Bắt băng trộm đồ cổ lớn nhất miền Tây

Google News

Đây là băng trộm đồ cổ lớn. Chúng thường đóng vai những tay chuyên mua đồ cổ nhưng sau khi xem hàng, ngã giá, chờ đêm tối thì chúng lẻn vào trộm, chứ không mua.

Clip vụ trộm đồ cổ xảy ra gần đây:
Ngày 21/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Văn Oai (51 tuổi, đăng ký thường trú tại xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang); cùng Trương Văn Mao (55 tuổi), Phùng Tấn Thành (33 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp); Nguyễn Hữu Châu (21 tuổi); Đào Văn Út (Út Cuội, 46 tuổi); Đào Thanh Sang (25 tuổi) về hành vi trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Út (Út Hẩy, 46 tuổi) về hành vi “Trộm cắp tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Đây là băng trộm đồ cổ với đường dây chuyên trộm cắp đồ cổ với giá trị tài sản lên đến tiền tỷ, lớn nhất từ trước đến nay được lực lượng Phòng CSĐT TP về TTXH (PC45) Công an tỉnh Đồng Tháp xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá…
 Oai, đối tượng cầm đầu.
Trước đó, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, trên địa bàn TP Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh và Tam Nông liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm ghế nghi và lư hương cổ. Những món đồ này có giá trị hàng trăm triệu đồng…
Quá trình điều tra, công an đã bắt giữ Trần Văn Oai. Lâu nay, Oai được những người trong giới đồ cổ biết đến là chuyên gia chuyên thu mua những món đồ cổ từ người dân để bán lại. Do vậy, Oai đã tìm cách lôi kéo, rủ rê một số đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hoạt động dưới trướng của mình, với phương châm: “Mua không được thì trộm!”. Chỉ trong thời gian hơn nửa năm, Oai và đàn em thân tín là Út Cuội cùng với Oai liên tiếp gây ra 11 vụ trộm đồ cổ khắp các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Long An, Bạc Liệu và Cần Thơ, với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Là người có kiến thức am hiểu về đồ cổ, mỗi khi gây án, Oai dẫn theo đàn em tìm đến những gia đình, đình, chùa… có đồ cổ như: bộ ngựa, ghế ghi, lư đồng… cổ xưa để hỏi mua, thăm dò và khảo sát địa hình. Sau đó, những vị khách này chờ khi đêm xuống, đột nhập… lấy trộm chứ không mua.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)