Trầm Bê "tiếp tay" cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của Trầm Bê đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh có được tiền, sử dụng trái phép, gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) gần 2.000 tỷ đồng.

Sáng 9/1, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh cùng 44 đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Viện kiểm sát đã đọc công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.
Đáng chú ý trong cáo trạng đã xác định hành vi Cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang ngân hàng Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 6 công ty, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.835 tỷ đồng.
Phạm Công Danh gặp Trầm Bê và hợp đồng cho vay 1800 tỷ
Cáo trạng nêu rõ, VNCB có khoản nợ 2.600 tỷ đồng tại BIDV từ năm 2012. Giữa năm 2013, đến hạn trả nợ. Để có nguồn tiền thanh toán các khoản vay 2600 tỷ từ BIDV, Phạm Công Danh đã chỉ đạo lập biên bản họp HĐQT VNCB, sau đó Danh ký ban hành Nghị quyết số 15.
Triển khai thực hiện Nghị quyết trên, tháng 4/2013, Phạm Công Danh gặp Trầm Bê – Phó Chủ tịch HĐQT – Ngân hàng Sacombank trình bày lý do mình cần tiền nhưng không vay được từ VNCB và đề nghị Trầm Bê cho Danh vay.
 Trầm Bê tại phiên xét xử.
Giữa Trầm Bê và Phạm Công Danh có mối quan hệ từ khi Trầm Bê còn ở ngân hàng TMCP Phương Nam. Đồng thời, Trầm Bê cũng biết Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB nên đã cho Danh vay tiền nhưng phải có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.
Sau đó, Trầm Bê đưa Danh đến gặp Phan Huy Khang – TGĐ Sacombank. Tại đây, Trầm Bê, Phạm Công Danh, Phan Huy Khang đã thống nhất, ngân hàng Sacombank cho Danh vay từ 1300 tỷ đến 1800 tỷ đồng. Sau đó, ít ngày, Phạm Công Danh đến gặp Khang và Khang mời Trầm Bê xuống phòng làm việc của mình và báo cáo đã bàn bạc cho Danh vay 1800 tỷ đồng với tài sản đảo bảo là tiền gửi của VNCB.
Danh đã cho các thuộc cấp hoàn thành thủ tục hồ sơ vay khống theo phương án kinh doanh bất động sản của các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và đến Sacombank đem theo 6 bộ hồ sơ pháp nhân và bản phân chia vốn vay của 6 công ty của Phạm Công Danh.
Tại Sacombank, Khang giao Phan Đình Tuệ - Phó TGĐ Sacombank tổ chức triển khai cho Phạm Công Danh vay 1800 tỷ đồng theo chỉ đạo của Trầm Bê và Phan Đình Tuệ phân chi nhánh Hưng Đạo và chi nhánh quận 8 cho 6 công ty trên vay 1800 tỷ đồng.
Có được số tiền trên, ngày 27/4/2013, Phạm Công Danh ký ủy nhiệm chi số 71 chuyển hơn 1.176 tỷ đến ngân hàng BIDV để trả nợ. Ký ủy nhiệm chi số 72 chuyển hơn 457 tỷ đến BIDV để trả nợ. Số tiền còn lại hơn 166 tỷ, Phạm Công Danh chuyển về tài khoản cá nhân tại VNCB để sử dụng cùng những khoản tiền khác.
Ngày 26/4/2014, Sacombank đã tự động thu nợ gốc 1800 tỷ đồng cùng lãi vay 35,8 tỷ đồng từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank để thu hồi nợ. Đồng thời gửi thông báo cho VNCB và 6 công ty biết. Do không nhận nợ vay với VNCB nên VNCB không thu hồi được số tiền gửi đã dùng để trả nợ thay 6 công ty gây thiệt hại cho VNCB số tiền hơn 1835 tỷ đồng.
Theo lời khai của Trầm Bê, ông này thừa nhận đã bàn bạc, trao đổi với Phạm Công Danh và Phan Huy Khang chỉ đạo Khang thực hiện cho Danh vay. Lý do cho Danh vay 1800 tỷ vì Trầm Bê với chức danh là Chủ tịch hội đồng tín dụng được phép duyệt tối đa 1800 tỷ nếu cho vay hơn sẽ phải trình HĐQT sẽ mất thời gian và không thể cho vay ngay được.
Hành vi của Trầm Bê đủ cấu thành tội cố ý làm trái?
Cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu rõ, Trầm Bê nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT – Ngân hàng Sacombank, dù biết Phạm Công Danh cần tiền sử dụng nhưng Danh không thể vay trực tiếp tại VNCB nên Trầm Bê bàn bạc thống nhất cho Phạm Công Danh vay tiền.
Trầm Bê đã đưa Phạm Công Danh gặp Phan Huy Khang để trao đổi về việc Danh vay tiền qua các công ty của Phạm Công Danh. Sau đó, Trầm Bê thống nhất nhất Phan Huy Khang thực hiện cho Danh vay 1800 tỷ đồng. Phan Huy Khang đã chỉ đạo Phan Đình Tuệ chỉ đạo nhân viên các chi nhánh Hưng Đạo, quận 8 làm các thủ tục hợp pháp hóa giải ngân cho vay.
Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh, không thẩm định, không kiểm tra sau khi cho vay, bỏ mặc Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định. Khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1835 tỷ đồng.
Hành vi của Trầm Bê đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh có được tiền, sử dụng trái phép, gây thiệt hại cho VNCB. Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại trên. Hành vi của Trầm Bê đã phạm tội Cố ý làm trái theo quy định tại khoản 3, điều 165 BLHS 1999.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)