Điện lực TP HCM đang lãng phí nhân viên thu tiền điện?

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 4.500 điểm thu tiền điện trực tiếp cũng như hàng trăm nhân viên thu tận nhà nhưng điện lực TP HCM vẫn bố trí nhiều nhân viên “ngồi mát” chờ khách.

Thời gian qua, báo điện tử Kiến Thức nhận được nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn TP HCM về việc ngành điện lực TP HCM quá phung phí trong việc sử dụng cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) chỉ để làm công việc thu tiền điện.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?
Trụ sở khá hoành tráng của Công ty điện lực Thủ Đức, TP HCM 
“Thật kinh khủng khi suốt cả ngày không phải đợt cao điểm thu tiền điện và chỉ lác đác vài người vào đóng tiền nhưng tại các quầy thu của nhiều đơn vị điện lực ở TP HCM lại bố trí dày đặc CB-CNV”, bà Lê Thị Bạch Tuyết, một người dân ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM chia sẻ.
Sáng 3/7, PV Kiến Thức có mặt tại khu vực thu tiền điện của Công ty điện lực Thủ Đức (Tổng công ty điện lực TP HCM) trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Ngay khi đẩy cửa kính bước vào, không khí mát lạnh vô cùng dễ chịu trong khi nhiều hàng ghế dành cho khách hàng trống trải không một bóng người.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-2
Suốt buổi sáng 3/7, sảnh thu tiền điện và một số dịch vụ khác của điện lực Thủ Đức vô cùng vắng vẻ, chỉ lác đác vài khách hàng đến giao dịch. 
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-3
 Cảnh đìu hiu tại điện lực Thủ Đức nhưng máy lạnh vẫn phải chạy suốt ngày để nhân viên "chờ khách".
Theo ghi nhận, phía khu vực giao dịch có tất cả 7 vị trí gồm quầy số 1 nhận giấy báo, cho số thứ tự; quầy số 2 và 6 lập hoá đơn; quầy số 3,4,5 thu tiền; riêng quầy số 7 để trống… luôn trong tình trạng vắng lặng. Thỉnh thoảng mới có người dân đến giao dịch đóng tiền và mọi việc chỉ diễn ra chỉ trong vài phút. Chiếc máy lấy số thứ tự (vốn rất cần thiết cho những nơi giao dịch đông người như khu khám bệnh ở các bệnh viện…) nằm bất động không ai dùng đến vì khách hàng vắng đến mức không cần phải chờ theo thứ tự.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-4
 Nhân viên điện lực Thủ Đức ngồi máy lạnh thảnh thơi vì không có ai đến giao dịch.
Vậy nhưng điện lực Thủ Đức vẫn bố trí 4 CB-CNV ngồi 8 giờ mỗi ngày để thu tiền bán điện cho khách hàng, cũng như  một số dịch vụ khác liên quan đến điện với nhiều máy điều hoà chạy suốt thời gian làm việc.
Tương tự, giờ làm việc chiều 30/6, tại công ty điện lực Sài Gòn đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3 (thuộc Tổng công ty điện lực TP HCM), sảnh giao dịch thu tiền điện đèn sáng rực, mát điều hoà chạy đến lạnh người trong khi nhiều hàng ghế khách hàng vắng như chùa Bà Đanh.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-5
 Tình trạng vắng khách cũng diễn ra tại công ty điện lực Sài Gòn và nhiều điện lực khác khắp địa bàn TP HCM.
Điều khá khôi hài mà chúng tôi ghi nhận được tại điện lực Sài Gòn là tại quầy số 1, nhân viên chỉ làm mỗi công việc nhận giấy báo của khách, sau đó tìm liên 2 rồi trả lại để khách bước sang quầy bên cạnh đóng tiền.
“Chỉ thao tác này mà cũng cần đến 2 nhân viên và thậm chí người ở quầy số 1 cũng có thể đưa hoá đơn sang cho người thu tiền ngồi sát bên nhưng họ cũng không làm được. Tôi thấy điện lực TP HCM “xài sang” CB-CNV quá”, một người dân cho biết.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-6
Điện lực Sài Gòn bố trí nhân viên quầy tiếp nhận giấy báo chỉ để làm công việc nhận giấy báo đưa lại khách hàng sang quầy thu tiền chỉ cách nhau một gang tay...
Theo thông tin từ điện lực TP HCM, để thực hiện cho việc thu tiền điện cho các tổ chức, cá nhân, điện lực TP HCM đã hợp tác với 24 ngân hàng, 7 công ty giải pháp thanh toán triển khai các dịch vụ thanh toán tiền điện trên địa bàn thành phố.
Trong đó, trực tiếp tại 1.820 điểm thu của ngân hàng và các đối tác có thông báo “thu tiền điện”; trực tiếp tại 555 điểm bưu cục trực thuộc Bưu điện TP HCM; thông qua 2.185 điểm đặt máy ATM trên địa bàn thành phố; thông qua SMS, Internet và các hình thức khác; thông qua chuyển khoản, uỷ nhiệm thu, chi tại các ngân hàng khách mở tài khoản; thông qua uỷ nhiệm thanh toán, trích nợ tự động hàng tháng, Cùng với đó đó là đội ngũ nhân viên thu tiền điện tận nhà khách hàng của ngành điện lực.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-7
Điện chiếu sáng, máy điều hoà phải hoạt động suốt ngày làm việc tại quầy thu tiền điện, trong khi ngành điện lực đã có gần 5.000 điểm thu và hàng trăm nhân viên thu tận nhà.
Như vậy có thể thấy, giờ đây khách hàng của ngành điện lực TP HCM chỉ cần bước chân ra khỏi nhà thì đã có nơi để đóng tiền điện thuận tiện bất cứ khi nào. Vì vậy, việc bố trí nhiều nhân viên ở các trụ sở hoành tráng chỉ để làm công việc “chờ khách” đến đóng tiền điện khiến người dân có cảm giác ngành điện thành phố quá phung phí nhân lực, tiền của trong khi ngành điện liên tục kêu lỗ, tăng tiền điện đến mức chóng mặt khiến người dân, nhất là những hộ gia đình là lao động nghèo vô cùng khốn đốn.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(4)

Minh Hiền

Nguyễn Anh Vũ

Kính thư tác giả, bạn đã nhầm lẫn, hiện nay các quầy thu tiền nđiện tại các Cty Điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM không phải nhân viện ngành điện mà là nhân viên của ngân hàng đến thu tiền điện và thông tin thêm với bạn thực hiện chủ trương của chính phủ phải nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động đến 2017 chúng tôi không còn lực lượng thu tiền điện tại nhà v, đồng thời hiện nay chúng tôi đang vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: qua tài khoản ngân gàng, internet banking...và có thể thanh toán tại các bưu cục, ATM...

Minh Hiền

Nguyễn Hồng

Tôi được mấy đồng nghiệp đi học ở Vũ hán Trung quốc kể chuyện về việc thu tiền điện: họ bán điện cho khách hàng không khác gì ở ta tính cước điện thoại DĐ của thuê bao trả trước và không có nhân viên đến từng gia đình thu tiền như ở ta.Nghành điện VN nên tìm hiểu và nghiên cứu tính ưu việt cách làm của TQ qua đó sẽ giảm được sự thất thoát điện (tiền công trả cho nhân viên đi thu tiền quá lớn)

Minh Hiền

Văn Dũng

Đâu chỉ có ở tp Hồ Chí Minh, ở Đà Nẵng cũng chung tình trạngj như vậy

Minh Hiền

vũ korea

Vậy mà họ cắt giảm và hạ thấp lương của anh em phơi nắng ghi điện,cứ đến đợt tăng lương của nhà nước là họ vẫn tăng lương như cắt giảm tiền thưởng cuối cùng vẫn nhận được mức lương củ.Thậm chí họ thuê luôn người ngoài ngành ghi điện dạng hợp đồng để áp