Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS thành lập 2 Ban mới

Google News

Ngày 3/10 tại Hà Nội, đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo VUSTA và Dự án VUSTA – Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS dưới sự chủ trì của Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng.

Với mục tiêu của Dự án là nhằm tăng cường kết hợp thực tiễn với đổi mới hợp lý nhằm bảo đảm sự tham gia có hiệu quả của các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng nhằm giảm đáng kể nhiễm HIV mới và cung cấp các dịch vụ y tế đầy đủ cho những nhóm đối tượng chính của dự án, qua đó đóng góp vào việc triển khai thành công Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
Quy Toan cau phong chong AIDS thanh lap 2 Ban moi
Quang cảnh buổi làm việc.
Từ năm 2021-2023, Dự án đã chọn được 21 sáng kiến đề xuất triển khai tại cộng đồng và 5 sáng kiến do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đề xuất thực hiện. Mỗi đề xuất trị giá tối đa 100 triệu Việt nam đồng. Kết quả các sáng kiến đã phát huy được tinh thần sáng tạo và linh hoạt từ cộng đồng và tổ chức khoa học công nghệ tại địa phương, có những sáng kiến mang tính đón đầu xu hướng như: tổ chức các buổi truyền thông nhóm trẻ tại các trường cấp 3, cao đẳng, đại học để quảng bá về tình dục an toàn, các biện pháp phòng tránh HIV, STIs, PrEP đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, được ban lãnh đạo và đoàn trường đánh giá cao về tính tổ chức cũng như thu hút được đông đảo sự tham gia của các bạn học sinh, sinh viên bởi tính hấp dẫn, sinh động.
Đặc biệt, trong năm 2022, Dự án đã tổ chức 3 hội thảo quan trọng gồm 2 hội thảo tham vấn cộng đồng về các nhu cầu và ưu tiên trong phòng, chống HIV/AIDS cho giai đoạn 2024-2026 tại Hà Nội và TP HCM trong tháng 7/2022 qua đó xác định được định hướng chính về nhóm KH ưu tiên, các hoạt động can thiệp dự phòng chính, địa bàn cần ưu tiên triển khai trong giai đoạn tới và 1 hội thảo về Tăng cường tiếp cận của các dịch vụ y tế liên quan đến phòng chống HIV/AIDS, COVID 19 và các gói an sinh xã hội cho các nhóm cộng đồng của Dự án VUSTA QTC (12/2022)…
Quy Toan cau phong chong AIDS thanh lap 2 Ban moi-Hinh-2
Hoạt động truyền thông về PrEP do DNXH Hải Đăng thuộc Dự án thực hiện.
Sau khi nghe phía đại diện Dự án báo cáo, các đại biểu cho rằng Dự án có ý nghĩa tốt, làm việc bài bản và hình mẫu cho các dự án khác. Với dự án giai đoạn 2021-2023, cần có quyết định thành lập Ban Đóng dự án liên quan đến tài chính, tài sản. Để chuẩn bị cho gian đoạn 2024-2026, cần có quyết định thành lập Ban Chuẩn bị dự án để làm việc một cách chính thức và có kinh phí. Nếu có ý kiến của Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương tiếp nhận dự án mới thì rất thuận lợi tạo chỗ dựa cho VUSTA phê duyệt…
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, đánh giá về Dự án, cùng đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn hiện nay để Dự án hoàn thành kế hoạch đã đề ra.
Các khó khăn các Dự án nói chung hiện nay đang gặp phải là việc xác nhận viện trợ và hoàn thuế VAT. Vì vậy, VUSTA sẽ làm công văn gửi Bộ Tài chính xin xác định rõ nguồn tài chính đó là để các đơn vị thực hiện không phải là cơ quan nhận tài trợ phụ.
Dự án cần tăng cường thông tin để phản ánh vào báo cáo chung của VUSTA. Dự án cần tiếp tục tăng cường quan hệ với các cơ quan ở địa phương như chính quyền, sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật, các cơ sở y tế và nhất là phải tăng cường vai trò theo dõi và giám sát của các Liên hiệp hội địa phương; Cần xem kỹ việc lựa chọn 3 đơn vị thực hiện không qua đấu thầu vì hiện nay quan điểm của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư có khác nhau. ..
Quy Toan cau phong chong AIDS thanh lap 2 Ban moi-Hinh-3
16 tỉnh, thành trong cả nước đã được Dự án triển khai.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đánh giá cao sự cố gắng của Dự án đã tuân thủ tốt mọi quy định của Chính phủ Việt Nam và quốc tế. Biểu dương dự án đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của VUSTA. Dự án đã được xã hội, các cơ quan của Việt Nam và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, Dự án là một hình mẫu tốt về quản lý tài chính, cần lan tỏa làm mẫu cho các dự án khác. Vì vậy, Đảng đoàn VUSTA ủng hộ và đồng ý việc tiếp tục dự án giai đoạn mới.
Dự án cần thành lập ngay Ban chuẩn bị đề xuất dự án giai đoạn mới, ban Hợp tác quốc tế và Văn phòng VUSTAa cử người cùng tham gia. Trong quá trình chuẩn bị Dự án, nếu gặp khó khăn gì thì cần tiếp tục tổ chức các cuộc họp như hôm nay, nếu Dự án thấy cần thiết được làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan, VUSTA sẽ tạo điều kiện giúp đỡ
VUSTA đồng ý cho Qũy Toàn cầu phòng chống AIDS thành lập Ban Chuẩn bị Dự án và Ban Quản lý Dự án giai đoạn mới - Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói.
LH

>> xem thêm

Bình luận(0)