Thanh long chọn quả dài hay tròn? Chủ vườn chỉ cách lựa quả ngon

Google News

Nếu không biết chọn, quả thanh long ăn vào rất nhạt, thậm chí là hơi chua. Theo người trồng loại quả này, có những cách đơn giản giúp bà nội trợ chọn được hàng ngon.

Thanh long là loại trái cây vừa rẻ tiền, vừa ngon ngọt, thanh mát được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cùng khoáng chất giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa lão hóa da, thải độc cơ thể và tăng hồng cầu...

Thanh long chọn được quả ngọt ngon cũng cần có mẹo. Theo khảo những lời khuyên hữu ích dưới đây:

Gốc cuống

Mặt cắt của cuống quả thanh long là nơi phản ánh chính xác nhất độ tươi mới của loại trái cây này. Nếu thấy gốc cuống khô thì chứng tỏ đó là quả thanh long tươi nên chọn, còn gốc cuống bị mốc đen thường là do bị ẩm nên làm thối gốc trước, không nên chọn. Đa phần loại thanh long có gốc cuống như vậy thường do người bán bảo quản sai cách, mình chọn lầm mang về nhà sẽ bắt đầu thối, thậm chí là điều kiện thích hợp để các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong phần thịt quả.

Thanh long chon qua dai hay tron? Chu vuon chi cach lua qua ngon

Bí quyết đơn giản giúp chọn thanh long ngon ngọt.

Độ dài của vảy

Thanh long khi chưa trưởng thành thường có vảy dài, đến khi lớn chín thì vảy sẽ ngắn lại kéo theo lớp da mỏng dần. Thế nên, khi chọn mua thanh long, nên cầm lên sờ quả có mỏng vỏ hay không, vỏ càng mỏng, quả càng ngon và nhiều thịt.

Có hai loại thanh long là ruột trắng hay ruột đỏ. Tuy nhiên, chủ nhà vườn chia sẻ nhìn bên ngoài, cũng có thể nhận biết được đó là loại nào. Đối với thanh long ruột trắng, thường chúng có vảy dài màu xanh và thịt nhiều nước, vị ngọt thanh. Còn đối với thanh long ruột đỏ, vảy thường sẽ ngắn, tròn hơn và vỏ hơi sẫm màu, cũng nhiều nước nhiều thịt nhưng sẽ có vị ngọt đậm hơn loại ruột trắng.

Thanh long chon qua dai hay tron? Chu vuon chi cach lua qua ngon-Hinh-2

Tùy vào giống thanh long nên chọn khác nhau. Nhưng nên chọn quả tròn, căng, vỏ mỏng, đảm bảo sẽ ngon ngọt.

Khoảng cách giữa các vảy

Vốn là loại quả ưa nắng nên càng đón nhiều ánh nắng, khoảng cách giữa các vảy sẽ càng rộng ra. Và nếu chịu khó quan sát, sẽ thấy vảy của thanh long được chia làm 2 bên, 1 bên có khoảng cách rộng hơn và 1 bên có khoảng cách hẹp hơn. Cứ bên nào có khoảng cách vảy rộng thì phần thịt của thanh long sẽ nhiều và ngọt, do đó khi chọn mua thanh long, nhắm quả nào có khoảng cách vảy tổng thể càng rộng càng tốt vì quả sẽ ngọt nhiều hơn. Trái lại, quả nào có nhiều khoảng cách vảy hẹp thì quả đó sẽ mỏng thịt và có vị chua.

Thanh long chon qua dai hay tron? Chu vuon chi cach lua qua ngon-Hinh-3

Màu sắc của quả

Thanh long thường có 2 màu cơ bản là đỏ hồng và xanh lá, cứ màu càng tươi sáng thì quả càng chín ngon. Đa số quả có màu đỏ hồng tươi sáng đều là hàng mới được tuyển chọn và là loại chất lượng cao nên giá thành đắt hơn một chút, trong khi đó các quả có màu hơi xỉn cũ chứng tỏ thời gian bảo quản lâu, làm cho thanh long bị mất nước và mất đi độ tươi ngon, tuyệt đối không nên chọn.

Thanh long chon qua dai hay tron? Chu vuon chi cach lua qua ngon-Hinh-4

Tốt nhất không nên bảo quản thanh long trong tủ lạnh. Nếu bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị héo vỏ, có đốm nâu sẫm, ảnh hưởng đến mùi vị và mất đi một số dinh dưỡng. Tốt nhất nên bảo quản ở nơi thoáng mát, thông thoáng, nói chung thanh long có thể bảo quản được từ nửa tháng đến một tháng trong điều kiện bảo quản tốt.

Theo Tường San/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)