Ngoài vàng, ngày vía thần Tài có thể mua các vật này để may cả năm

Google News

(Kiến Thức) - Ngày vía thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), nhiều người đổ xô đi mua vàng với hy vọng sẽ gặp may mắn về tài lộc. Tuy nhiên, ngoài vàng người dân có thể mua các vật khác để sung túc cả năm.

Theo quan niệm xưa, vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm), nếu đi mua vàng, dù ít hay nhiều cũng sẽ gặp may mắn về tài lộc trong suốt năm đó. Chính vì vậy, vào ngày này, rất nhiều người kể cả giới kinh doanh, dân văn phòng, người lao động... đều đổ xô đến các cửa hàng để mua một ít vàng với hy vọng sẽ có cuộc sống sung túc, may mắn về đường tài lộc.
Viêc đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài tạo sự gia tăng đột biến về nhu cầu vàng, khiến các cửa hàng vàng quá tải, người dân chen lấn gây nhiều hệ lụy. 
Trong khi đó, một số chuyên gia phong thủy, nhà nghiên cứu cho hay ngày vía Thần Tài, người dân không nhất thiết phải mua vàng mà có thể mua một số vật khác để may mắn cả năm.
Cụ thể, theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, hình thức mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây chứ không hoàn toàn xuất phát từ tục lệ xưa.
Từ thời xưa, vào ngày vía Thần Tài, người dân, đặc biệt là những người làm ăn kinh doanh, thường dọn dẹp bàn thờ Thần Tài, chuẩn bị mâm cỗ cúng gồm hải sản hoặc thịt lợn quay, hoa, quả, rượu. Sau đó, họ mua một thỏi bạc hoặc lấy một đồng tiền mới bỏ vào lọ cất trữ, với mong muốn cả làm ăn phát đạt.
Theo dòng chảy thời gian và sự phát triển của xã hội, việc cất trữ bạc hay tiền mới không còn phổ biến cộng thêm những lời đồn được lan truyền rộng rãi trong dân gian nên người dân đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài.
Vào ngày vía Thần Tài, người dân không nhất thiết chỉ mua vàng mới gặp may mắn về tài lộc trong cả năm. Ảnh: VOV.
Chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công nhấn mạnh, không nhất thiết phải mua vàng ngày vía Thần Tài, nguyên do là vì vào ngày này, nhiều người đổ xô đi mua vàng dẫn đến cảnh chen chân xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua vàng. Điều này khiến không ít người mua cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, nếu chẳng may mua phải vàng rởm hoặc giá đắt thì không khác gì "rước họa vào thân".
Theo đó, trong ngày vía Thần Tài, ngoài việc mua vàng với hy vọng gặp may mắn về đường tài lộc trong suốt cả năm, người dân có thể mua một nén bạc. Đơn giản hơn là mọi người có thể mua trang sức bằng kim loại để đeo trên người sẽ gặp may mắn về tài lộc trong suốt cả năm.
Một cách khác để lấy may mắn trong ngày vía Thần Tài là gia chủ hãy mua một món đồ mà mình thích, có thể là một bộ váy đẹp, bức tranh Thần Tài về treo trong nhà hay tấm vé số ngày Thần Tài.
Vào ngày vía Thần Tài, gia chủ mua hàng nên mặc cả giá món hàng định mua bởi đây cũng là cách giúp họ gặp thêm nhiều may mắn về tài lộc.
Mời quý độc giả xem video Vì sao nên mua vàng ngày vía Thần Tài 2018? (nguồn: Online tử vi):
Bàn về vấn đề này, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ cũng cho biết, trong sách của Đạo Giáo có nguyên một trang viết về ngày Thần Tài.
Nội dung cuốn sách có đề cập đến việc vào ngày vía Thần Tài, người dân không nhất thiết phải đi mua vàng để mong cả năm sung túc. Tùy theo quan điểm của từng người, nếu coi món đồ nào là giá trị thì mua món đồ đó, để đổi lại sự an tâm, coi như mang sự may mắn về tài lộc cả năm.
Chính vì vậy, vào ngày vía Thần Tài, không ít người mua Thiềm Thừ (cóc ba chân ngậm tiền xu trong miệng ), khuyển phong thủy, tỳ hưu, đá phong thủy hay đồng tiền xu... để cả năm sung túc, tài lộc đầy nhà.
Cùng chung quan điểm về ngày vía Thần Tài, nhà dân tộc học Tạ Đức đánh giá: Việc thờ cúng Thần Tài là tín ngưỡng của dân tộc Việt từ xa xưa, trong đó có phần chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, do tính chất thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên ngày nay, nhiều phong tục, tín ngưỡng đang bị biến tướng thái quá.

Theo chuyên gia Tạ Đức, nếu xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, thịt heo quay, hoa quả… Tức là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân chứ không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày vía Thần Tài thì mới được may mắn, tài lộc.
"Xét cho cùng, đây cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian", nhà dân tộc Tạ Đức kết luận.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)