Ngọc Trinh có thể ngồi tù bao lâu vì tội 'Gây rối trật tự công cộng'?

Google News

Ngọc Trinh bị bắt tạm giam về tội 'Gây rối trật tự công cộng'. Tội danh này được quy định tại Điều 318, Bộ luật hình sự 2017.

Chiều 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, SN 1989, thường trú phường Tân Hưng, quận 7; chỗ ở hiện nay: phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) về tội Gây rối trật tự công cộng

Nội dung chú thích ảnh

Ngọc Trinh làm việc với cơ quan chức năng

Trước đó, Ngọc Trinh đã điều khiển xe mô tô và thực hiện những hành vi nguy hiểm như ngồi một bên yên xe, thả hai tay,... Những đoạn clip quay lại hình ảnh mạo hiểm này được Ngọc Trinh chia sẻ công khai trên trang cá nhân và nhận về rất nhiều bình luận chỉ trích, phẫn nộ.

Về tội Gây rối trật tự công cộng: tội danh này được quy định tại Điều 318, Bộ luật hình sự 2017. 

Theo đó, tại Khoản 1 điều này quy định người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức, xúi giục người khác phạm tội, dùng hung khí, tái phạm nguy hiểm, hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng theo quy định tại Khoản 2 Điều 318 bị phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Như vậy, tội Gây rối trật tự công cộng có mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Để cấu thành tội này, về mặt khách thể tội phạm xâm phạm vào những nội quy, quy tắc, điều lệ... về trật tự ở những nơi công cộng. Tội phạm xâm phạm trực tiếp đến trật tự chung, vi phạm nếp sống văn minh, quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường ở những nơi công cộng.

Theo điều tra của cơ quan chức năng: mặc dù Trần Thị Ngọc Trinh không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2 nhưng vào ngày 6/10, Ngọc Trinh đã cùng với Trần Xuân Đông (SN 1987; thường trú phường 3, quận 4; chỗ ở hiện nay phường Bình Thuận, quận 7) tổ chức, thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 59A3-115.88 (nhãn hiệu BMW, dung tích xi lanh 999cm3) lưu thông, biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu Công nghệ cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức) với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe…

Vào khoảng đầu tháng 9/2023, Trần Xuân Đông cũng đã cùng với Trần Thị Ngọc Trinh tổ chức tụ tập, điều khiển xe mô tô hiệu 'Ninja' lưu thông trên đoạn đường Trần Bạch Đằng, khu đô thị Thủ Thiêm (thuộc phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) thực hiện các động tác lái xe phản cảm, nguy hiểm như đứng 2 chân một bên xe, thả 2 tay để xe tự chạy, ngồi một bên yên xe để tự chạy...

Nội dung chú thích ảnh

Ngọc Trinh điều khiển xe phân khối lớn và tạo dáng nguy hiểm

Các lần biểu diễn xe mô tô nêu trên, Trần Thị Ngọc Trinh đều cho quay phim lại để biên tập và tự đăng các clip này lên các tài khoản cá nhân trên nền tảng mạng xã hội gồm: Tài khoản Titok 'Ngoc Trinh' (ID: @ngoctrinh89; hiện có 6,8 triệu người theo dõi; nhận tổng cộng hơn 163,3 triệu lượt thích cho tất cả các video) đã đăng tải 5 video có nội dung liên quan đến hành vi điều khiển xe mô tô phân khối lớn với các động tác lái xe phản cảm, nguy hiểm vào các ngày 24-28/9/2023, 2-6-8/10/2023.

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Xuân Đông (36 tuổi, ngụ quận 4, huấn luyện viên lái xe của Ngọc Trinh) về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức Gây rối trật tự công cộng.

Đan Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)