Hai nghi phạm cướp ngân hàng, đâm tử vong bảo vệ đối mặt nhiều tội danh

Google News

2 đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng, đâm tử vong bảo vệ ở Đà Nẵng rất manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật, liền một lúc thực hiện nhiều tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Công an TP Đà Nẵng vừa bắt giữ Trần Văn Trí (22 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).
Đây là hai nghi phạm dùng dao, súng gây ra vụ cướp tại chi nhánh ngân hàng BIDV) tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng chiều 22/11. Đáng chú ý, đối tượng Cường đã dùng dao đâm tử vong một bảo vệ để bỏ chạy.
Theo lời khai hai đối tượng, do không có công ăn việc làm, lại đam mê cờ bạc, cá độ bóng đá, chơi game…, nên nợ nần tiền bạc. Hai đối tượng quen biết nhau qua hội nhóm liên quan xù nợ, làm liều trên mạng xã hội, sau đó rủ nhau đi cướp ngân hàng.
Hai nghi pham cuop ngan hang, dam tu vong bao ve doi mat nhieu toi danh
Nguyễn Thanh Cường và Trần Văn Trí khi bị bắt. 
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi của 2 đối tượng trên là manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật, liền một lúc thực hiện nhiều tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, hai đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.
Sử dụng súng, dao để đe dọa uy hiếp tinh thần của các nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền của chi nhánh ngân hàng là hành vi rất điển hình của tội cướp tài sản được quy định tại điều 168 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt thấp nhất là 3 năm tù, mức hình phạt cao nhất là 10 năm tù.
Trường hợp phạm tội chưa đạt (chưa đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản) nhưng đã hoàn thành về mặt hành vi (đã thực hiện hết hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần nạn nhân với mục đích nhằm chiếm đoạt tài sản) chưa chiếm được số tiền cụ thể vì lý do khách quan, không xác định được số tiền muốn chiếm đoạt là bao nhiêu, các đối tượng này vẫn bị xử lý hình sự và sẽ xử lý theo khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy có căn cứ xác định số tiền muốn chiếm đoạt là bao nhiêu, giá trị số tiền này sẽ là căn cứ để định khung hình phạt theo quy định tại điều 168 Bộ luật Hình sự. Nếu số tiền muốn chiếm đoạt từ năm 50.000.000 đồng trở lên, hai đối tượng sẽ bị áp dụng các khung tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt cao nhất có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.
Đáng chú ý, trong vụ án trên, 2 đối tượng còn có hành vi chống trả lực lượng bảo vệ trong quá trình bắt giữ người phạm tội quả tang. Trong đó, Cường đã dùng dao đâm bảo vệ dẫn đến tử vong, đây là hành vi giết người. 
Khi thực hiện hành vi, Cường hoàn toàn nhận thức được tính chất nguy hiểm của loại hung khí này nhưng đã dùng dao đâm ngập vào lưng nạn nhân dẫn đến tử vong. Hành vi này thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Cường thực hiện hành vi giết người có tính chất côn đồ ngay sau khi thực hiện một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng... nên sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất của tội giết người.
Với diễn biến ban đầu như vậy, cả 2 đối tượng là Trí và Cường đều bị khởi tố về tội cướp tài sản. Còn riêng đối tượng Cường sẽ bị khởi tố về tội giết người.
Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hai đối tượng này có hành vi bàn bạc với nhau là có thể sử dụng hung khí để sát hại những người truy đuổi hay không. Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có sự bàn bạc, thống nhất với nhau về việc sẽ sử dụng vũ khí để tấn công lại lực lượng chức năng khi bắt giữ hoặc tấn công lại người dân khi truy đuổi, cả hai đối tượng đều bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm là người thực hành và người giúp sức xúi giục...Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ đặc điểm của khẩu súng mà đối tượng này đã sử dụng để cướp ngân hàng. Trong trường hợp khẩu súng này được xác định là súng quân dụng hoặc có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, đối tượng này còn bị xử lý thêm một tội danh nữa là tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại điều 304 Bộ luật Hình sự.
Một tình tiết cũng đáng chú ý trong vụ án này là các đối tượng này quen nhau trong hội nhóm "xù nợ, làm liều" Trên mạng xã hội và đã tâm sự với nhau nhiều lần trước khi cướp ngân hàng.
Do đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ admin và hoạt động của hội nhóm này, sẽ làm rõ ngoài hai đối tượng đã bị bắt giữ còn có đối tượng nào thực hiện hành vi với vai trò giúp sức, xúi giục cho các đối tượng này thực hiện hành vi cướp tài sản hay không để cùng xử lý với vai trò đồng phạm.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò của admin của hội nhóm này để xác định có hành vi vi phạm pháp luật hay không để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện ngoài hai đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản còn có các đối tượng khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như đưa thông tin trái phép trên mạng internet, lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, các đối tượng này cũng sẽ bị xử lý với chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Trong vụ việc này rất đáng biểu dương sự dũng cảm, mưu trí của nhân viên ngân hàng và lực lượng bảo vệ tại ngân hàng này. Cơ quan này cần phải có những khen thưởng động viên xứng đáng, kịp thời cho lực lượng đã tham gia bắt cướp và hỗ trợ tiền chi phí mai táng, giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền lợi chế độ của người bảo vệ khi đã bị thiệt hại về tính mạng khi bắt giữ đối tượng cướp tài sản.
Khoảng 13h45 ngày 22/11, 2 đối tượng Trần Văn Trí và Nguyễn Mạnh Cường đi trên 1 xe máy tiếp cận Chi nhánh ngân hàng BIDV (địa chỉ tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).
Ngay khi vào bên trong ngân hàng, Trí cầm súng và bắn 1 phát chỉ thiên để uy hiếp nhân viên cùng bảo vệ tại đây; còn Cường cầm dao đến quầy nhân viên giao dịch đe dọa buộc đưa tiền.
Trước thái độ hung hãn, manh động của các đối tượng, nhân viên ngân hàng, đặc biệt là nhân viên bảo vệ tên Trần Minh Thành (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đã kiên quyết ngăn chặn, chống trả quyết liệt.
Hai đối tượng bị ngăn cản quyết liệt nên đã bỏ chạy. Trần Văn Trí bị người dân và nhân viên ngân hàng áp sát, đạp ngã xe, khống chế bắt giữ. Nguyễn Mạnh Cường bỏ chạy thì bị ông Trần Minh Thành, bảo vệ Ngân hàng đuổi theo. Cường đã dùng dao quay lại tấn công và gây thương tích nặng cho ông Thành, sau đó bỏ trốn khỏi địa điểm gây án. Do vết thương quá nặng, ông Trần Minh Thành đã tử vong tại bệnh viện. Cường sau đó bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại quận Sơn Trà.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cứa cổ lái xe taxi để cướp tài sản, nghi phạm bị bắt sau 7 giờ gây án
  
 
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)