Nên cho trẻ ăn gì khi bị tiêu chảy?

Google News

(Kiến Thức) - Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất là đề phòng mất nước và chế độ ăn của trẻ. Cách điều trị mất nước tốt nhất là cho trẻ uống ORS và các loại dung dịch chế từ thực phẩm. 

Hỏi: Con tôi thường xuyên bị tiêu chảy và hay kéo dài. Nhà tôi có hai quan điểm về ăn cho cháu: Bố mẹ và chồng thì bảo chỉ cho cháu ăn cháo muối còn tôi vẫn nấu thịt nạc cho cháu nên hay tranh luận. Xin hỏi, khi trẻ bị tiêu chảy thì ăn thực phẩm gì? Ăn như thế nào để không bị suy dinh dưỡng? Trần Nguyên Hoa (Nam Định).

Ảnh minh họa. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời: Tiêu chảy là tình trạng khi trẻ đi ngoài phân lỏng hoặc nhiều nước trên 3 lần trong ngày. Tiêu chảy cấp xảy ra đột ngột kéo dài không quá 14 ngày (thường dưới 7 ngày). Tiêu chảy kéo dài là khi bị tiêu chảy trên 2 tuần hoặc nhiều hơn.

Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất là đề phòng mất nước và chế độ ăn của trẻ. Cách điều trị mất nước tốt nhất là cho trẻ uống ORS và các loại dung dịch chế từ thực phẩm. Số lượng dịch cần cho uống tại nhà sau mỗi lần đi ngoài là: Trẻ từ 2 tuổi dùng 50 - 100ml, trẻ tuổi từ 2 - 10 tuổi dùng 100 - 200ml. Các loại thực phẩm nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy là: Gạo (bột gạo, khoai tây), thịt gà nạc, thịt lợn nạc, sữa đậu tương, dầu ăn, cà rốt, hồng xiêm, chuối, sữa mẹ hoặc sữa có bổ sung prebiotic. Cần khuyến khích trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Trẻ nhỏ cho ăn 6 lần/ngày hoặc nhiều hơn.

Sau khi khỏi tiêu chảy, để giúp cho trẻ phục hồi nhanh và tránh suy dinh dưỡng cần cho trẻ ăn thêm mỗi ngày một bữa trong hai tuần liền. Với trẻ bị tiêu chảy kéo dài thì phải mỗi ngày cho trẻ ăn một bữa và kéo dài tối thiểu 1 tháng.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU

TN (ghi)

Bình luận(0)