Việt Nam ơi! Cùng đoàn kết đánh bay Corona

Google News

(Kiến Thức) - Toàn bộ hệ thống chính trị nước ta đã vào cuộc một cách hiệu quả, toàn dân đã đoàn kết một lòng cùng Chính phủ trong việc ngăn chặn đẩy lùi Covid-19 đã mang lại niềm tin lớn lao Việt Nam sẽ thắng trong trận chiến “chống dịch như chống giặc”.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Con số cập nhật mới nhất cho thấy, Covid-19 đã xuất hiện tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số ca mắc lên đến trên 335.403 người, trong đó có 14.611 ca tử vong.
Châu Âu hiện vẫn đang làm tâm dịch nóng nhất khi tổng số ca nhiễm hiện đã lên tới hơn 150.000 ca. Một số quốc gia đang có sự gia tăng chóng mặt như Italy 59.138 người nhiễm Covid-19, trong đó 5.476 người tử vong, Tây Ban Nha hiện có đến 28.603 người nhiễm bệnh, 1.756 tử vong…
Đáng chú ý, tại Đông Nam Á cũng đang chứng kiến sự leo thang đáng lo ngại của Covid-19 khi Thái Lan trong ngày 22/3 đã ghi nhận thêm 188 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số các trường hợp lây nhiễm được ghi nhận ở nước này lên 599, Malaysia hiện số ca nhiễm lên 1.306 ca và đã có 10 người tử vong
Tại Việt Nam dù đến sáng ngày 23/3 đã ghi nhận ca nhiễm thứ 113 nhưng đã chữa trị khỏi bệnh 17 người và chưa trường hợp nào tử vong.
Hiện đa số tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, sáng ngày 22/3 đã có thêm một bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần nâng tổng số bệnh nhân hai lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 lên con số 3. Nhiều bệnh nhân khác đã có kết quả âm tính lần 1.
Viet Nam oi! Cung doan ket danh bay Corona
 Hình ảnh các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân 24. Ảnh: TTXVN
Những con số thống kê trên cho thấy, so với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam hiện kiểm soát tốt Covid-19 và vẫn trong thời gian vàng để tiếp tục kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời là minh chứng cho việc “Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh”.
Có được kết quả trên, là sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết và quyết tâm cao phòng, chống Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.
Trên tuyến đầu chống Covid-19, suốt hai tháng qua, là hình ảnh các nhà lãnh đạo Đảng, Chính phủ tận tâm, quyết liệt chỉ đạo sâu sát đồng loạt các biện pháp phòng chống, ngăn chặn Covid -19 với tinh thần sức khỏe người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau.
Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 là xuyên suốt những hàng loạt những biện pháp phòng chống ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả từ mềm dẻo đến mạnh mẽ kiên quyết. Trong giai đoạn 1 những biện pháp áp dụng đã phát huy hiệu quả khi 16 ca nhiễm đầu tiên được chữa khỏi, 22 ngày vàng không có người mắc mới.
Chuyển sang giai đoạn 2 trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới và leo thang chóng mặt “đang âm thầm mai phục” khi Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng vì thế con đường lây nhiễm cũng nhiều hơn, nhiều biện pháp mạnh mẽ đã được đưa ra trên nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch như dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam…
Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến người dân. Những người được cách ly, điều trị tại Việt Nam đã được hỗ trợ chi phí ăn ở, chi phí chữa trị. Tại các khu cách ly, các điều kiện cơ sở vật chất cũng được trang bị để người cách ly có cuộc sống thoải mãi nhất. Nếu so với Mỹ, một người phụ nữ có dấu hiệu bị cúm đi xét nghiệm Corona đã phải trả hóa đơn 4.500 USD đã cho thấy, Việt Nam quan tâm đến người dân như thế nào dù ngân sách của chúng ta vẫn còn vô cùng eo hẹp.
Viet Nam oi! Cung doan ket danh bay Corona-Hinh-2
 Hình ảnh các tình nguyện viên tại khu cách ly ngủ trên manh chiếu dưới sân gây xúc động mạnh.
Mới đây, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 20/3, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng: ‘Chúng ta đã phản ứng rất nhanh, rất kịp thời và bước đầu đã đạt được những kết quả tốt được nhân dân và thế giới ghi nhận”.
Những kết quả rất đáng ghi nhận đã thể hiện tính ưu việt của hệ thống chính trị, thể hiện sự đoàn kết thống nhất, trên dưới như một, chỉ có sự đồng lòng của toàn dân của cả hệ thống chính trị mới có thể đạt được những kết quả như vậy.
Ngoài ra, thời gian qua chúng ta đã chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động tiếp thêm niềm tin chiến thắng, đẩy lùi Covid-19 trong nhân dân.
Đó là hình ảnh chính quyền địa phương cùng ngành y tế đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để quản lý các ca tiếp xúc gần có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, vận động tuyên truyền họ đi cách ly, là hình ảnh hàng nghìn chiến sĩ quân đội, công an làm việc hết mình để góp phần ngăn chặn dịch bệnh, là hình ảnh hàng nghìn y bác sĩ ngày đêm trên tuyến đầu, bất chấp hiểm nguy để chiến đấu dịch bệnh.
Chúng ta thực sự cảm kích trước hình ảnh những tình nguyện viên, những người làm công tác hậu cần hỗ trợ, phục vụ việc cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM đã tranh thủ chợp mắt tại manh chiếu được rải ngoài sân, thật sự xúc động trước hình ảnh các chiến sĩ quân đội vào rừng mắc lều để ở, nhường doanh trại cho người dân từ vùng dịch trở về.
Đồng thời, chúng ta rưng rưng xúc động trước sự chia sẻ trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Từ hình ảnh một cháu bé lấy tiền mừng tuổi của mình để mua sắm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người, một ông lão ở Quảng Ninh đã lấy tiền dành dụm của mình để mua máy thở tặng trạm y tế, hình ảnh nhiều cá nhân phát khẩu trang miễn phí đến hình ảnh các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ từ tin nhắn 20.000 đồng đến số tiền hàng chục tỷ đồng…
Cũng không phải ngẫu nhiên, nhiều người trong các khu cách ly đã viết những dòng xúc động trên mạng xã hội cũng như trong sổ lưu niệm ca ngợi, cảm ơn khi họ được chăm sóc tận tình về khám bệnh, thái độ người chăm sóc đến đồ ăn thức uống. Bởi ở đó luôn có những con người hết mình, không quản ngại khó khăn, nguy cơ lây nhiễm để hết mình chăm sóc họ.
>>> Mời độc giả xem cip ca khúc: Việt Nam ơi! - Đánh bay Covid!
Những việc làm ý nghĩa trên cho thấy, những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều là xuất phát từ trái tim. Như lời Thủ tướng đã từng nói: “Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam”.
Từ những quyết tâm, hành động mạnh mẽ của Chính phủ đến sự gắn kết, đoàn kết cùng tham gia chống dịch của toàn dân đã thể hiện một tinh thần “Toàn dân đoàn kết chống dịch” mang lại niềm tin cho người dân.
Trước đây, mỗi khi đón nhận một ca nhiễm mới, nhiều người dân vô cùng hoang mang lo lắng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng ta đã lường trước được mọi tình huống, tin tưởng vào các kịch bản ứng phó ngay cả khi có hàng nghìn ca nhiễm. Chúng ta có niềm tin rất lớn để chiến thắng trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.
Bởi hiện nay tinh thần đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng lòng trong toàn dân đang lan tỏa và tạo nên sức mạnh. Không có lý do nào để “thua” khi người dân đã gắn kết đồng lòng cùng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói rằng: “Bài học lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua là dưới sự lãnh đạo của Đảng, tất cả lực lượng đã vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ. Đặc biệt là sự tham gia của người dân. Qua khó khăn càng thấy rõ sức mạnh của Nhân dân và của hệ thống chính trị”.
Dù đến thời điểm này, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ dòng người vào từ vùng dịch, tổ chức cách ly kịp thời, hiệu quả, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, tuy nhiên cuộc chiến chống dịch còn cam go và nhiều khó khăn thử thách.
Mới đây Thủ tướng đã nói: “Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch vẫn rất cao; cần nghiêm túc khắc phục các tồn tại, không thỏa mãn với kết quả đạt được, luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan và phải luôn chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, kể cả tình huống xấu nhất”.
Đồng nghĩa với việc toàn dân cần phải phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa và vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để cùng Chính phủ, Bộ, ban ngành, địa phương tiếp tục dành nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại Covid-19.
Người dân hãy thực hiện từ những việc nhỏ nhất như thay đổi mạnh mẽ các thói quen nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh như hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông trên 50 người tại các đám cưới, đám hiếu…Sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước những quy định, những khuyến cáo của các cơ quan y tế và của các cấp chính quyền đã góp phần trong phòng chống Covid-19.
Mỗi người dân là một “pháo đài” trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19. Do đó, mỗi hành động có trách nhiệm với cộng đồng của từng người dân đã là những ngọn lửa thắp lên niềm tin hi vọng sẽ giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn thử thách trong cuộc chiến chống Covid-19. Việt Nam ơi! Cùng đoàn kết đánh bay Corona!
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)