3 loại thực phẩm không ăn hết thì bỏ đi chứ đừng cho vào tủ lạnh

Google News

Đây là những món dễ bị vi khuẩn xâm nhập, dù bảo quản trong tủ lạnh cũng không thể ngăn chặn sự biến chất của chúng.

Theo "Báo cáo sức khỏe gia đình" của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu (Global Hygiene Council - GHC), tủ lạnh là nơi bẩn thứ 2 trong ngôi nhà, có trung bình 11.4 triệu vi khuẩn/cm2 trong tủ lạnh.

Nhiệt độ của tủ lạnh hoặc tủ đông ở mức thấp đủ đế ức chế sự sinh sản và hoạt động của vi khuẩn. Các loại vi sinh vật này sẽ bước vào thời kỳ ngủ đông chứ không bị tiêu diệt hoàn toàn. Rất nhiều vi khuẩn gây bệnh trong tủ lạnh có thể tồn tại trong khoảng nhiệt độ từ 0-45 độ C như salmonella, listeria, escherichia coli, staphylococcus aureus...

Đó là lý do vì sao bạn cần cất trữ thức ăn trong bao gói, hộp kín trước khi cho vào tủ lạnh để tránh vi khuẩn làm ảnh hưởng tới thực phẩm.

Có 3 loại thực phẩm tuyệt đối không nên bỏ vào tủ lạnh. Chúng có thể khiến thức ăn nhanh hỏng, nhiễm khuẩn và gây hại sức khỏe.

Trứng vỡ

3 loai thuc pham khong an het thi bo di chu dung cho vao tu lanh

Nhiều người sẽ cất phần lòng trắng và lòng đỏ của trứng vỡ vào tủ lạnh để sử dụng sau. Tuy nhiên, vi khuẩn salmonella rất có thể xuất hiện trong trứng vỡ hoặc trứng nứt vỏ.

Người bị nhiễm khuẩn salmonella có thể bị đau bụng, buồn nôn. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra tiêu chảy, mất nước.

Vì vậy, nếu trứng mới bị nứt vỏ/vỡ thì bạn nên nấu chín và ăn luôn. Trường hợp bắt buộc phải bảo quản trong tủ lạnh thì nên sử dụng càng sớm càng tốt và phải nấu chín kỹ để tiêu diệt vi khuẩn.

Sữa uống dở

3 loai thuc pham khong an het thi bo di chu dung cho vao tu lanh-Hinh-2

Cách đây không lâu, một người phụ nữ mang thai ở Hàng Châu (Trung Quốc) bị nhiễm khuẩn listeria do sử dụng sữa còn thừa từ hôm trước không được bọc/đóng kin để trong tủ lạnh gây ra ngộ độc.

Sữa có thể chứa vi khuẩn listeria. Loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong một thời gian dài ở điều kiện nhiệt độ thấp.

Listeria có thể khiến người bệnh bị sốt, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, đau cơ và các triệu chứng khác. Nếu không kịp thời điều trị. Nó có thể dẫn tới viêm màng não, nhiễm trùng huyết.

Để tránh gặp tình trạng này, bạn nên uống hết phần sữa đã mở nắp. Nếu không thể tiêu thụ hết trong một lần, hãy bọc kín để hạn chế tối đa sữa bị vi khuẩn xâm nhập và dùng phần còn lại càng sớm càng tốt.

Các món ăn lạnh

3 loai thuc pham khong an het thi bo di chu dung cho vao tu lanh-Hinh-3

Các món lạnh như salad, nộm thường được cất vào tủ lạnh khi không ăn hết. Tuy nhiên, đây không phải là việc làm đúng. Các món này thường được ăn trực tiếp, không có sự đun nấu nên nguy cơ bị nhiễm khuẩn càng cao.

Thực phẩm khi lấy ra khỏi tủ lạnh phải được làm nóng, nấu chín rồi mới ăn để đảm bảo an toàn, tiêu diệt hết vi khuẩn. Trong khi đó, các món lạnh nên làm với số lượng vừa đủ, ăn hết luôn trong bữa. Nếu không ăn hết thì tốt nhất nên bỏ đi.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)