Bài thi THPT quốc gia 2018 được quản lý nghiêm ngặt thế nào?

Google News

Cán bộ chấm thi sửa bài, chữa điểm, đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi THPT quốc gia bị buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng, các hội đồng bắt đầu công tác chấm thi. Việc chấm thi phải thực hiện theo hướng dẫn ghi tại quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, đảm bảo chính xác, kịp tiến độ.
Có thể bị xem xét xử lý hình sự
Bài thi của thí sinh được bảo quản nghiêm ngặt. Tủ, thùng hoặc các thiết bị đựng bài thi phải được khóa và niêm phong. Chìa khóa do trưởng ban thư ký giữ, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban thư ký hội đồng thi.
Cán bộ thực hiện công tác chấm thi tuyệt đối không mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của Ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.
 Cán bộ chấm thi làm sửa bài, điểm hoặc đánh tráo điểm thi bị buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Lê Hiếu.
Quy chế cũng quy định rõ hình thức xử lý đối với những vi phạm trong quá trình chấm thi. Cụ thể, cán bộ chấm thi không đúng hướng dẫn chấm hoặc cộng điểm bài thi có nhiều sai sót bị cảnh cáo.
Tùy theo mức độ vi phạm, cán bộ chấm thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác nếu gian lận khi chấm thi, cho điểm không đúng quy định, vượt khung hoặc hạ điểm của thí sinh.
Những người làm lộ số phách bài thi, sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh, cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm, đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Người làm mất bài thi của thí sinh khi thu bài thi, vận chuyển và bảo quản bài thi, chấm thi hoặc có những sai phạm khác trong công tác tổ chức thi, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo một trong các hình thức kỷ luật quy định tại Điều này.
Cách ly cán bộ làm phách
Bài thi tự luận phải được đánh và rọc phách trước khi giao cho tổ chấm thi, số phách phải được bảo mật tuyệt đối. Số phách được đánh ngẫu nhiên theo phần mềm máy tính.
Nếu sử dụng phương thức đánh phách một vòng, Ban làm phách phải được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận.
Nếu sử dụng phương thức đánh phách 2 vòng độc lập, Ban Làm phách phải được cách ly trong thời gian làm phách. Cán bộ làm phách được chia thành 2 nhóm: Nhóm làm phách vòng 1 và nhóm làm phách vòng 2. Các nhóm làm việc độc lập và cách ly với nhau trong thời gian làm phách.
Mỗi bài thi tự luận được hai cán bộ chấm thi chấm độc lập. Hai người ngồi hai phòng khác nhau. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm.
Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi và đối chiếu điểm trên Phiếu ghi điểm với Phiếu chấm cá nhân.
Người này cũng có trách nhiệm phát hiện các trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.
Cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.
Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Ngoài ra, Hội đồng thi phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi.
Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn và giao cho tổ Chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.
Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.
Các thành viên của tổ chấm kiểm tra chỉ trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi có liên quan theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.
Đối với các môn thi trắc nghiệm, phiếu trả lời được chấm bằng máy theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Chất lượng về quét, xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm.
Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm được giám sát chặt chẽ, lập biên bản trước và sau khi quét.
Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị. Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào hai đĩa CD giống nhau, dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát.
Một đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ. Một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT, chậm nhất ngày 4/7.
Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.
Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.
Kết quả thi THPT quốc gia được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo, chậm nhất đến ngày 20/7, nếu thấy điểm thi không phù hợp.
Hội đồng thi tổ chức chấm lại bài thi theo hướng dẫn chấm, đảm bảo đúng đúng quy định và hoàn thành chậm nhất vào ngày 28/7.
Theo Nguyễn Sương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)