Cây mắm ổi chữa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Cây mắm ổi có tên khoa học là Avicennia marina, thuộc họ cỏ roi ngựa. Cây được trồng hoặc mọc hoang ở vùng nước mặn hay nước lợ, gặp ở cả hai miền nước ta.

Hỏi: Cây mắm ổi là cây gì, nó có tác dụng chữa ung thư thật không? - Vũ Hoài Linh (Hà Nội).
 
TS Lê Thanh Phước, trường Đại học Cần Thơ: Cây mắm ổi có tên khoa học là Avicennia marina, thuộc họ cỏ roi ngựa. Cây được trồng hoặc mọc hoang ở vùng nước mặn hay nước lợ, gặp ở cả hai miền nước ta. 
Theo một số tài liệu về y học nhân gian trên thế giới, cây mắm ổi là nguồn dược liệu có giá trị chữa bệnh. Vỏ cây của loài này đã được sử dụng trong y học cổ truyền ở Ai Cập để điều trị các bệnh về da, thấp khớp, bệnh đậu mùa, loét. 
Ngoài ra, những kết quả nghiên cứu về hoạt tính sinh học của cây Avicennia marina đã khẳng định hoạt tính chống sốt rét, độc tế bào, đặc biệt là hoạt tính gây độc tế bào ung thư và chống khối u cũng đã được ghi nhận. 
Các nhà khoa học Đại học Cần Thơ cũng đã phân lập và nhận dạng được 3 hợp chất của vỏ cây mắm ổi điều trị ung thư, HIV. Đây là những hợp chất có hoạt tính sinh học cao. Taraxerol là một triterpen có hoạt tính kháng vi sinh vật, chống viêm và chống khối u. Trong đó, hoạt tính kháng khuẩn với các nồng độ ức chế nhỏ nhất, tương ứng với các loại vi khuẩn. Ngoài ra, nó có khả năng ức chế đáng kể sự tăng trưởng của dòng tế bào ung thư phổi ở người. 
PV (ghi)

Bình luận(0)