Bến xe Giáp Bát còn thờ ơ kiểm soát y tế chống dịch Covid-19

Google News

Tại Bến xe Giáp Bát, việc kiểm tra, khai báo y tế điện tử vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.
 

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, các sở giao thông vận tải thông báo cho các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy thực hiện ngay việc khai báo y tế điện tử bắt buộc với hành khách.
Tuy nhiên, trong sáng nay 22/3, ngày đầu triển khai thực hiện, việc kiểm tra, kiểm soát y tế ở Bến xe Giáp Bát- Hà Nội vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.
Ben xe Giap Bat con tho o kiem soat y te chong dich Covid-19
Nhân viên tại Bến Giáp Bát cũng không đeo khẩu trang. 
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu triển khai thực hiện quy định bắt buộc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tại Bến xe Giáp Bát, việc kiểm tra, khai báo y tế điện tử vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Hành khách, nhân viên nhà xe ra vào bến không được đo, kiểm tra thân nhiệt, nhiều người vẫn chưa đeo khẩu trang, thậm chí nhiều nhân viên, người phục vụ tại bến xe cũng không mang khẩu trang. Nhiều hành khách không hề hay biết việc phải khai báo y tế khi vào bến.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng, ở Ninh Bình cho biết, việc ra vào bến chưa hề thấy kiểm tra y tế: "Tôi cũng hơi ngại vì đi bắt xe khi đang có dịch, khi vào bến tôi không phải kiểm tra và cũng không biết việc phải khai báo y tế".
Trong mùa dịch Covid-19, ở Bến xe Giáp Bát, hành khách đi lại thưa thớt. Hiện mỗi ngày chỉ có khoảng 600 lượt xe ra vào đón trả khách, chỉ bằng 1/3 so với những ngày chưa có dịch, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải cắt bỏ chuyến vì không có khách.
Ben xe Giap Bat con tho o kiem soat y te chong dich Covid-19-Hinh-2
Hành khách và nhà xe cũng vô tư không đeo khẩu trang. 
Anh Trần Văn Thịnh, lái xe tuyến Hà Nội- Hải Hậu, Nam Định cho biết, khoảng một tháng nay, cả chuyến đi chuyến về chỉ có khoảng 5-7 khách. Bình thường tuyến này có 5 xe chạy, nhưng giờ chỉ còn một xe.
Với tình hình dịch bệnh phức tạp, nhà xe này cũng không khỏi lo lắng thời gian tới chỉ còn “nước” nghỉ hẳn.
Bản thân anh Trần Văn Thịnh cũng chưa biết việc kiểm tra, khai báo y tế trên điện thoại thông minh.
Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc triển khai khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng, nhằm phát hiện sớm ca bệnh ngăn chặn lây lan kịp thời, các doanh nghiệp vận tải phải sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe ("Vietnam Health Declaration"); Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo tình trạng sức khỏe đối với hành khách chưa khai báo. Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 nơi gần nhất khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở.
Các doanh nghiệp vận tải cũng cần yêu cầu hành khách trước khi thực hiện hành trình của mình phải khai báo y tế điện tử bắt buộc và cung cấp cho nhân viên sử dụng ứng dụng, thực hiện quét mã "QR code" mà khách được cấp khi khai trên ứng dụng này.
Ông Trần Mạnh Hà, Trưởng ca điều hành Bến xa Giáp Bát cho biết: Việc khai báo y tế điện tử đã thông báo cho nhà xe và hành khách có dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng tải ứng dụng khai báo y tế để kê khai, kiểm tra. Còn về việc không kiểm tra thân nhiệt với khách ra vào bến, ông Hà cho hay: "Máy đo công ty cũng trang bị cho bến rồi, nhưng lượng khách đi lại quá vắng, nên bến chỉ kiểm tra thân nhiệt đối với những trường hợp nghi ngờ".
Muốn phòng chống việc lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì việc kiểm soát tốt đi lại, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, tàu hỏa, xe khách liên tỉnh là vô cùng quan trọng.
Tuy vậy, cách quản lý, giám sát, thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 như Bến xe Giáp Bát, đầu mối giao thông quan trọng ở phía Nam thành phố không khỏi khiến hành khách đi lại bất an./.
Xem thêm video: Cán bộ huyện Ea Súp nói gì vụ hát karaoke trong giờ làm và sàm sỡ tiếp viên?

 

Theo Mạnh Phương/ VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)