Mỹ: Dịch cúm hoành hành, 20 trẻ em thiệt mạng

Google News

Theo giới chức y tế Mỹ, do dịch cúm năm nay xảy ra sớm nhất trong vòng gần một thập kỷ qua và các ca nhiễm bệnh cũng nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ vaccine tăng cao và đã xảy ra tình trạng thiếu hụt tại một số địa phương. 

Dịch cúm theo mùa lây lan trên hầu khắp nước Mỹ dường như đã chậm lại tại một số khu vực của 5 bang thuộc miền Nam và Đông Nam. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất về tình hình dịch cúm do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) công bố ngày 11/1 cho thấy, đã có 47 bang và thủ đô Washington đang có dịch cúm hoành hành; đã có thêm 2 trẻ em thiệt mạng vì cúm. Như vậy, kể từ khi dịch cúm bùng phát, đã có tổng cộng 20 trẻ em dưới 18 tuổi thiệt mạng, và hiện chỉ còn 3 bang gồm California, Hawaii và Mississippi chưa có trường hợp mắc cúm được khẳng định.

Cùng ngày, Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc gia về dị ứng và các bệnh truyền nhiễm, tiến sỹ Anthony Fauci đã cảnh báo về sự bắt đầu mạnh mẽ của “một đại dịch cúm cổ điển”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, tiến sỹ Fauci nhấn mạnh, có thể một số nơi dịch cúm đã đạt đỉnh, song hầu hết các bang vẫn chưa đến đỉnh điểm. Bởi vì, cúm theo mùa tại Mỹ thường đạt đỉnh vào tháng Hai hàng năm và một khi điều đó xảy ra tình hình còn tồi tệ hơn.
 

Theo giới chức y tế Mỹ, do dịch cúm năm nay xảy ra sớm nhất trong vòng gần một thập kỷ qua và các ca nhiễm bệnh cũng nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ vaccine tăng cao và đã xảy ra tình trạng thiếu hụt tại một số địa phương. Các nhà sản xuất vaccine cho biết, họ đã xuất kho hơn 128 triệu liều vaccine, chiếm gần 95% tổng số vaccine sản xuất cho mùa cúm năm nay. Và nếu phải sản xuất bổ sung họ chỉ có thể đáp ứng một lượng nhỏ.

Sanofi Pasteur, nhà cung cấp vaccine lớn nhất tại Mỹ thông báo, đến thời điểm này họ đã bán hết 4 trong số 6 loại vaccine ngừa cúm. Năm nay, Sanofi Pasteur đã sản xuất 60 triệu liều vaccine, thấp hơn so với năm 2012.

Tại thủ đô Washington DC và hai bang phụ cận là Virginia và Maryland, số người mắc cúm năm nay cũng cao bất thường. Cơ quan y tế thủ đô Washington thông báo, đến thời điểm này đã xác định có 310 trường hợp nhiễm cúm, cao gấp 10 lần của cả mùa cúm năm ngoái. Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm, mấy ngày gần đây rất nhiều người dân Washington DC, Virginia và Maryland đã đổ xô đến các cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng cúm.

Tiến sỹ Marc Siegel, thuộc bệnh viện Đại học George Washington ở thủ đô Washinton cho biết, cúm theo mùa là một hiện tượng quốc tế. Nó thường bùng phát vào mùa lạnh nhất trong năm. Thông thường cúm theo mùa lây lan từ Đông Âu, sang Tây Âu và tiếp đó sang Mỹ. Ngày nay, do lượng người đi lại giữa các châu lục nhiều nên dịch cúm cũng lây lan nhanh hơn.

Tiến sỹ Siegel cho biết một số triệu chứng đặc trưng của cúm: “Thông thường cúm khiến người bệnh bị đau cơ, đau đầu và sốt cao. Nó có thể gắn liền với một số triệu chứng như đau họng, chảy nước mũi, ho. Một số loại virus khác có thể gây cho người bị nhiễm các triệu chứng tương tự, song không nghiêm trọng bằng.”

Các bác sỹ khuyến cáo, nếu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn khó thở, các bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị theo đúng phác đồ. Và tiêm phòng vaccine ngừa cúm là cách tốt nhất để bảo vệ mọi người trước dịch bệnh rất khó lường trước này. Trẻ nhỏ, người già là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước những diễn biến rất phức tạp của bệnh cúm.
Theo VOV

Bình luận(0)