Nguyên nhân tê chân, mờ mắt khi uống thuốc tiểu đường

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng sụt cân 7kg và nồng độ đường huyết 14,9mmol/l đã khẳng định chắc chắn bác bị đái tháo đường (ĐTĐ). 

Hỏi: Tôi 64 tuổi, tự nhiên sụt 7kg, kết quả xét nghiệm máu gluco 14,9mg/l. Bác sĩ cho thuốc điều trị perglim, fenofibrate, symygood và adwel. Thuốc perglim sau uống 1h người lâng lâng như đi trên mây, sau 3 - 4h thì đỡ. Tôi rất chịu khó uống thuốc nhưng không hiểu do uống thuốc hay do bệnh mà mắt tôi mờ đi nhiều, các đầu ngón chân tê tê. Ngày 21/6, tôi đi xét nghiệm lại kết  quả glucose là 5ml. Xin hỏi, bệnh của tôi có cần tiếp tục uống thuốc không? Hiện tượng như trên là gì? Phải xử lý thế nào? - Phạm Ngọc Hiền (thôn 11, Hoằng Hải, Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

 

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 trả lời: Hiện tượng sụt cân 7kg và nồng độ đường huyết 14,9mmol/l đã khẳng định chắc chắn bác bị đái tháo đường (ĐTĐ). 

Thuốc Perglim và Panfor là 2 loại thuốc đặc trị ĐTĐ. Perglim  là thuốc làm tăng kích thích giải phóng insulin ở tụy nên sẽ có tác dụng làm hạ đường huyết nhanh và thuốc panfor là thuốc chống kháng insulin. Hai thuốc còn lại điều chỉnh rối loạn mỡ máu. Kết quả xét nghiệm nồng độ đường huyết giảm xuống còn 5mmol/l - là nồng độ đường huyết bình thường - cho thấy bác đã đáp ứng với điều trị. 

Tuy nhiên, việc có uống thuốc tiếp theo hay không phụ thuộc hai điều: Bác đã uống thuốc được bao nhiêu thời gian và nồng độ đường máu là bao nhiêu. Với thông tin bác cung cấp, đưa ra lời khuyên chính xác là có cần uống thuốc tiếp hay không thực sự khó khăn. 

Nếu thời gian uống thuốc từ 2 tuần trở lên, bác có thể xem xét ngừng uống thuốc với hai điều kiện như nồng độ đường máu bình thường và khám lại chỗ bác sĩ cũ không có biểu hiện đường máu tăng cấp tính trở lại, có thể kiểm soát được bằng ăn uống và luyện tập.

Khi uống perglim thấy tê tê hai đầu ngón tay và mắt mờ chứng tỏ bác đã bị tác dụng phụ của thuốc. Lẽ thường, thuốc điều trị ĐTĐ không được làm giảm thị lực, bác cần tái khám ngay để có hướng xử trí. Nếu ngoài hiện tượng tê tê đầu ngón tay, bác còn thấy tê tê ở mặt thì bắt buộc phải đổi thuốc khác.
PV (ghi)

Bình luận(0)