Xe thiết giáp Dozor-B giúp gì cho Quân đội Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Xe thiết giáp Dozor-B với khả năng kháng mìn ít nhiều có thể giúp binh sĩ Ukraine có tỉ lệ sống sót cao hơn ở vùng chiến sự miền Đông.

Vào cuối tháng 1/2015, tại nhà máy chế tạo xe bọc thép Lviv thuộc công ty Ukroboronprom của Ukraine, Tổng thống Ukraine đã thăm quan và lái thử xe thiết giáp Dozor-B đầu tiên.
Dozor-B là một trong những thiết kế xe thiết giáp đa năng hạng nhẹ thế hệ mới nhất do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov phát triển trong giai đoạn 2004-2007. Đã xuất hiện từ cách đây vài năm nhưng mãi tới gần đây, cụ thể là khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine xảy ra thì chính quyền Ukraine mới chính thức đặt hàng 200 chiếc xe thiết giáp Dozor-B trang bị cho Quân đội và Vệ binh Quốc gia.
Xe thiet giap Dozor-B giup gi cho Quan doi Ukraine?
 Xe thiết giáp Dozor-B có là cứu cánh cho binh sĩ Ukraine khỏi thương vong ở miền đông.
Theo các thông tin được công bố, xe thiết giáp Dozor-B có trọng lượng tổng thể 7,3 tấn, dài 5,4m, rộng 2,4m, cao 2,65m, được thiết kế phù hợp cho các đơn vị đặc biệt của lực lượng vũ trang (đội phản ứng nhanh hay quân cảnh) để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tuần tra, gìn giữ hòa bình, hoặc là vận chuyển binh sĩ trong điều kiện chiến tranh (bao gồm cả môi trường nhiễm xạ).
Kíp lái của xe Dozor-B gồm 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ), có thể chở được 8 binh sĩ trang bị vũ khí.
Toàn thân xe được bọc giáp thép thường cung cấp khả năng chống đạn xuyên giáp 7,62mm hoặc mảnh đạn pháo. Đặc biệt, xe cũng có khả năng chống mìn, đảm bảo an toàn sống sót cao cho binh sĩ trong xe. Ví dụ, ghế ngồi lái xe nằm cách xa phần bánh trước, giữa động cơ và cabin lái có tấm giáp ngăn cách. Bên trong xe cũng được trang bị hệ thống sưởi ấm, điều hòa không khí tạo điều kiện thoải mái cho binh sĩ trên chiến trường.
Xe thiet giap Dozor-B giup gi cho Quan doi Ukraine?-Hinh-2
Tổng thống Ukraine đích thân kiểm tra và lái thử xe bọc thép Dozor-B.
Về hỏa lực, xe thiết giáp Dozor-B trang bị giá điều khiển vũ khí tự động có thể lắp đại liên 12,7mm hoặc súng phóng lựu. Xuất hiện tại triển lãm IDEX, loại xe này được trang bị đại liên NSVT 12,7mm có thể xoay 360 độ, góc ngẩng +3 tới +68 độ cho phép bắn hạ cả máy bay bay thấp.
Hầu như mọi thiết bị máy móc trên Dozor-B đều do Ukraine tự lực sản xuất, tuy nhiên riêng phần động lực thì có sử dụng một số công nghệ phương Tây. Theo đó, xe tùy chọn trang bị động cơ diesel 2.8-liter IVECO 122 mã lực do Italy sản xuất hoặc động cơ 4.76-liter Deutz 190 mã lực của Đức. Cả 2 động cơ đều là loại có tuabin tăng áp. Động cơ IVECO dùng hộp số tay 5 cấp trong khi Deutz dùng hộp số tự động 5 cấp.
Xe Dozor-B thông qua việc sử dụng hệ thống treo độc lập nâng cao tính cơ động dã chiến của xe, trên bệ bánh mỗi xe trang bị 2 thiết bị giảm xóc kiểu ống lồng.
Bằng Hữu

Bình luận(0)