Đề xuất tăng lương cho lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước

Google News

Nhằm khắc phục những bất cập trong cơ chế tiền lương hiện hành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tăng lương cho lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước có lợi nhuận lớn.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người lao động và người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Tại tờ trình, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định hiện hành, tiền lương của người quản lý doanh nghiệp Nhà nước được xác định dựa trên mức lương cơ bản theo 6 hạng doanh nghiệp (thấp nhất 16 triệu đồng, cao nhất 36 triệu đồng) và hệ số tăng thêm gắn với lợi nhuận, tối đa không quá 2 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch tập đoàn tối đa 72 triệu đồng/tháng). Trường hợp lợi nhuận vượt kế hoạch thì được tăng thêm tối đa 20% tiền lương (Chủ tịch tập đoàn tối đa 86,4 triệu đồng/tháng).
De xuat tang luong cho lanh dao doanh nghiep Nha nuoc
 Ảnh minh họa
Sau gần 7 năm thực hiện Nghị định 51, cơ chế tiền lương hiện hành đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thiết lập thang giá trị lao động, tiền lương ổn định, cải thiện tăng từ 8% - 10%/năm.
Năm 2022, tiền lương bình quân người lao động đạt 10-12 triệu đồng/tháng, trong đó tập đoàn, tổng công ty đạt 17-18 triệu/tháng. Lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước bình quân đạt khoảng 40 triệu đồng/tháng. Tại một số tập đoàn, tổng công ty chỉ đạt 60-70 triệu đồng/tháng.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ chế quản lý tiền lương đang phát sinh nhiều bất cập như tiền lương trả cho người quản lý còn thấp so với mặt bằng tiền lương trên thị trường và có sự chênh lệch với các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối...
Để tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thu hẹp khoảng cách tiền lương của doanh nghiệp có vốn góp chi phối của nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP, số 52/2016/NĐ-CP.
Thay đổi đáng chú ý nhất trong dự thảo này là hệ số lương tăng thêm với lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể, với hệ số từ 1 lần lương cơ bản trở xuống, điều kiện về lợi nhuận vẫn giữ như hiện hành; nhưng bổ sung 3 hệ số cao hơn gồm 1,5; 2 và 2,5 lần lương cơ bản nếu quy mô lợi nhuận lớn hơn (tương tự áp dụng với doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối).
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, dựa vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước hiện nay , với thay đổi trên, tiền lương của người quản lý đa số doanh nghiệp vẫn cơ bản không quá 1 lần lương cơ bản, tương đương mức bình quân 40 triệu đồng/người/tháng.
Mức lương bổ sung vượt 1 lần lương cơ bản (hệ số 1,5; 2 và 2,5 lần lương cơ bản) chủ yếu áp dụng đối với một số tập đoàn, tổng công ty có quy mô lợi nhuận lớn. Nếu hệ số lương mới được thông qua, lương của lãnh đạo tập đoàn lợi nhuận lớn có thể được 126 triệu đồng/người/tháng.
Trường hợp doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận nhưng giảm so với năm liền trước, lương lãnh đạo doanh nghiệp vẫn được tăng, nhưng theo tỷ lệ cụ thể đạt được, thay vì không được tăng như hiện hành.
Đối với công ty không có lợi nhuận, lỗ thì tiền lương của người quản lý trong khoảng 50% đến dưới 100% mức lương cơ bản. Các mức lương này tương đương với mức lương chế độ tại Nghị định số 52/2016/NĐ-CP.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)