Đừng bàn dẹp xe máy nữa, hãy hành động ngay!

Google News

Sau liên tiếp những vụ ôtô du lịch, xe tải, xe container húc văng hàng loạt xe máy xảy ra ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, nhiều người lên tiếng về một việc đã cũ, đó là hạn chế xe máy, tiến tới dẹp xe máy.

Rõ ràng, cái mạng của người đi xe máy mong manh quá, đứng chờ đèn đỏ cũng chết, chết tức tưởi như vậy, ai cũng bị ám ảnh.
Biết hạn chế xe máy là quá cần, nhưng thực hiện bằng cách nào lại là chuyện khác, dùng dằng mãi cũng mất chục năm, tiếp tục tranh luận chắc thêm vài chục năm nữa. Và tai nạn giao thông sẽ tăng cao hơn, người chết và bị thương tật sẽ nhiều hơn, trong đó nguyên nhân do người sử dụng xe máy cũng nhiều, và người sử dụng xe máy là nạn nhân của những cú húc từ sau lưng chắc cũng không ít.
Dung ban dep xe may nua, hay hanh dong ngay!
Hiện trường vụ tai nạn xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ. 
Vấn đề không chỉ là tai nạn, mà còn là ùn tắc giao thông các đô thị trong vài năm tới.
Mỗi tháng, Hà Nội đăng ký mới khoảng 27.000 phương tiện, trong đó ôtô khoảng 5.000, xe máy khoảng 22.000. Ngoài ra, còn có khoảng 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh vào Hà Nội tham gia giao thông. Với đà phát triển này, sẽ không có đường để chứa xe cộ, nói gì đến di chuyển. Một viễn cảnh đầy bi quan có thể nhìn thấy rất rõ, nhưng hiện nay gần như bất lực.
TPHCM cũng trong tình trạng tương tự, lượng ôtô, xe máy tăng rất nhanh. Không ai cấm được nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân, vấn đề đặt ra là chính quyền phải phải có sản phẩm giao thông cho người dân lựa chọn.
Hạn chế xe máy và ôtô đều cần thiết, thậm chí là lời kêu gọi khẩn thiết, nhưng quan trọng nhất là hành động. Hành động bằng cách phát triển hệ thống giao thông công cộng có chất lượng, bao gồm hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông.
Người muốn đi bộ trong bán kính di chuyển 2-3km cũng không thể đi được, vì không có lề đường, không an toàn.
Người muốn chọn xe đạp làm phương tiện đi lại, nhưng không có đường riêng, đi trên làn đường hỗn hợp rất nguy hiểm.
Người muốn đi lại bằng xe buýt cũng gặp khó khăn vì phương tiện này chất lượng thấp, không phủ được các tuyến trên địa bàn. Còn nhiều tệ nạn trên xe buýt khiến người dân e ngại.
Metro, đường sắt trên cao quá ít, tuyến metro tại TPHCM chưa biết khi nào đưa vào khai thác. Xây dựng thêm cái mới cũng không dễ, vì vốn đầu tư quá lớn, thời gian thi công quá dài. Trước mắt, tổ chức hệ thống xe buýt, minibus làm phương tiện chính là lựa chọn phù hợp với điều kiện Việt Nam, bắt tay làm nhanh. Khi có xe buýt thuận lợi, chất lượng cao, không nói thì người dân cũng tự hạn chế xe máy, ôtô.
Đừng bàn nữa, hãy hành động đi!
Theo Lê Thanh Phong/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)