Chùa Ba Vàng che giấu cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ xảy ra trên địa bàn tiến hành không công khai và cố ý che giấu hoạt động nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình điều tra công phu của các phóng viên báo Lao Động.

Sáng nay (26/3), UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức họp báo thông tin về vụ việc "Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, thu hàng trăm tỷ một năm" mà báo chí phản ánh. 
Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí. Do đây là cuộc họp báo do chính quyền tổ chức nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng sẽ không có mặt trong buổi họp báo.
Chua Ba Vang che giau cung oan gia trai chu, thinh vong nhu the nao?
Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh.  
Cơ quan chức năng vẫn đang thu thập chứng cứ
Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, ngay khi nhận được thông tin và chỉ đạo, UBND TP Uông Bí và các cơ quan chức năng đã làm việc, xác minh với chùa Ba Vàng và hiện đang tiếp tục làm việc. Đồng thời, hiện nay, Công an thành phố vẫn đang thu thập chứng cứ để xử lý khi có đủ điều kiện.
Nói về sư trụ trì chùa Ba Vàng – Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết, có thể khẳng định các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ xảy ra trên địa bàn chùa nên trụ trì phải chịu trách nhiệm.
Chua Ba Vang che giau cung oan gia trai chu, thinh vong nhu the nao?-Hinh-2
 Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Nguyễn Mạnh Hà và đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh.
Trước câu hỏi, UBND TP Uông Bí đã có văn bản số 646 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi một số nội dung như Ban trị sự có ý kiến về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ của Phạm Thị Yến – phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống Phật giáo hay không? Việc phật tử Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban tăng sự Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ có phải giáo lý của phật giáo hay không?
“Quan điểm của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm", ông Hà cho biết.
Đối với việc quản lý các chức sắc thuộc trách nhiệm của Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, UBND TP Uông Bí đã có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.
Phạt bà Yến 5 triệu đồng, cấm hành nghề mê tín dị đoan tại chùa
Về trường hợp Phật tử Phạm Thị Yến, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, bà Yến là công dân của TP Hạ Long và đang sinh hoạt tại chùa Ba Vàng. Thành phố đã yêu cầu rà soát lại tạm trú ở chùa trong đó có bà Yến. Yêu cầu bà Yến phải trở về nơi cứ trú và hiện bà này đã trở về.
Đồng thời, UBND TP Uông Bí đã yêu cầu UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến về vi phạm nếp sống văn minh với mức xử phạt là 5 triệu đồng. Đồng thời, Công an TP Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Nguồn Lao Động

"Các cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục xác minh hành vi vi phạm tiếp theo của bà Phạm Thị Yến. Cụ thể, về hành vi vi phạm thông tin, trục lợi, vi phạm về sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng TP Uông Bí đã và đang tiếp tục tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người của nhà chùa xuất hiện trong video báo Lao động đăng tải. Bên cạnh đó, kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với tất cả những người đến tu tập. Kiểm tra thông tin an toàn để không bị kẻ xấu lợi dụng", ông Nguyễn Mạnh Hà nói.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin, UBND thành phố đã đề nghị cơ quan công an đang tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi đối với những ai thuộc đối tượng bị hại thì trình báo với cơ quan công an.
Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay hoạt động thỉnh vong và oan gia trái chủ. Đây là các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
UBND TP Uông Bí có trách nhiệm gì?
Tại buổi thông tin báo chí, trả lời câu hỏi của PV về việc hiện bà Phạm Thị Yến không có mặt tại nơi cư trú, vậy bà Yến đang ở đâu?
Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, bà Phạm Thị Yến là công dân sinh sống ở TP Hạ Long và thỉnh thoảng lên chùa làm việc của Phật tử. Do đó, theo Luật Tạm trú, tạm vắng thì bà này không nằm trong danh sách tạm trú, tạm vắng ở chùa. Hiện bà này đã trở về TP Hạ Long.
Nói về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí liên quan sự việc trên, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, khi phát hiện việc thỉnh vong, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng không đúng nên đã yêu cầu dừng ngay.
Ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay, năm 2015, trong văn bản của Ban trị sự phật giáo Quảng Ninh có nhiều nội dung, trong đó có phần liên quan đến hoạt động khuyến hóa nhân dân về oan gia trái chủ của bà Yến.
Chua Ba Vang che giau cung oan gia trai chu, thinh vong nhu the nao?-Hinh-3
 Nhiều PV quan tâm đến việc xử lý bà Phạm Thị Yến - Phật tử chùa Ba Vàng.
"Liên quan câu hỏi, việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên hoạt động cúng bắt ma, oan gia trái chủ, khi UBND thành phố làm việc với chùa thì thầy Thái Minh lúc đó khẳng định không có việc đó. Chúng tôi thấy đây là việc liên quan đến tôn giáo nên phải xử lý nhanh nhưng đúng quy trình", ông Nguyễn Mạnh Hà nói và cho rằng việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong là đúng hay sai thì phải có trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên ông khẳng định, hoạt động này không nằm trong hoạt động được phép của chùa Ba Vàng.
Lãnh đạo TP Uông Bí cho biết, chính quyền đã yêu cầu nhà chùa ký cam kết , nhưng việc thỉnh vong, oan gia trái chủ tiến hành không công khai và cố ý che giấu hoạt động nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình điều tra công phu của các phóng viên báo Lao Động.
Liên quan hoạt động tôn giáo ở chùa Ba Vàng, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, theo luật Tôn giáo 2018 và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo thì bây giờ, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ nếu có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng 20 ngày. Nếu hoạt động đó được pháp luật cho phép thì nhà chức trách đồng ý. Nếu vi phạm thì không đồng ý.
"Việc "thỉnh vong báo oán" ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay. Đồng thời, ông Hà nhắc lại văn bản của Giáo hội tỉnh Quảng Ninh hồi năm 2015 nêu thì đó là trách nhiệm của sư trụ trì", ông Hà nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)