Viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 "đắp chiếu": Lãng phí... trách nhiệm ai?

Google News

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có thanh tra vào cuộc để thanh tra trách nhiệm việc hai Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đầu tư gần 10 nghìn tỷ nhưng đang…đóng cửa.

Hai bệnh viện chục nghìn tỷ…đóng cửa” là lãng phí
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về việc hai dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam được đầu tư gần chục nghìn tỷ nhưng hiện đang đóng cửa, đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân rất lớn, nhất là sau dịch COVID-19, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến trên như Bạch Mai.
Vien Bach Mai, Viet Duc co so 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới khảo sát hiện trường 
“Hiện rất nhiều người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh. Trong khi các bệnh viện tuyến trên luôn quá tải. Việc xây dựng Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam là sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, thực tế dù thời gian thực hiện cả hai bệnh viện là từ năm 2014 đến năm 2017 nhưng đến nay chưa hoàn thiện, có tình trạng đóng cửa, “đắp chiếu”. Các hạng mục có nơi khám bệnh, nơi không khám bệnh, có nơi cỏ dại mọc um tùm, thiết bị y tế xuống cấp. Trách nhiệm ở đây của người đứng đầu cơ quan y tế và Ban quản lý dự án y tế trọng điểm. Cần phải làm rõ trách nhiệm”, đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Hòa cho biết, không chỉ ông mà người dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ Thủ tướng đi thị sát cùng quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan và các bộ ngành liên quan. Thể hiện rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu của Chính phủ và người đứng đầu Bộ Y tế quan tâm, lo tới việc này. Bởi suốt thời gian qua, hai dự án bệnh viện đắp chiếu không tiến hành được để thanh, quyết toán.
“Năm 2017 đã cho phép gia hạn đến năm 2019, rồi tới năm 2020, năm nay đã là năm 2022, nhiều hạng mục của cả hai bệnh viện vẫn chưa hoàn thành; phần lớn trang thiết bị y tế chưa được mua sắm, lắp đặt, nhiều khu vực phụ trợ xuống cấp, sân, vườn cỏ dại mọc um tùm, trở nên hoang hóa. Cần phải có thanh tra vào cuộc để thanh tra trách nhiệm, để tìm hiểu nguyên nhân tại đâu và đồng thời tiếp tục đầu tư trang thiết bị y tế để làm sao hai bệnh viện này đi vào hoạt động”, đại biểu Hòa cho biết.
Vien Bach Mai, Viet Duc co so 2
Đại biểu Phạm Văn Hòa. 
Theo ông Hòa, cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu hiện nay và trong thời gian qua. Không thể lý giải 2 dự án chậm tiến độ là do chưa lường hết được các phát sinh trong quá trình triển khai dự án, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản…hay lý do gì khác mà để chần chừ như vậy.
ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, không thể chấp nhận nếu có lợi ích nhóm, chia chác trong đầu tư xây dựng rồi lại đề nghị tăng vốn, điều chỉnh thiết kế, đội vốn. Phải truy cứu trách nhiệm, nếu đến mức hình sự cũng phải xử lý còn không xử lý hành chính.
Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, làm gương cho các công trình đầu tư khác, song song phải tiến hành đầu tư xây dựng tiếp tục để đưa hai bệnh viện này vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
Thủ tướng yêu cầu xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm
Khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án xây dựng 2 bệnh viện lớn cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai ngày 18/9 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành xác định rõ những vướng mắc, khó khăn, nhất là sai sót từ khâu lập dự án, tư vấn thiết kết, thẩm định, ký kết hợp đồng, thi công xây lắp... Đặc biệt xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, vướng mắc này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chủ trương đầu tư 5 bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối đến nay đã trải qua 3 nhiệm kỳ. Trong 5 bệnh viện, có 3 bệnh viện giao cho địa phương làm chủ đầu tư thì đã hoàn thành, trong khi 2 bệnh viện do Bộ làm chủ đầu tư thì vẫn dang dở.
Thủ tướng cho rằng, việc đầu tư hai bệnh viện hiện đã chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn. Vừa qua, từ thực tiễn kiểm tra xử lý những dự án ở tình trạng này, nguyên nhân thường xuất phát từ những yếu kém, sai lầm trong các khâu: lập dự án, tư vấn, thẩm định, quyết định đầu tư, tổ chức đấu thầu, đấu giá, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai sót và phải xử lý nghiêm.
Vien Bach Mai, Viet Duc co so 2
Thủ tướng thị sát khu vực xây dựng bệnh viện - Ảnh: VGP 
Vien Bach Mai, Viet Duc co so 2
Thủ tướng kiểm tra thực địa dự án. Ảnh VGP 
Thủ tướng nêu rõ, một vấn đề đặt là khi dự án xuất hiện các vướng mắc lại không được giải quyết ngay, dứt điểm, nên càng để kéo dài càng gây lãng phí, càng khó giải quyết, mất thời gian, mất công sức. Điều này càng cho thấy phải làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Thủ tướng nhấn mạnh dứt khoát phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, hoàn thành, đưa hai bệnh viện vào hoạt động, phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời xác định rõ trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Y tế làm Tổ trưởng, với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam. Tổ công tác tiến hành ngay việc rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các khó khăn vướng mắc khác.
Hai dự án gần 10.000 tỷ hiện đều đang…đóng cửa
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 do Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm, Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Đến năm 2018, một số hạng mục của cả hai dự án đã hoàn thành, trong đó có khu khám bệnh. Song cũng từ đó, cả hai dự án tạm dừng xây dựng. Hiện nay cả 2 bệnh viện đều đang đóng cửa, tiến độ giải ngân mới đạt hơn 55% và 57%.
Theo Bộ Y tế, nguyên nhân dẫn đến 2 dự án chậm tiến độ là do chưa lường hết được các phát sinh trong quá trình triển khai dự án, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, cụ thể là thực hiện các hợp đồng xây dựng, nên phát sinh các vướng mắc trong thực hiện các hợp đồng và thanh quyết toán, giải ngân vốn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:

Nguồn: VTV24


 
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)