Bộ GTVT thanh tra đột xuất các gói thầu 10.000 tỉ của Posco

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thêm một lãnh đạo Posco E&C bị bắt vì nghi liên quan tới quỹ đen tại Việt Nam, Bộ GTVT vừa quyết định thanh tra các gói thầu của Posco.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 1239/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 quyết định thanh tra đột xuất công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán một số dự án, gói thầu xây dựng đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm (VEC) làm Chủ đầu tư và có sự tham gia của Công ty POSCO Engineering&Construction.
VEC cho hay, Posco là nhà thầu chính thực hiện 5 gói thầu tại hai dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giá trị gần 10.000 tỉ đồng. 
Bo GTVT thanh tra dot xuat cac goi thau 10.000 ti cua Posco
 Các gói thầu của Posco tại Việt Nam bị Bộ GTVT thanh tra đột xuất.
Đoàn thanh tra có 6 thành viên là đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông do Phó Chánh Thanh tra Bộ Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn.
Đoàn thanh tra sẽ đánh giá kết quả đạt được trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán; phát hiện những yếu kém, sai sót và các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán của Chủ đầu tư với các nhà thầu. Việc thanh tra sẽ tiến hành theo thời gian thực hiện dự án. 
Ngoài ra, Đoàn sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý vi phạm để khắc phục những tồn tại của dự án.
Chánh Thanh tra Bộ sẽ chỉ đạo, theo dõi, giúp Bộ trưởng xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn thanh tra; phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động Đoàn thanh tra theo quy định.
Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc cơ quan công tố nước này đang điều tra POSCO E&C (thành viên của Tập đoàn POSCO Hàn Quốc) do bị cáo buộc lập quỹ thanh toán trong quá trình điều hành một số dự án hạ tầng. Công ty này bị cho là đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.
Một cựu lãnh đạo họ Park của POSCO E&C đã bị bắt vì tình nghi lập quỹ đen khi làm giám đốc bộ phận dự án tại Việt Nam. Ông bị cáo buộc biển thủ 4 tỷ won trong tổng số 10 tỷ won quỹ đen nói trên của POSCO, trong 3 năm làm việc tại Việt Nam (2009-2012).
Mới đây, ngày 7/4, một lãnh đạo khác của POSCO E&C đã bị bắt vì nghi ông này liên quan tới quỹ đen lập ra trong các dự án ở Việt Nam
Trần Vũ

>> xem thêm

Bình luận(0)