GM tiếp tục bị điều tra lỗi túi khí khiến 143 người chết

Google News

(Kiến Thức) - Chưa giải quyết xong bê bối thu hồi 2,6 triệu xe bị thu hồi, GM tiếp tục bị điều tra vì lỗi túi khí không bung khiến 143 người chết.

Sau khi phải thu hồi hơn 2,6 triệu xe vì lỗi công tắc đánh lửa, nhà phân phối xe nổi tiếng nước Mỹ tiếp tục dính vào bê bối lỗi túi khí không bung khi gặp tai nạn khiến 143 thiệt mạng. 
Trung tâm quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) ngày hôm nay trích dẫn một bản kiến nghị do cựu nhân viên GM, ông Donald Friedman về nguyên nhân dẫn đến việc túi khí không bung. Theo ông Donald thì lỗi phần mềm đánh giá trọng lượng của hành khách trên ghế ngồi khiến túi khí không hoạt động. Trọng lượng của hành khách ngồi trên ghế trước bị tính "nhầm" sang trẻ con.
Đã có ít nhất 143 trường hợp tử vong khi gặp tai nạn khi đang lái xe Impala của GM mà túi khí không bung mặc dù 98 trường hợp đều đã cài dây an toàn. Ông Donald cũng yêu cầu NHTSA mở một cuộc điều tra vào các xe Impala đời 2003-2010 để kết luận liệu có phải phần mềm đã hạn chế túi khí bung ra khi cần. Ông cho biết nhiều nhà sản xuất khác có thể cũng đang sử dụng túi khí như trên xe Impala. 
Clarence Ditlow, giám đốc trung tâm quản lý an toàn giao thông Mỹ cho biết: "những vụ tai nạn trên có thể do lỗi thuật toán viết cho túi khí". Tuy nhiên trung tâm này chưa xác định được có bao nhiêu vụ tai nạn là do lỗi thuật toán nên chưa thể kết luận được nguyên nhân chính xác.
Mẫu xe Chevrolet Impala bị nghi ngờ lỗi túi khí khiến 143 người thiệt mạng.
Người đại diện của hãng GM từ chối bình luận về các bản kiến nghị trên của ông Donald và cho rằng cần nhiều thời gian hơn trong việc điều ra làm rõ nguyên nhân.
Trong bản kiến nghị của ông Donald có đề cập tới "lỗ hổng" phần mềm trong cảm biến túi khí đang là rắc rối lớn dành cho các hãng xe hàng đầu thế giới. Tháng trước, Nissan đã phải thu hồi 989.701 xe, bao gồm các xe sedan Altima đời 2014 có thể lỗi phần mềm dẫn đến túi khí không hoạt động trong một vụ tai nạn. Những tên tuổi khác như Ford, Toyota, Honda, BMW hay Volvo đều đã dính líu đến không ít cuộc điều tra và các đợt thu hồi liên quan đến túi khí trong những năm gần đây.
Túi khí với công nghệ mới được giới thiệu cách đây hơn 1 thập kỉ đã cứu sống không ít người khi gặp phải tai nạn. Tuy nhiên, việc làm chủ công nghệ này vẫn là vấn đề đau đầu dành cho các kỹ sư và ngay cả cơ quan quản lý NHTSA.
NHTSA đã yêu cầu các hãng xe nêu trong bản kiến nghị phải cung cấp đầy đủ thông tin về cấu tạo, lập trình về túi khí và hệ thống đánh lửa để tiếp tục điều tra.
Hải Đăng (theo Bloomberg)

Bình luận(0)