Đề xuất tính chu kỳ kiểm định theo số km xe chạy: Bộ Giao thông Vận tải phản hồi

Google News

Mới đây, cử tri tỉnh Lâm Đồng đã có kiến nghị về chu kỳ đăng kiểm xe ô tô, gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, cử tri kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, xem xét có thể kéo dài chu kỳ đăng kiểm nhưng giới hạn theo số km, điều kiện nào đến trước (thời gian hay số km - PV) thì phải đi đăng kiểm trước.
“Trên giấy đăng kiểm sẽ ghi rõ thời gian và số km cho lần đăng kiểm tiếp theo. Con số cụ thể cho từng loại xe cần được các chuyên gia nghiên cứu, tính toán để phù hợp với các tiêu chí”, cử tri nêu.
Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, chu kỳ kiểm định ô tô được thiết lập dựa trên các nghiên cứu và thông tin khoa học về tuổi thọ và an toàn của các linh kiện, tổng thành trên xe ô tô.
Các đơn vị quản lý và các tổ chức kiểm định xe ô tô trên thế giới đã phát triển các quy định và hướng dẫn về chu kỳ kiểm định xe ô tô dựa trên các yếu tố:
Năm sản xuất của xe: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng các tổng thành, hệ thống trên xe ô tô, như động cơ, hệ thống treo, hệ thống phanh và hệ thống lái, sẽ có xu hướng hư hỏng và hao mòn theo thời gian.
Đặc biệt, các chi tiết như: lốp xe, các chi tiết bằng cao su, linh kiện kim loại… là những chi tiết có thể bị lão hóa theo thời gian, kể cả trường hợp không sử dụng xe. Do đó, các chu kỳ kiểm định xe ô tô được thiết lập dựa trên năm sản xuất của xe.
Tần suất sử dụng xe: Tần suất sử dụng xe là một yếu tố quan trọng khác được sử dụng để xác định chu kỳ kiểm định xe ô tô. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều bộ phận trên xe ô tô sẽ chịu tác động lớn hơn và hao mòn nhanh hơn khi xe được sử dụng với tần suất lớn (ví dụ: các loại xe taxi, xe khách, xe tải…).
Môi trường hoạt động: Môi trường hoạt động của xe cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kiểm định. Ví dụ, xe ô tô hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, đất đá, hoặc môi trường có độ ẩm cao, độ muối cao sẽ có xu hướng hư hỏng nhanh hơn so với xe hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.
Dựa trên các yếu tố đó, các quy định và hướng dẫn về chu kỳ kiểm định xe ô tô khác nhau sẽ được áp dụng trong các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, điểm chung của các quy định này là bảo đảm an toàn và bảo vệ sức khỏe của người lái xe và người tham gia giao thông.
“Như vậy, có thể thấy chỉ số quãng đường xe đã chạy (km trên đồng hồ) chỉ là một trong rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định chu kỳ kiểm định. Nên không thể quyết định việc kiểm định chỉ dựa trên chỉ số này”, Bộ GTVT trả lời.
Qua tham khảo quy định của nước ngoài, tất cả các nước trên thế giới đều quy định kiểm định theo chu kỳ thời gian. Theo thống kê của Tổ chức Đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA), nhiều quốc gia trên thế giới đều quy định thời hạn kiểm định của xe ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng (xe cá nhân, xe kinh doanh).
“Như vậy, việc quy định chu kỳ kiểm định xe cơ giới tham gia giao thông theo thời gian sử dụng như ở Việt Nam hiện nay được xây dựng trên cơ sở khoa học, thực tiễn quản lý và hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế”, Bộ GTVT trả lời.
Theo T.Ninh/Báo Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)