Trung Quốc: tên lửa HQ-7B có thể hạ F-22, B-2?

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm của truyền thông tới Lữ đoàn phòng không 47 Trung Quốc, đơn vị này tuyên bố có thể bắn hạ máy bay tàng hình bằng tên lửa HQ-7B.

Theo tạp chí Oriental Outlook, máy bay tàng hình và máy bay không người lái đang trở thành mối đe dọa cho vùng trời Trung Quốc vì không quân nước này không có khả năng bắn hạ chúng.
Máy bay tàng hình và máy bay không người lái được Mỹ sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu và những vũ khí này có thể là mối đe dọa tới Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột giữa 2 nước.
Mới đây, Lữ đoàn Phòng không số 47 của Quân đội Trung Quốc đóng tại Xi’an vừa mở cửa cho các cơ quan truyền thông nước này vào thăm quan trong dịp kỷ niệm 86 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân (PLA). Cũng tại buổi lễ này, sĩ quan lữ đoàn tuyên bố họ có thể dùng tên lửa HQ-7B để bắn hạ máy bay tàng hình Mỹ.
Tên lửa phòng không HQ-7.
Lữ đoàn này được trang bị với tên lửa phòng không HQ-7B có tầm bắn 6km, chỉ có khả năng bắn hạ máy bay, trực thăng hoạt động ở tầm trung và tầm thấp.
Đơn vị này cũng sử dụng một số hệ thống vũ khí như pháo phòng không 35mm PG99 và PG59 57mm. Không quân Trng Quốc cho biết họ đã bắn rơi 5 máy bay trinh sát tầm cao U-2 trong khoảng thời gian 1962-1967. Tuy nhiên, độ chính xác của thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.
Mặc dù, súng máy phóng không và pháo cao xạ có thể di động để tấn công các mục tiêu di chuyển chậm như trực thăng, tên lửa và các máy bay tấn công hoạt động ở tầm thấp, tuy nhiên không máy bay chiến đấu nào bị bắn rơi ở Iraq bằng cách này trong cuộc chiến tranh Vùng vịnh năm 1991.
Mẫu máy bay tàng hình duy nhất bị bắn rơi bởi lực lượng mặt đất trong lịch sử là chiếc F-117A Night Hawk bị lực lượng Nam Tư bắn rơi vào tháng 3/1999.
Tuy nhiên, Nam Tư đã không bắn rơi F-117 bằng tên lửa SA-3 một cách trực tiếp. Thực tế, họ không bật hệ thống radar cho đến khi F-117 chỉ còn cách 13km. Khoảng cách 13km là quá gần để F-117 có thể thoát được khỏi tên lửa SA-3. Đây là chiến thuật thường được quân du kích sử dụng để bắn rơi F-16.
Cũng theo một số nguồn tin khác, Nam Tư đã sử dụng hệ thống trinh sát điện từ hỗ trợ bắt máy bay tàng hình Mỹ xâm nhập vùng trời.
Nhưng Trung Quốc sẽ khó có thể sử dụng chiến thuật du kích để chống lại máy bay tàng hình Mỹ. Tuyên bố của lữ đoàn Phòng không số 47 về việc có thể bắn rơi máy bay tàng hình bằng tên lửa HQ-7B hoàn toàn khó thực hiện.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Cao Hoàng Tiến

Bài viết hay, tầm bắn có 6Km mà đòi bắn rơi B2....