BS Bệnh viện K nói về bệnh tật của người mẫu Duy Nhân

Google News

(Kiến Thức) - Việc ghép tủy là giải pháp cuối cùng trong điều trị ung thư máu cho người mẫu Duy Nhân, khi không còn cách nào khác, theo TS Bùi Công Toàn. 

Một thời gian ngắn sau khi được ghép tủy lấy từ em trai, người mẫu Duy Nhân bị biến chứng nặng, hôn mê sau và qua đời sáng 7/5, ở tuổi 29. Theo PGS, TS Bùi Công Toàn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, ca ghép tủy của Duy Nhân được tiến hành quá muộn, không có chương trình từ trước để chuẩn bị mọi điều kiện một cách hoàn hảo chu đáo, nhất là về tủy ghép. Do đó, gia đình phải chấp nhận việc lấy tủy từ em trai Duy Nhân dù tỷ lệ tương hợp chỉ là 50%. 
BS Bẹnh viẹn K nói vè bẹnh tạt của nguoi mau Duy Nhan
Duy Nhân từng mắc bệnh ung thư vào năm 2014.
"Để cứu sống được người mắc bệnh ung thư sống thì người bệnh phải được các bác sĩ chuyên ngành phát hiện ngay trong giai đoạn đầu. Cũng có trường hợp phát hiện sớm nhưng vẫn không thể cứu được vì bệnh bùng phát quá nhanh, rất khó điều trị cho dù khoa học kỹ thuật đã phát triển", TS Toàn nói. Bệnh tình của Duy Nhân cũng thuộc dạng phát triển nhanh chóng. Anh qua đời chỉ sau 6 tháng phát hiện ung thư máu.
TS Công Toàn nói: “Tôi không trực tiếp thăm khám cho Duy Nhân, nhưng điều trị bệnh ung thư phải lường trước, lường sau như một trận đánh của người cầm quân, vì điều trị bệnh ung thư phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Việc Duy Nhân ghép tủy chỉ là giải pháp cuối cùng. và nếu có chương trình từ trước thì sẽ giải quyết tốt hơn". 
BS Bẹnh viẹn K nói vè bẹnh tạt của nguoi mau Duy Nhan-Hinh-2
Bác sĩ Bùi Công Toàn chia sẻ với PV Kiến Thức.
Nói về bệnh ung thư ở Việt Nam, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết: “Ở Việt Nam mình, hiện đã có nhiều người dân đi khám bệnh định kỳ, nhưng chỉ là khám chung chung. Thế nên có thể tháng trước khi khám chưa có bệnh, tháng sau khám lại đã thấy bị ung thư, hoặc có bệnh mà không biết". 
Về chữa trị ung thư máu, TS Toàn cho biết bên cạnh việc ghép tủy, hiện có phương pháp dùng máu non (máu mới ra đời) của người hiến truyền cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ lấy máu từ cánh tay người hiến, lọc lấy máu non, còn máu già truyền trả lại.  
Tiến Dũng

Bình luận(0)