Quảng Ninh khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 7

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 7 (Sarika) có sức gió giật đến cấp 17...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Miền Trung (từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà). Trong đêm nay và sáng mai (17/10), bão số 7 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 10 giờ ngày mai, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16 - 17.
Ngay trong chiều ngày 16/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban han hành công điện khẩn về chủ động các biện pháp đối phó với cơn bão số 7. Theo đó, các địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống bão như theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, tổ dân phố, người dân bằng tất cả các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp phòng chống, trú tránh an toàn.
Quang Ninh khan truong trien khai cac bien phap ung pho bao so 7
 Tàu thuyền đã được thông tin về bão Sarika.
Khẩn trương thông tin, kêu gọi tàu thuyền ở ngoài khơi về các nơi neo đậu trú tránh an toàn hoặc thoát ra khỏi không đi vào vùng nguy hiểm. Tuyên truyền thông tin cho người dân tại các lồng bè nuôi trồng thủy sản có biện pháp chằng chống lồng bè nuôi thủy sản và chủ động di chuyển vào nơi trú tránh an toàn. Sẵn sàng có các phương án sơ tán dân tại các chân bãi thải, khu vực có nguy cơ sạt lở cao, vùng trũng ngập lụt, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, các lán trại tại các công trường xây dựng để đảm bảo an toàn. Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Than Đông Bắc, các địa phương có phương án an toàn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở cao, bến tàu, cầu cảng, chủ động sơ tán di chuyển người vào nơi an toàn, tránh thiệt hại. Kiểm tra xử lý ngay các vị trí giao thông hay ngập lụt, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời, các điểm ta luy sạt lở để hạn chế thấp nhất đất đá sạt lở xuống đường gây tai nạn, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi di chuyển...Kiểm tra các công trình đê, kè, cống để có biện pháp gia cố chằng chống các vị trí, khu vực xung yếu...Kiểm tra rà soát các công trình đang thi công xây dựng, thiết bị máy móc thi công, các khu vực nhà xuống cấp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Các địa phương chỉ đạo người dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm... Đồng thời, tổ chức trực ban, rà soát các điểm xung yếu và tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả về Ban Chỉ huy.
Ngay trong chiều 16/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành, các địa phương để đối phó với cơn bão số 7.
Theo thống kế, hiện số lượng tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh là 416 chiếc, Chi cục Thủy sản đã thông báo diễn biến bão cho các Nghiệp đoàn nghề cá và các chủ tàu hoạt động xa bờ. Kết quả không có tàu cá hoạt động trên đường đi và hướng di chuyển của bão, các tàu đã di chuyển về các bến cá, khu neo đậu của tỉnh. Hiện 7.663 tàu, thuyền công suất nhỏ hơn 90CV đang sẵn sàng di chuyển về nơi tránh trú khi có thông báo.
Tỉnh Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng các phương án, cương quyết di dân khỏi những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ ngập úng, sạt lở và sập đổ nhà cửa. Hiện tại, Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ đập.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đề nghị các sở, ban, ngành cần quan tâm như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần gia cố, kiểm tra các tuyến đê từ Uông Bí, Quảng Yên…; đồng thời lưu ý việc xả nước tại các hồ, đập trên địa bàn tỉnh. Ngành Than cần theo dõi, kiểm tra các bãi thải. Sở Giao thông và Vận tải cần kiểm tra, chú ý đến các khu đường tránh, các khu đang xây dựng, như đường tránh Hạ Long – Cẩm Phả; Cửa Ông, Vân Đồn; tuyến đường Bãi Cháy. Sở Xây dựng cần cảnh bảo các công trình xây dựng, cảnh báo cho các nhà dân về hướng đi của bão....
Đối với 426 khách du lịch đang có mặt tại đảo, địa phương đã thông tin về cơn bão cho du khách, dự kiến trong chiều nay và sáng mai toàn bộ du khách sẽ được di chuyển về đất liền. Đối với ngành than cần lưu ý đến khu vực bãi thải, hầm lò.
Được biết, trong ngày mai (17/10), tỉnh Quảng Ninh sẽ đi tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục các vị trí xung yếu để chủ động phòng chống bão số 7.
Hải Ninh

Bình luận(0)