật – tinh thần ấy vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi người phụ nữ, dù ở bất kỳ vai trò nào, đều có thể tìm thấy trong lời nói ấy nguồn sức mạnh để không ngừng vươn lên, tự tin làm chủ cuộc đời mình.

Gần 1.800 năm đã trôi qua, câu nói của Bà Triệu vẫn vang vọng như một lời khẳng định mãnh liệt rằng: Phụ nữ Việt Nam không chỉ biết hy sinh, mà còn biết đấu tranh, biết mơ ước, biết tự đứng lên giữa phong ba bão táp để bảo vệ điều mình tin là đúng.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khi nhắc lại lời tuyên ngôn ấy, chúng ta không chỉ tri ân một vị nữ anh hùng mà còn tôn vinh tinh thần bất khuất của mọi người phụ nữ Việt Nam – những người đã, đang và sẽ tiếp tục “cưỡi gió, đạp sóng” trên hành trình khẳng định giá trị và vẻ đẹp bất diệt của chính mình.

Vẻ đẹp mộc mạc của phụ nữ nông thôn Việt hơn 100 năm trước

Những bức ảnh tư liệu quý hiếm, được chụp cách đây hơn một thế kỷ, hé lộ cuộc sống, trang phục và vẻ đẹp mộc mạc của phụ nữ nông thôn Việt Nam đầu thế kỷ 20

Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-2
Những người phụ nữ nông thôn đi làm đồng.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-3
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-4
Lội bùn cấy rau muống.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-5
Hai người phụ nữ tảo tần, lam lũ đang lao động
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-6
Thôn nữ chân lấm tay bùn bên bụi tre.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-7
Cảnh nấu cơm của người phụ nữ xưa.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-8
Một người phụ nữ với đòn gánh trên vai.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-9
Những chiếc quang gánh kẽo kẹt trên vai là hình ảnh quen thuộc của phụ nữ nông thôn xưa.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-10
Một người phụ nữ đang cho con bú.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-11
Hình ảnh tuyệt đẹp về mẹ và con.
Anh cuc hiem ve phu nu nong thon Viet Nam hon 100 nam truoc-Hinh-12
Bức ảnh màu tuyệt đẹp về người phụ nữ Việt Nam với răng đen, chít khăn mỏ quạ, mặc áo tứ thân.

Nữ tiến sĩ Tây học đầu tiên của Việt Nam

Người phụ nữ này là nữ tiến sĩ Tây học đầu tiên của Việt Nam. Tên tuổi của bà từng nổi đình nổi đám, thậm chí cánh mày râu trước khi gặp cũng phải chuẩn bị lời ăn tiếng nói cẩn thận.

Nữ tiến sĩ Tây học đầu tiên của Việt Nam: Nổi đình nổi đám rồi "mất tích" bí ẩn

Bà Hoàng Thị Nga sinh năm 1903 trong một gia đình danh giá tại làng Đông Ngạc, tổng Minh Cảo, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Cầu Đơ (nay thuộc phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bà xuất thân từ dòng họ học thức, với tiên tổ là ông Hoàng Nguyễn Thự, người đỗ Tiến sĩ đệ tam giáp vào năm 1787. Thân phụ bà là ông Hoàng Huân Trung, đỗ Cử nhân năm Quý Mão (1903), từng giữ chức Tri phủ Phú Thọ, sau thăng hàm Tổng đốc và đảm nhiệm vai trò Hội trưởng Hội Khai trí Tiến đức, được nhân dân kính trọng gọi là "Cụ Thượng Hoàng".

Vẻ đẹp của người phụ nữ trên ba kiệt tác hội họa Việt Nam

Vẻ đẹp của người phụ nữ là đề tài truyền cảm hứng cho các tác phẩm hội họa từ cổ chí kim. Cùng chiêm ngưỡng hình tượng người phụ nữ trên những bức tranh xuất sắc nhất của nền hội họa Việt Nam hiện đại.

Ve dep cua nguoi phu nu tren ba kiet tac hoi hoa Viet Nam
1. Được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, “Hai thiếu nữ và em bé” là một bức tranh xuất sắc thể hiện đề tài người phụ nữ Việt Nam. Người thực hiện tác phẩm này là họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954), một tên tuổi lớn của nền mỹ thuật Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Tin mới