Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “sai lệch dữ liệu dân cư“

Google News

Các đối tượng gọi điện thông báo người dân bị sai lệch dữ liệu dân cư và yêu cầu đến cơ quan chức năng để chỉnh sửa, nhưng sau đó lại "gợi ý" xử lý từ xa nhằm lừa đảo.

Công an TP Hà Nội cảnh báo một thủ đoạn lừa đảo mới, vừa xảy ra tại địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Theo cơ quan chức năng, ngày 18/11, một người dân ở phường Mễ Trì nhận điện thoại thông báo dữ liệu công dân bị sai lệch, mời đến đường Nguyễn Cơ Thạch để chỉnh sửa. Tuy nhiên, đối tượng lại gợi ý người dân này cách xử lý từ xa để lừa đảo.
Tương tự, trước đó một ngày, anh T. (ở phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) cũng nhận cuộc điện thoại của một người tự xưng là cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Quỳnh Lôi.
Đối tượng giới thiệu tên Ngô Trung Kiên, thông báo anh T. bị sai dữ liệu dân cư và cần chỉnh sửa. Kẻ này đọc được chính xác họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở của anh T.
Dù vậy, người đàn ông vẫn đề cao cảnh giác, trực tiếp gọi tới UBND phường Quỳnh Lôi và được xác nhận không có ai tên Ngô Trung Kiên.
Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao thời gian qua có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, kết hợp nhiều chiêu thức.
Vì vậy, nhà chức trách khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan...
Tuyệt đối không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc trên qua điện thoại cũng là khuyến cáo được cơ quan chức năng đưa ra.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nghi vấn, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân bình tĩnh, liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân có thể thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.
Theo Hải Nam/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)