Xe thiết giáp Spartan được Bộ Nội vụ Ukraine ưa thích

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Nội Vụ Ukraine đang gấp rút đặt hàng xe thiết giáp Spartan nhằm tăng cường khả năng đảm bảo an ninh, sức đối phó phe ly khai.

Tình trạng thiếu hụt xe tăng-thiết giáp của lực lượng vũ trang Ukraine ngày càng trở nên trầm trọng. Trong một động thái nhằm tăng cường lực lượng, công ty AutoKrAZ đã chuyển giao cho Trung tâm nghiên cứu khoa học pháp y, Bộ Nội Vụ Ukraine loại xe thiết giáp KrAZ Spartan mới.

Loại xe thiết giáp này được sản xuất tại Ukraine theo giấy phép từ Streit Group do một công ty của UAE chuyển giao. Ông Roman Chernyak, Tổng giám đốc AutoKrAZ đã trực tiếp giao chìa khóa xe cho ông Konstantin Dubonos, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học pháp y, Bộ Nội Vụ Ukraine.

Theo truyền thống, người ta đã đập một chai sâm banh lên xe thiết giáp Spartan để cầu may mắn. Buổi lễ chuyển giao xe thiết giáp đa năng Spartan diễn ra trong không khí trang trọng. Sau khi lái thử nghiệm xe thiết giáp Spartan vượt qua các chướng ngại vật, ông Dubonos đánh giá cao tính cơ động và tốc độ cao của xe cho dù trọng lượng của nó tới 8 tấn.

Xe thiet giap Spartan duoc Bo Noi vu Ukraine ua thich
Liệu xe thiết giáp đa năng Kraz Spartan có giúp Ukraine cải thiện sức mạnh quân sự trong cuộc chiến với phe ly khai?

Ông Dubonos cho biết, cơ quan này đang đặt hàng loại xe thiết giáp cứu thương Kraz-Shrek dự kiến sẽ được sản xuất vào đầu năm tới. Những chiếc xe thiết giáp sản xuất trong nước sẽ thay thế cho các xe thiết giáp do nước ngoài sản xuất. Những chiếc xe cũ tỏ ra kém hiệu quả trên những khu vực có nhiều mìn hay vật liệu nổ tự chế IED.

Vị Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học pháp y nói: “Khi lựa chọn loại xe thiết giáp sử dụng trong các nhiệm vụ, chúng tôi đã nghiên cứu thực tế một cách kỹ lưỡng. Chúng tôi đã chọn KrAZ Spartan vì không có loại xe nào ở Ukraine có thể so sánh với nó. Chiếc xe được trang bị nhiều thiết bị khác nhau để xử lý vật liệu nổ trên các khu vực giải phóng từ tay phe ly khai".

Xe thiết giáp hạng nhẹ KrAZ Spartan 4x4 bánh do Streit Group thiết kế và sản xuất. Nó dựa trên khung gầm chiếc Ford 550 kết hợp với thiết kế lại phần thân xe. Thân xe được chế tạo từ thép hàn có khả năng bảo vệ ê kíp vận hành trước các loại đạn súng trường cỡ nòng từ 5,56-7,62mm và mãnh đạn pháo.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn tăng cường khả năng bảo vệ trên nóc và lốp xe nhằm đảm bảo an toàn trong các hoạt động ở đô thị. Trước đó loại xe thiết giáp KrAZ Spartan cũng được lựa chọn bởi Vệ binh quốc gia Ukraine trong các hoạt động chống lại phe ly khai.

Quốc Minh

Bình luận(0)