Vì đâu ĐQBH mời Bộ trưởng GTVT ra ngã tư xem... xử phạt giao thông?

Google News

(Kiến Thức) - Không hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về tình trạng vi phạm giao thông tràn lan, nhưng số thu phạt thấp, ĐQBH Nguyễn Sĩ Cương đã đề nghị "dẫn ông Thể ra một ngã tư trưa nay".

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt vấn đề về việc tình trạng phương tiện không đủ tiêu chuẩn vẫn tham gia giao thông.
“Tại sao phương tiện không đủ điều kiện vẫn lưu hành, Bộ trưởng nhiệm kỳ trước nói có sự đối phó khi đăng kiểm. Vậy có giải quyết được tình trạng này không? Tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan nhưng chỉ phạt với tỷ lệ thấp, còn lại là bỏ qua. Bộ trưởng đánh giá thế nào về trạm kiểm soát giao thông hiện nay?”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có hiện tượng xe hết thời hạn kiểm định vẫn lưu thông là có. Bộ đã giao Cục Đăng kiểm triển khai các giải pháp để xử lý tình trạng này.
“Về vấn đề xử lý xe quá tải, tôi cho rằng giải pháp căn cơ là các cơ quan chức năng sẽ ghi lại hình ảnh, kích thước của các thùng xe tải. Khi các cơ quan chức năng xử lý, căn cứ vào thùng xe được kiểm định và thùng xe thực tế xem xét xử phạt. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng phải tìm ra phương án xử lý làm sao để tránh tình trạng, khi đi đăng kiểm dùng dùng xe nhỏ, khi chở hàng dùng thùng xe lớn. Vấn đề này, Bộ GTVT sẽ phối hợp tốt với địa phương kiểm tra, xử lý”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Vi dau DQBH moi Bo truong GTVT ra nga tu xem... xu phat giao thong?
 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng phản ánh, vi phạm giao thông tràn lan, nhưng số thu phạt thấp, chỉ chiếm 15-20%, số còn lại bị bỏ qua và chung chi. Bộ trưởng Thể nói rằng, vi phạm giao thông đường bộ là phổ biến, nghiêm trọng và cho biết, trong xử lý hiện nay có một số vụ việc bỏ qua, Bộ Giao thông xin tiếp thu nghiêm túc.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương không thỏa mãn câu trả lời và cho rằng, có giải pháp về đăng kiểm, hình ảnh. Thế nhưng, tại sao có hình ảnh rồi, các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lộng hành khắp mọi nơi.
“Nếu Bộ trưởng không bận thì buổi trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường. Bộ trưởng chỉ cần đứng một lúc thôi có thể thấy con số tôi đưa ra còn thấp”, đại biểu Cương nói.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt thêm vấn đề: “Mới đây cây quái thú lọt qua các trạm kiểm soát giao thông của 16 tỉnh khiến dư luận quan tâm. Tôi cho rằng trong sự việc này, lực lượng giao thông có vấn đề. Tôi có tiếp xúc với một vài cán bộ tại các trạm thì họ nói là: “Sếp có bảo bọn tôi bỏ qua nhưng khi xảy ra vấn đề thì lại phủi tay”. Vậy vấn đề này như thế nào?”
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, ngoài việc dùng hình ảnh, kích thước mà Bộ GTVT đang triển khai thì có nhiều chế tài khác.
“Hoàn toàn có thể xử lý được tình trạng xe quá khổ, quá tải nếu như cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc và tăng cường kiểm tra ở quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, khu dân cư. Tôi xin tiếp thu ý kiến của ĐB và sẽ tham mưu Chính phủ để có triển khai, thực hiện tốt trong thời gian tới”, ông Thể nói.
Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, Bộ trưởng Thể nói rằng: “Về việc cảnh sát giao thông không xử lý vi phạm tôi đã trả lời rồi. Có thể ở các thành phố lớn lực lượng chức năng bỏ qua xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Bởi trong khi giao thông đang trong giờ cao điểm, nếu cảnh sát giao thông gọi lại xử lý có thể gây tắc đường. Nhưng tôi không đồng ý với việc bỏ qua, không xử lý sai phạm”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cảm ơn đại biểu Nguyễn Sỹ Cương vì đã mời ông ra ngã tư xem xét và xin tiếp thu. Nói về việc cây khủng được vận chuyển qua nhiều tỉnh, Bộ trưởng Thể cho biết, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát, nếu vi phạm xử lý nghiêm.
Vi dau DQBH moi Bo truong GTVT ra nga tu xem... xu phat giao thong?-Hinh-2
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “Trưa nay mời Bộ trưởng ăn rồi nghỉ ngơi nghiên cứu trả lời tiếp chứ không phải ra ngã tư”.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) về tình trạng xe quá tải phá nát đường dân sinh nhiều năm, nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng chưa được xử lý triệt để, trách nhiệm của ai? có thể xử lý dứt điểm được hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Nhà nước bỏ kinh phí rất lớn, việc bảo dưỡng có trách nhiệm lớn, của ngành giao thông và nhiều đơn vị. Vừa qua tổ chức tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý xe quá khổ quá tải. Trước 2011 thì tỷ lệ xe quá tải quá khổ phổ biến, thời điểm này theo thống kê, hiện còn 10% xe tải quá khổ quá tải nhưng hoạt động phạm vi hẹp, ít xuyên các tỉnh vì có sự tăng cường kiểm tra, thuộc địa bàn các tỉnh nên có tình trạng phá hủy đường.
Hiện Bộ chỉ đạo Cục đường bộ phối hợp các cơ quan để tăng cường kiểm tra xử lý tân gốc, để bảo quản đường nhà nước đầu tư cho nhân dân.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)