Thêm lãnh đạo POSCO E&C bị bắt vì nghi lập quỹ đen ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Một lãnh đạo khác POSCO E&C đã bị bắt vì nghi ông này liên quan tới quỹ đen lập ra trong các dự án ở Việt Nam.

Theo đó, ngày 7/4, theo trát từ tòa án, các công tố viên đã bắt giữ vị lãnh đạo họ Choi làm việc ở Công ty POSCO E&C (công ty con của Tập đoàn thép Hàn Quốc POSCO) ngay khi Tòa án Quận trung tâm Seoul ra trát bắt giam ông này sau nhiều giờ thẩm vấn.
Bên ngoài trụ sở Tập đoàn thép Hàn Quốc POSCO. (Ảnh minh họa)
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, ông Choi bị bắt giữ sau khi nhà chức trách Hàn Quốc mở rộng cuộc điều tra liên quan tới nghi ngờ lập quỹ đen ở công ty sản xuất thép lớn thứ ba thế giới.
Vào hồi tháng trước, cơ quan công tố Hàn Quốc khởi động cuộc điều tra nhằm vào công ty POSCO E&C khi cuộc kiểm toán nội bộ cho thấy sự tồn tại của một quỹ đen. Các công tố viên nghi ngờ, POSCO đã lập ra một quỹ đen có tổng số tiền là 10 tỷ won (khoảng 9,2 triệu USD) ở chi nhánh của hãng tại Việt Nam.
Theo đó, ông Choi bị tình nghi đóng một vai trò nhất định đối với khoản tiền 3 tỷ won trong quỹ đen đó thông qua nhà thầu phụ là công ty Heungwoo Industrial ở giai đoạn tháng 5/2010-2013. Các chi nhánh nước ngoài của Heungwoo Industrial chuyên đảm nhận việc cung ứng nguyên vật liệu cho các dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam và bị nghi ngờ có đóng góp vào quỹ đen đó.
Phía cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết, họ tình nghi ông Choi đã bỏ túi gần 1 tỷ won (một số tiền lấy ra từ quỹ đen trên) như là một phần “lại quả” từ phía Heungwoo. Trong thời gian đương chức, ông Choi chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động của chi nhánh POSCO ở Việt Nam.
Trước đó, báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin, lãnh đạo họ Park của POSCO đã bị bắt giam với cáo buộc ông này đã lập quỹ đen 10 tỷ won và biển thủ khoảng 4 tỷ won từ quỹ trên trong thời gian đảm đương vị trí Giám đốc chi nhánh tập đoàn ở nước ngoài giai đoạn 2009-2012.
Thanh Nga (theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)