Hà Nội: Công ty Bình Minh nợ Nhà nước hơn 50 tỷ nghĩa vụ tài chính

Google News

Được cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại dự án mỏ cát san lấp nhưng suốt 13 năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du Lịch Bình Minh không triển khai dự án và nợ nghĩa vụ tài chính hơn 50 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội sẽ giao Cục thuế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thu số tiền còn nợ nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du Lịch Bình Minh (Công ty Bình Minh), có địa chỉ tại xã Thanh Mỹ, Thị xã Sơn Tây (Hà Nội).
13 năm “ôm” đất với khoản nợ tiền tỷ
Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống ở xã Trung Châu, huyện Đan Phượng (TP. Hà Nội) phản ánh tình trạng dự án khai thác mỏ cát san lấp trên địa bàn của Công ty Bình Minh “đắp chiếu” suốt 13 năm gây lãng phí tài nguyên đất khiến dư luận bức xúc. Dù một số hộ dân và chính quyền xã Trung Châu đã nhiều lần kiến nghị việc thu hồi dự án, hoàn trả đất tạo điều kiện sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn “bặt vô âm tín”.
Ông Đỗ Trung Thành - Chủ tịch UBND xã Trung Châu, huyện Đan Phượng cho biết, dự án khai thác cát của Công ty Bình Minh đã được địa phương bàn giao 100ha đất để tiến hành khai thác. Tuy nhiên, suốt 13 năm qua, kể từ thời điểm công ty được cấp giấy phép và nhận mặt bằng thì không có động thái triển khai dự án khiến nhiều năm liền tài nguyên đất sản xuất nông nghiệp của địa phương bị lãng phí.
“Hiện tại nhiều đoạn trong khu đất được bàn giao cho Công ty Bình Minh đã bị sạt lở xuống sông, một số khu đất đang được người dân tranh thủ sử dụng để sản xuất nông nghiệp” – ông Thành nói và cho biết, sau khi được chuyển giao mặt bằng đất, Công ty Bình Minh không có tuyến đường để vào khai thác cát. Trước đó, khi còn thuộc tỉnh Hà Tây, công ty này cũng từng xin cấp phép để xây dựng tuyến đường từ tỉnh lộ 417 đến khu vực khai thác nhưng chưa kịp làm thì Hà Tây sáp nhập về Hà Nội.
Ha Noi: Cong ty Binh Minh no Nha nuoc hon 50 ty nghia vu tai chinh
Khu vực dự án khai thác cát san lấp "đắp chiếu" tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng. 
Theo Chủ tịch UBND xã Trung Châu, sau nhiều năm dự án “đắp chiếu”, thời điểm năm 2016 – 2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành thanh tra dự án. Tại đây, Công ty Bình Minh có xin mở tuyến đường thủy nội địa để vận chuyển cát khai thác bằng đường thủy nhưng không rõ có được cấp phép hay không, địa phương không nắm được vì không thuộc thẩm quyền của mình.
“UBND xã Trung Châu cũng đã đề nghị thu hồi lại dự án vì đã treo nhiều năm nay. Sau khi thu hồi sẽ có kiến nghị bàn giao đất cho nhân dân để sản xuất nông nghiệp. Trong lúc dự án treo, một số hộ dân tiến hành cải tạo đất để sản xuất hoa màu và đang phát triển tốt. Địa phương cũng sẽ tiến hành xây bờ kè tại những điểm sạt lở để bảo vệ quỹ đất này”– Chủ tịch UBND xã Trung Châu nói.
Được biết,  Công ty Bình Minh đang nợ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước số tiền hơn 50 tỷ 300 triệu đồng về hoạt động thuê, khai thác tài nguyên tại dự án trên.
Sẽ thanh tra dự án
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, năm 2008, Công ty Bình Minh được UBND tỉnh Hà Tây cho phép khai thác cát làm vật liệu san lấp tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng theo giấy phép khai thác khoảng sản số 13/GP-UBND ngày 31/1/2008, diện tích khai thác 100ha, thời hạn 17 năm (đến tháng 11/2025).
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, Công ty Bình Minh chưa hoạt động khai thác cát do chưa có đường vận chuyển cát khai thác bằng đường bộ và đã đề nghị chấp thuận chủ trương phương án vận tải bằng đường thủy đối với dự án khai thác mỏ cát san lấp.
Ha Noi: Cong ty Binh Minh no Nha nuoc hon 50 ty nghia vu tai chinh-Hinh-2
 Trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du Lịch Bình Minh tại Thị xã Sơn Tây (Hà Nội).
Sở TNMT cũng đã đề nghị Công ty giải trình cụ thể lý do chưa xây dựng cơ bản mỏ, chưa tiến hành khai thác theo giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, trong đó làm rõ việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định; Đánh giá năng lực vận tải đường thủy từ khi vực khai thác đến nơi tập kết (bến bãi) để đảm bảo tính khả thi của dự án, việc chuyển đổi phương án vận tải đường bộ sang đường thủy và thay đổi bãi tập kết cần phải thể hiện trong dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, phải điều chỉnh nội dung đánh giá tác động môi trường có liên quan.
“Trong thời gian tới nếu Công ty không có biện pháp cụ thể để khắc phục các tồn tại, UBND TP sẽ giao Cục thuế thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thu số tiền còn nợ nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản của công ty và giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, xử lý việc không bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ theo quy định của Luật Khoáng sản” – báo cáo của UBND TP Hà Nội về hướng xử lý dứt điểm đối với việc thuê, khai thác tài nguyên tại xã Trung Châu của Công ty Bình Minh với số nợ nghĩa vụ tài chính lên đến hơn 50 tỷ 300 triệu đồng nêu rõ.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Bình Minh để làm rõ những nội dung phản ánh về dự án nhưng chưa nhận được phản hồi.
Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Khai thác khoáng sản 'bỏ quên' lợi ích người dân

Nguồn: VTV

Hiểu Lam - Đạt Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)